Nhà nước cộng sản Việt Nam đã khơi nên một làn sóng bất mãn nữa sau khi bắt giam một linh mục bất đồng chính kiến đang đau yếu và giữ y án 7 năm tù đối với một nhân vật chống đối khác.

Hàng trăm người đã tụ tập trước Tòa Án Tối Cao tại Hà Nội hôm thứ Ba để bày tỏ sự ủng hộ của họ đối với một nhân vật bất đồng chính kiến nổi tiếng trong nước. Bị can, ông Cù Huy Hà Vũ, 53 tuổi đã bị giam từ tháng 11 năm ngoái, bị cáo buộc tuyên truyền chống nhà nước vì đã đưa lên mạng và trả lời phỏng vấn “xuyên tạc thể chế và chính sách của đảng và nhà nước”.

Lúc 7 giờ tối hôm qua, sau một phiên phúc thẩm bắt đầu từ 8:30 sáng, Nguyễn Sơn, chánh án đã quyết định y án cho rằng không có cơ sở để thay đổi để thay đổi bản án.

Vụ án này đã dẫn đến “một sự ủng hộ rộng rãi trong dân chúng chưa từng có” khắp mọi tầng lớp dân chúng, được thể hiện trên mạng. Human Rights Watch có trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết như trên. Dù không đăng ký hành nghề luật tại Việt Nam, văn phòng luật sư của ông đứng chung với vợ đã đảm nhận nhiều vụ án với nhiều tranh cãi. Một năm trước đây, ông Vũ đã nổi bật khi dám đứng ra cãi cho các giáo dân Công Giáo, những người bị bắt vì tham dự trong một đám tang tại một nghĩa trang mà nhà nước chiếm đoạt của họ.

Trong một diễn biến khác, hôm thứ Sáu, 25 tháng 7, công an đã đến Tòa Giám Mục Huế để bắt đi cha Nguyễn Văn Lý. Vị linh mục đau yếu ở tuổi 64 đã bị đưa trở vào nhà giam bằng xe cứu thương.

Từ năm 1977 đến nay, cha Lý đã phải ngồi tù 17 năm vì kêu gọi các nhà cầm quyền Việt Nam tôn trọng tự do ngôn luận và các nhân quyền khác. Ngài đã ngồi tù một năm từ 1977 đến 1978, sau đó lại 9 năm nữa từ tháng 5/1983 đến tháng 7/1992 vì bị cáo buộc là “chống cách mạng và phá hoại khối đoàn kết toàn dân”. Ngày 17/5/2001, ngài lại bị bắt tại giáo xứ An Truyền. Sau đó, ngài được trả tự do vào tháng Hai năm 2004.

Ngày 19/2/2007, công an lại bố ráp Tòa Giám Mục Huế tịch thu máy vi tính và bắt giữ ngài. Một tháng sau ngài bị xử 8 năm tù và 5 năm quản chế.

Sau một thời gian dài sống trong những điều kiện khắc nghiệt và thường là trong các ngục kiên giam, ngài bị tai biến mạch máu não vào tháng 11 năm 2009. Ngài không được chẩn trị và điều trị thích đáng nhưng chỉ đơn giản là được chuyển từ trại giam vào một bệnh viện tù tại Hà Nội hai tuần sau đó. Dù bị liệt một phần, ngài bị buộc trở lại nhà tù hôm 11/12/2009. Ngài chỉ được trả tự do tạm hôm 15 tháng Ba năm ngoái để chạy chữa khối u não.

Các nguồn tin Công Giáo điạ phương cho biết ngài vẫn còn trong tìng trạng sức khoẻ rất tệ. Nhà nước nói là ngài bị bắt lại vì đã tán phát các tài liệu chống lại chế độ trong thời gian được ân xá.

Người Công Giáo đã thắp nến cầu nguyện cho cha Lý, luật sư Cù Huy Hà Vũ và đất nước trước hoạ ngoại xâm của Trung quốc tại Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội với hơn 2500 người Công Giáo và cả không Công Giáo tham dự.

Đứng trước nguy cơ dân chúng nổi dậy tiếp theo những cuộc biểu tình chống Trung quốc mỗi Chúa Nhật, xem ra nhà nước Việt Nam đang chọn giải pháp đàn áp để duy trì cái chế độ thối nát bằng mọi giá.