HUẾ - Sáng ngày 15/06/2011, khi bình minh vừa ló dạng, rất đông bà con thân tộc và cộng đoàn dân Chúa từ khắp nơi quy tụ về Hội Dòng Mến Thánh Giá Huế, trong bầu khí rộn ràng và đầy tràn hân hoan, cùng chung một niềm vui Tạ ơn khấn Dòng, 10 chị Tiên khấn, 15 chị Vĩnh khấn và 1 chị mừng 25 năm khấn Dòng.

Xem hình ảnh

Đúng 6 giờ, hương trầm thơm ngát cung nghinh Thánh Giá và đoàn rước Đức Cha Stêphanô Nguyễn Như Thể, Tổng Giám Mục TGP Huế, Đức Cha Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, Giám Mục Phụ Tá TGP Huế, Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri, Giám Mục Giáo phận Đà Nẵng, Đan Viện Phụ Dòng Thiên An, Stêphanô Huỳnh Quang Sanh, cùng các linh mục trong và ngoài giáo phận đồng tế, tiến vào nhà thờ thật uy nghiêm và trang trọng.

Mặc dù trời sáng sớm, nhưng tiết trời khắc nghiệt của mùa hè xứ Huế đã đem đến cho mọi người cảm giác nắng nóng, oi bức. Trong nhà thờ các ghế ngồi chật kín người, nên hầu hết cộng đoàn tham dự thánh lễ qua màn hình trực tiếp phía trước sân và dọc hai bên hành lang nhưng vẫn sốt sắng và trang nghiêm.

Mở đầu Thánh Lễ, Đức Tổng Giám mục có lời huấn từ: “ Thánh Lễ khấn Dòng hôm nay được cử hành trong bầu khí thánh thiện, sâu lắng, đầy xúc động và dạt dào lòng cảm mến tri ân của các khấn sinh, của Hội Dòng Mến Thánh Giá, của cha mẹ, bà con, bạn hữu và của toàn thể cộng đoàn phụng vụ chúng ta.

Suốt dòng lịch sử, Giáo Hội luôn quý trọng ơn gọi tu trì, xác tín rằng đời sống thánh hiến góp phần quan trọng vào sức sống và sự thánh thiện của Giáo Hội. Thế nên, đời tu gắn chặt khăng khít với Giáo Hội, vui buồn với Giáo Hội, thao thức với Giáo Hội, đồng cảm sâu đậm với Mẹ Giáo hội.

Trong thánh lễ Khấn Dòng, Giáo Hội không chỉ công khai cử hành và chứng giám việc tuyên khấn của các Khấn sinh, mà còn muốn đồng hành với các Khấn sinh, bằng yêu thương, nâng đỡ, bảo ban trong suốt chiều dài cuộc lữ hành đức tin của đời sống thánh hiến.

Hôm nay, Dòng Mến Thánh Giá Huế vui mừng dâng lên Thiên Chúa những hoa thơm trái ngọt, kết quả của bao năm tháng ươm gieo vun xới. Đó là 10 chị tuyên khấn lần đầu và 15 chị khấn trọn đời, 1 chị mừng 25 năm khấn Dòng. Lòng các khấn sinh đang phập phồng reo vui khúc hát tạ ơn, vì Thiên Chúa yêu thương vô cùng và làm cho họ biết bao điều cao cả.

Cộng đoàn chúng ta sốt sắng cầu nguyện cho các khấn sinh được hạnh phúc trong đời tu và luôn trung thành bước theo Chúa Giêsu, hằng ngày sẵn sàng đón nhận thập giá và vinh quang của Ngài, hầu tận tụy cộng tác vào sứ vụ loan báo Tin mừng của Giáo hội.”


Mở đầu nghi thức tuyên khấn, Đức Tổng Giám mục xướng kinh cầu xin Chúa Thánh Thần bằng tiếng Latinh “Veni Creator”, xin Ngài ban muôn ơn lành xuống cho cộng đoàn, nhất là cho các khấn sinh sắp tuyên khấn.

