Họ là 12 trong số hàng nghìn bạn trẻ có mặt tại thủ đô Tây Ban Nha tham dự Ngày Giới Trẻ Thế Giới. Nhật báo La Croix thu thập các lá thư của họ nói về các cảm tưởng họ có được nhân những ngày đại hội lần này.

« Tôi mong bạn nhìn thấy hình ảnh đích thực của Chúa Kitô »

Carlos thân mến,

Bạn có khỏe không ? Ở đây mọi chuyện đều yên ổn. Tôi biết tôi nhấn mạnh hơi nhiều nhưng với tôi điều đó quan trọng đến nỗi tôi mong bạn tới đây dù tất cả những điều này không khiến bạn hào hứng bao nhiêu. Bạn nghĩ rằng Giáo Hội giả hình vì Giáo Hội nói rằng phải giúp đỡ người khác nhưng lại thủ tiền bạc cho riêng mình. Thực ra, Giáo Hội là một tổ chức phi chính phủ lớn nhất thế giới. Tôi biết bạn là người vô thần, nên tôi không có ý thuyết phục bạn đâu, nhưng vì bạn là bạn của tôi nên tôi muốn kể cho bạn nghe tất cả những điều tôi cảm nhận và sống trong mấy ngày này.

Giáo Hội không phải chỉ là mấy người già lão đi nhà thờ mỗi Chúa Nhật. Giáo Hội còn hơn thế nhiều. Chúng tôi phát xuất từ mọi ngả của thế giới, trẻ cũng như không trẻ, tất cả đều muốn theo gương của Chúa Giêsu. Trong Ngày Giới Trẻ Thế Giới, có những người từ rất xa tới như Tân Gia Ba, Úc Đại Lợi, Kênia... Tôi ước chi bạn thấy Giáo Hội có tính hoàn cầu, đa văn hóa. Bạn đã biết nhiều về tôi nhưng tôi không phải là một ngoại lệ, chúng tôi đều là những con người bình thường, thích túc cầu, thích đi ra ngoài, đi du lịch, vui chơi với bạn bè... Nhưng chúng tôi muốn sống cuộc sống của chúng tôi cách trọn vẹn, nên giống Chúa Giêsu. Đối với bạn, điều tuyệt vời há không phải là nhiều người trẻ thuộc các nguồn gốc khác nhau như thế đã có thể tụ về một nơi vì một lý do như nhau sao ?

Tôi biết rằng điều trên có vẻ phức tạp và thực sự nó phức tạp thật. Quả thực tôi có nhiều may mắn được sự nâng đỡ của gia đình nhưng tôi cũng nhận được nhiều nâng đỡ từ cộng đoàn tôi thuộc về nữa. Cũng vì lý do này, tôi sẽ không để lỡ cơ hội mời bạn tới đây để bạn thấy rõ hình ảnh chân thực của Giáo Hội vì tôi tin rằng điều ấy sẽ mở mắt bạn, hướng dẫn bạn như mới, làm bạn ngạc nhiên và đồng thời đem tới cho bạn những giải đáp chắc chắn mà bạn đang rất cần. Đối với tôi, Thiên Chúa là nụ cười, là niềm vui và tôi đã chứng thực điều đó ngay tại Madrid này. Có những người nghĩ rằng Thiên Chúa có nghĩa là hạn chế, gò bó, nhưng thực ra thì ngược lại. Người là tự do tuyệt đối. Đối với Kitô Hữu, đi lễ mỗi Chúa Nhật không phải chỉ là một bắt buộc, nó còn là niềm vui, một đặc ân nữa.

Mặt khác, báo chí luôn nói tới Giáo Hội bằng cách cho đăng tải truyện một cha xứ phạm tội ấu dâm, những điều hoàn toàn tiêu cực, vì có thế, báo họ mới bán chạy. Điều không được họ đăng tải là những linh mục, những nữ tu thánh thiện luôn ở lại cuối cùng tại một đất nước tan hoang vì chiến tranh nhưng lại là những người đầu tiên xuất hiện tại những nơi mắc thiên tai bão lụt.

Carlos thân mến, tôi hy vọng ít nhất bạn cũng sẽ suy nghĩ những gì tôi viết cho bạn ở đây, vì Ngày Giới Trẻ Thế Giới thực sự là một cơ may độc đáo giúp ta cảm nhận Giáo Hội và nói với thế giới rằng vẫn còn rất nhiều người trẻ sẵn sàng sống cuộc sống họ theo gương Chúa Giêsu.

