PHÁT DIỆM - Nhạc sư Phạm Đức Huyến cùng Ban Giảng Huấn đã khai giảng các khóa Huấn Luyện Ca Trưởng ở ba Giáo Phận: Phát Diệm, Thái Bình, Hải Phòng, tại giáo phận Phát Diệm. Khóa học Ca Trưởng Cấp 1 đợt 2 đã bắt đầu từ thứ hai, ngày 18/07 và kết thúc thi mãn khóa vào thứ bảy, ngày 23/07, với một chương trình học khá dày gồm xướng âm, thanh nhạc, nhạc bình ca, cách đọc tiếng Latinh, kỹ thuật tập hát, điều khiển hợp xướng, phụng vụ Thánh Nhạc, từ 7g30 sáng đến 17g30 mỗi ngày.

Xem hình ảnh

Ngoài những giờ học chung với nhạc sư Phạm Đức Huyến, các học viên có nhiều thời gian được hướng dẫn và thực tập theo nhóm với các thầy cô phụ giáo: thầy Phó tế Phạm Văn Hào, Soeur Hồ Thị Sum, Soeur Trần Thị Mến, Soeur Lê Thị Huyền, Soeur Yến Linh, Nhạc sĩ Đinh Thiện Bản, Nhạc sĩ Văn Duy Tùng, Ca trưởng Lê Đình Hùng, Ca trưởng Viên Bích Hòa, Ca trưởng Kiều Văn Tập, Ca trưởng Đào Tiến Thắng, Ca trưởng Nguyễn Thanh Triều, Ca trưởng Hà Minh Tâm. Có những học viên miệt mài học không kể sáng trưa chiều tối, học chung, học nhóm, học riêng từng người với các thầy, các Soeur, nhất là những học viên lo ngại không kịp tiến bộ cùng anh em. Nhờ sự tận tâm của quý thầy cô trong Ban Giảng Huấn mà hơn 250 học viên đã đạt trình độ khá đều nhau và được nhận chứng chỉ mãn khóa Cấp 1.

Sáng thứ hai, ngày 18/07, Đức Cha Giuse Nguyễn Năng, Giám mục Giáo phận Phát Diệm đã đến khai mạc khóa huấn luyện Ca Trưởng Cấp 1, đợt 2 của giáo phận. Trong lời Huấn Từ Ngài đã nêu lên tầm quan trọng của Thánh Nhạc trong Phụng Vụ “Thánh Nhạc là một phần quan trọng trong Phụng Vụ.... Ca viên, ca trưởng giúp cho Phụng Vụ được cử hành trang nghiêm, sốt sắng hơn.. Một bài Thánh ca được hát lên với một tâm hồn đạo đức sẽ đưa nhiều người trở về với Chúa.” Tiếp đến, Ngài thay mặt Giáo phận Phát Diệm chào chúc và cám ơn Nhạc sư Giuse Phạm Đức Huyến và phu nhân cùng Ban Giảng Huấn từ Mỹ, Sài Gòn, Huế đã hy sinh thời giờ, sức khỏe, công việc và còn hỗ trợ kinh phí cho khóa học, điều đó biểu lộ một tâm huyết của thế hệ cha anh yêu mến Thánh Nhạc và mong muốn Thánh Nhạc ngày càng phát triển hơn. Đồng thời, Ngài cũng nhắn nhủ các học viên tận dụng cơ hội tốt Chúa ban, để có được kiến thức, kỹ thuật, nhờ kinh nghiệm của quý thầy cô, và nhất là đạt đến một đời sống kinh nguyện trong thánh nhạc.

Thay mặt cho Ban tổ chức, Cha Giuse Nguyễn Văn Yêm, Trưởng Ban Thánh Nhạc của giáo phận Phát Diệm chia sẻ “Cái ưu tư của Đức Cha với nền Thánh Nhạc của Giáo Hội cũng chính là ưu tư của Giáo phận.....”.

Hiểu thấu điều đó, Nhạc sư Phạm Đức Huyến nguyện cùng quý thầy cô trong Ban Giảng Huấn sẽ hết mình truyền đạt những kinh nghiệm, những kỹ thuật thánh và mỹ thuật thánh của người Ca trưởng cho các học viên đê tạo nên một vườn hoa Thánh Nhạc cho Giáo phận Phát Diệm. Nhạc sư còn chia sẻ tâm tình “Thật là hạnh phúc khi trong Ca đoàn có một Ca trưởng cầu nguyện trong Thánh Nhạc sẽ giúp các ca viên cùng cầu nguyện trong Thánh Nhạc... Người Ca trưởng Công giáo cần phải có phong cách khiêm nhu, chỉ viết phục vụ, phục vụ và phục vụ...”

Sau phần khai mạc, các học viên bắt đầu ngay với chương trình khóa học đợt 2 qua phần luyện thanh, đọc tiếng Latinh và kỹ thuật đánh nhịp, đạo đức của người Ca Trưởng...đồng thời ôn tập phần xướng âm, lý thuyết và kỹ thuật đánh nhịp các bài hát cơ bản để chuẩn bị thi mãn khóa cấp 1.

Dẫu phải tranh thủ với một chương trình dày đặc trong một thời gian ngắn ngủi, trong điều kiện thời tiết nóng bức khắc nghiệt, Ban Giảng Huấn đã phải chia thành hai nhóm để thay phiên Huấn luyện ở Giáo phận Phát Diệm và Giáo phận Thái Bình (khai giảng sau Giáo phận Phát Diệm hai ngày)

Buổi chiều thứ sáu, 22/07/2010, các học viên phấn khởi vì đã qua một ngày thi khá căng thẳng về lý thuyết, xướng âm và vẫn còn hồi hộp chờ đến phần thi thực hành đánh nhịp.