Sau đó, Chị Giám sư Kinh viện xướng tên từng khấn sinh Tiên khấn. Mỗi khấn sinh mau mắn đáp lại: “Lạy Chúa, này con đây, Chúa đã gọi con”, ví như chính Chúa đã gọi đúng tên Samuel và Samuel đã nhanh đáp lời. Khi nghe lời đáp trả ấy, nhiều người đã không cầm được niềm xúc động của mình, nhất là những bậc phụ huynh có con mình lãnh nhận hồng ân cao quý ấy.

Tiếp sau đó, Đức Tổng Giám Mục thay mặt Giáo Hội, thẩm vấn từng khấn sinh. Mỗi khấn sinh đọc lời tuyên khấn. Đức Tổng Giám Mục làm phép khăn lúp và trao cho từng khấn sinh, dấu chỉ cách biệt với mọi việc thế gian để Thánh hiến, hoàn toàn thuộc về Chúa Kitô và hiến thân phục vụ Giáo Hội. Ngài cũng thay mặt Giáo Hội trao Hiến chương và nội quy Hội Dòng để các khấn sinh thực hiện luật sống xứng với cuộc đời dâng hiến.

Sau nghi thức khấn của các khấn sinh Tiên khấn, đến phiên các khấn sinh Vĩnh Khấn. Sau một thời gian học hỏi và tu tập, các chị này có ý chí tự nguyện dâng hiến trọn đời mình cho Đức Giêsu Kitô.

Trước vị đại diện Giáo Hội là Đức Tổng Giám Mục giáo phận, và trước mặt chị Tổng phụ trách, đại diện Hội Dòng, các chị đã xúc động tuyên khấn sống Ba Lời Khuyên Phúc Âm: Khiết tịnh, Khó nghèo và Vâng phục trong cảm xúc trào dâng của cộng đoàn, nhất là của gia đình các chị. Điều đó thể hiện người nữ tu mến Thánh Giá đang minh chứng cho một niềm tin không lay chuyển để đáp lại tiếng gọi của Chúa; và muốn biểu lộ một sự tự do từ bỏ sự tự do để hoàn toàn được tự do trong Tình Yêu Đức Kitô.

Cộng đoàn sốt sắng hát vang Kinh cầu các Thánh, hiệp ý cầu xin các Ngài luôn cầu bàu cho các khấn sinh là những người đã khấn hoàn toàn thuộc về Đức Kitô và hiến thân trọn vẹn cho Ngài.

Cuối cùng, Đức Tổng Giám Mục làm phép nhẫn giao ước và Thánh Giá, trao cho các khấn sinh vĩnh khấn, dấu chỉ của Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí để yêu mến Ngài trọn đời.

Các khấn sinh vĩnh khấn đón nhận và tôn vinh Thánh Giá trong tiếng hát “Vinh quang của ta là Thánh Giá Chúa Kitô…”. Cộng đoàn hân hoan vỗ tay chúc mừng các chị. Chị Tổng phụ trách và các chị đại diện thay mặt Hội Dòng, chúc mừng và đón nhận các chị chính thức là thành viên của Hội Dòng Mến Thánh Giá.

Sau Thánh Lễ, chị Tổng phụ trách thay mặt Hội Dòng, bày tỏ lòng tri ân đối với Đức Tổng Giám Mục Stêphanô, Đức Cha Phanxicô Xavie Giám Mục Phụ Tá, Đức Cha Giuse Giám Mục Giáo phận Đà Nẵng, Đức Đan Viện Phụ Stêphanô Đan Viện Thiên An và các linh mục đồng tế, đồng thời ghi ân các vị ân nhân, thân nhân hiện diện cũng như vắng mặt, nhất là ghi ân các bậc cha mẹ đã tín nhiệm để trao phó người con thân yêu của mình cho Hội Dòng.

Sau phép lành kết thúc Thánh Lễ của Đức Tổng Giám Mục, các Giám mục và linh mục đã vui vẻ ở lại chụp hình lưu niệm và cùng chia vui với các Tân Khấn sinh trong ngày trọng đại này.