Thống Đốc O'Malley và Tổng Giám Mục O'Brien
BALTIMORE, MARYLAND (CNS) -- Hai ngày trước khi Thống Đốc Martin J. O'Malley tuyên bố quyết định yểm trợ đạo luật hợp thức hóa hôn nhân đồng phái tính tại Maryland ngày 22 tháng 7, Đức Tổng Giám Mục Edwin F. O'Brien, tổng giáo phận Baltimore gửi cho ông một lá thư riêng yêu cầu thống đốc O'Malley, một người Công Giáo, ngưng cổ võ cho việc tái định nghiã hôn nhân.

Đức Tổng Giám Mục O'Brien viết, và cũng đề cập đến việc thống đốc tiểu bang Nữu Ước Andrew Cuomo đã ký đạo luật cho phép có hôn nhân đồng tính tại tiểu bang này: "Tôi ý thức rõ ràng là những biến cố mới đây tại Nữu Ước đã gia tăng áp lực trên ông để ông phải hỗ trợ năng động cho đạo luật tái định nghiã hôn nhân."

Đức Tổng Giám Mục tiếp: "Là những người bênh vực cho các sự thật mà chúng tôi có bổn phận phải duy trì, chúng tôi tuyên bố với cùng một mức độ trầm trọng và cấp bách là chúng tôi phản đối việc ông đã cổ võ cho một mục đích mâu thuẫn sâu xa với đức tin của chúng tôi, ấy là chưa kể đến việc phản lại những giá trị tốt đẹp nhất của xã hội chúng ta."

Đức Tổng Giám Mục nói "chúng tôi thật khó đo lường được hành động của ông khi ông ấy quyết định này, cùng với sự kiện là những yêu cầu của chúng tôi năm ngoái là xin ông bảo trợ cho đạo luật hủy bỏ án tử hình và trợ giúp các học sinh trong các trường Công Giáo và các trường tư thục, đã không được ông đáp ứng."

Đức Tổng Giám Mục O'Brien đã đề cập đến dự liệu miễn thuế sẽ giúp đỡ cho các học sinh và giáo sư trong các trường Công Giáo và tư thục. Ông O'Malley yểm trợ cho việc miễn thuế, nhưng không đóng vai trò lãnh đạo trong việc thông qua đạo luật này.

Dự liệu này đã thất bại. Trong thư trả lời cho Đức Tổng Giám Mục O'Brien, ông thống đốc liệt kê một danh sách dài những điểm hai vị đã đồng ý -- kể cả việc hủy bỏ án tử hình, giảm thiểu các trường hợp các thai nhi bị chết yểu, "cổ võ cho phẩm giá của người lao động và sự công bằng về lương bổng," bảo vệ môi sinh, cho kẻ đói ăn, và chữa lành kẻ bệnh tật.

Ông O' Malley viết: "Tôi không giả dụ và không bao giờ giả dụ là có quyền thắc mắc hay ngăn cản quyền tự do của ngài về việc định nghĩa, giảng thuyết, hay ban các phép bí tích của giáo hội Công Giáo. Nhưng trong vấn đề nhân sự là công nhận quyền bình đẳng về dân sự cho hôn nhân của các cặp đồng phái tính, ngài và tôi đã bất đồng ý kiến."