Đến 19g00 tối, Thánh Lễ Tạ Ơn và cầu nguyện cho Cố Nhạc sĩ Hải Linh cùng các Nhạc sĩ Công giáo đã qua đời, được Đức Cha chủ tế tại nhà thờ chính tòa Phát Diệm- ngôi nhà thờ được giới báo chí đánh giá là một trong những ngôi nhà thờ đẹp nhất Việt Nam, cùng đồng tế có Cha Trưởng Ban Thánh Nhạc Giáo phận và Cha phó giáo xứ Chính Tòa. Rất đông giáo dân và các bạn trẻ giáo phận cùng tham dự Thánh Lễ với khóa học. Có nhiều cụ ông cụ bà sung sướng được nghe lại, được hát lại bộ lễ De Angelis của một thời xa xưa mình còn là ca viên ca đoàn trong những ngày rất ban sơ của Giáo Hội Việt Nam, cũng có nhiều giáo dân cảm thấy Thánh Lễ tạ ơn hôm nay thật sốt sắng và lạ lẫm vì lần đầu tiên họ được dâng Thánh Lễ có hát tiếng Latinh.

Sau Thánh Lễ Tạ ơn, màn đêm đã bao trùm lên khuôn viên Tòa Giám Mục, khung cảnh trở nên vắng lặng hơn, người ta chỉ còn biết cảm nhận ở đây dường như những gì thô mộc nhất lại trở nên tinh tế nhất, thâm sâu nhất. Và có lẽ cũng chẳng có mấy nơi giống như nơi này, nơi mà đá đồng nghĩa với mềm mại uyển chuyển, với rực rỡ thanh cao.

Từ trong màn đêm ấy, các học viên nội trú không ngừng ôn luyện tay nhịp để chuẩn bị cho phần thi thực hành đánh nhịp ngày hôm sau. Những cánh tay nhịp, những lời ca vang “Xin dâng lời cảm tạ hồng ân Thiên Chúa..”, “Con sẽ hân hoan tiến vào Cung Thánh....”, “Kính lạy Thánh Giuse...”, khiến cho bầu khí Tòa Giám Mục thêm phần thiêng liêng và sống động hơn đến nỗi Đức Cha phải ví những cánh tay nhịp như những “cánh vạc kêu sương”.

Thiết nghĩ, cả công trình nhà thờ Phát Diệm đã là một bản hòa tấu du dương, hùng tráng mà mỗi nét chạm trổ chính là những âm ba trầm bổng khác nhau. Hôm nay, lại thêm những cánh tay nhịp uyển chuyển với những giọng ca vang, cùng những người Ca trưởng tâm huyết và cả một ca đoàn tổng hợp của Giáo phận, sẽ tạo nên một giai điệu độc đáo mang nghĩa sâu sắc hơn.

Đến sáng ngày 23/07, các học viên nhộn nhịp theo phiếu bốc thăm và nhóm của mình bắt đầu phần thi thực hành đánh nhịp. Những cánh tay nhịp đầy tự tin và sắc bén đã tạo nên niềm vui lớn cho Ban Giảng Huấn cũng như cho các học viên, nhất là những tay nhịp nhỏ tuổi hứa hẹn một thế hệ kế thừa dồi dào của Giáo phận.

Sau phần thi mãn khóa, các bạn trẻ sinh viên Cổ Nhuế- Hà Nội đã đóng góp một tiết mục kịch vui nhưng chứa đựng biết bao tình cảm và gói trọn phần nào ý nghĩa, nội dung của Khóa học.

Trước mặt Đức Cha, Nhạc sư Phạm Đức Huyến vui mừng tuyên bố “các học viên Giáo phận Phát Diệm xứng đáng được nhận chứng chỉ mãn Khóa Ca Trưởng Cấp 1”, trong tiếng vỗ tay nồng nhiệt của mọi người. Cuối cùng, Đức Cha cùng Ban Giảng Huấn đã trao chứng chỉ cho 10 học viên xuất sắc đại diện. Các học viên được Đức Cha, thầy Phạm Đức Huyến trao chứng chỉ mãn khóa rất vui mừng, vừa cảm nhận một vinh dự, một hồng ân, đồng thời, cũng là một trách nhiệm đặt lên vai người ca trưởng.

Trong lời cám ơn của đại diện học viên đã cảm nhận rằng “Sau khóa học nhiều người chúng con đều cảm thấy tự tin hơn về tay nhịp và can đảm bước vào môi trường phục vụ giáo xứ, cộng đoàn địa phương....”

Để tỏ lòng quý mến của Giáo phận, Đức Cha đã trao tặng Ban Giảng Huấn những bó hoa tươi thắm tượng trưng cho vườn hoa Thánh Nhạc của Giáo phận Phát Diệm, cùng với những phần quà giá trị vật chất có thể không lớn nhưng giá trị tinh thần vô cùng lớn, là niềm mong mỏi, tự hào và ý chí của con dân Phát Diệm, để dù ở nơi xa, Ban Giảng Huấn luôn nhớ về Phát Diệm.

Kết thúc Khóa học là những tấm hình lưu niệm, bữa cơm trưa thân mật, chan hòa tình Cha- con, tình thầy-trò, tình bạn bè đồng môn, đồng xứ, đồng quê... Phút chia tay với Thầy Phạm Đức Huyến và Ban Giảng Huấn giữa trưa đầy lưu luyến, tri ân, và kính mến.