Claudio, 22 tuổi, người Tây Ban Nha

« Đức tin chưa chết tại Âu Châu »

Gửi gia đình ở Sénégal và Gabon của tôi, đặc biệt gửi ‘Trésor’

Tôi đã sống Ngày Giới Trẻ Thế Giới với hàng nghìn người trẻ khác từ khắp nơi trên thế giới. Tôi, người muốn được thăm xứ sở này, tôi đã được toại nguyện. Tôi cũng muốn các bạn được thấy niềm vui này, tuổi trẻ này. Tuy nhiên, các bạn luôn hiện diện trong lời cầu nguyện của tôi, từng ngày, từ khi tôi rời Sénégal một năm nay. Cuộc sống tại Salamanque dần dần đã vào nề nếp.

Tôi đã nhận được nhiều dấu ấn. Giữa trường đại học và giáo xứ nơi tôi gặp được gia đình thứ hai của tôi, tôi không thiếu điều gì. Các nữ tu cho tôi ăn ở đã coi tôi gần như người trong nhà : đôi khi các bà còn hỏi xem tôi có muốn đi tu không ! Nhưng tôi thấy mình muốn làm mẹ gia đình nhiều hơn, có công ăn việc làm... Mấy ngày gần đây, tôi can dự nhiều vào việc chuẩn bị cho Ngày Giới Trẻ Thế Giới trong tư cách thiện nguyện, và sau đó, trong tư cách người hành hương tại Madrid. Theo tôi, đây là một dấn thân rất quan trọng.

Từ ngày rời xa các bạn, tôi luôn nghĩ đi nghĩ lại câu sau đây của Tin Mừng : Chúa Giêsu là « đường, là sự thật và là sự sống ». Tôi tin rằng nếu ta cố đạt tới cả ba điều đó, là ta có tất cả. Với tôi, làm chứng cho đức tin cạnh những người trẻ khác chính là cách để tạ ơn đối với tất cả những gì Thiên Chúa đã mang đến cho tôi. Ngày Giới Trẻ Thế Giới chứng minh rằng tuổi trẻ Kitô Giáo đang sống, đức tin chưa chết tại Âu Châu và tất cả chúng ta đều đang sẵn sàng biến đổi sự vật. Việc đổi mới luôn khởi đầu bởi tuổi trẻ.

Madeleine, Sénégal.

«Điều tôi không tìm thấy trong cuộc sống sinh viên »

Gauthier thân,

Điều tôi đang sống hết sức mạnh mẽ. Thấy mình ở giữa những người trẻ có đức tin quả là điều nâng đỡ và làm mình thêm sinh lực. Sức mạnh của Giáo Hội là có được biết bao khuôn mặt nhưng lại chỉ thuộc về một thân thể, là khi sống những cuộc tụ tập như thế này. Việc cầu nguyện hàng ngày mang lại bình an cho tôi và giúp tôi nhìn rõ hơn vào điều tôi cần thay đổi trong các thói quen của mình. Điều này có thể kỳ cục đối với bạn, nhưng chính trong đó, tôi mới thực sự có thể tâm đầu ý hợp với Thiên Chúa. Tôi ước ao có thể thông truyền sự bình an này cho những người tôi gặp gỡ khi trở về, và những người đã xa rời tình yêu của Thiên Chúa.

Từ mấy ngày qua, những giây phút mạnh mẽ nhất chính là những giây phút chúng tôi có dịp chia sẻ về điều chúng tôi đang sống, trong các nhóm nhỏ do chính chúng tôi lập ra, gọi là các khuynh đoàn. Chúng tôi dành thì giờ đọc lại các biến cố từng gây ấn tượng cho chúng tôi và đem chúng ra chia sẻ với nhiều người khác. Bạn biết đấy thoạt đầu tôi ăn nói không được. Rồi dần dà, tôi lấy được tự tin và cứ thế phóng mình theo. Điều này đem lại cho tôi điều tôi không thể tìm thấy trong cuộc sống sinh viên của mình, một cuộc sống đôi khi rất phiến diện và không có ý nghĩa. Đó là một lỗ tai biết lắng nghe, một sức mạnh làm chứng cho đức tin, những cuộc đời biết hướng về Chúa. Tôi hy vọng có thể chia sẻ được niềm vui này khi trở về.

Maud, 21 tuổi, nữ sinh viên, Paris

« Con thú thực rằng con ngạc nhiên vì nhiều điều »

Ba thân yêu,

Con nhớ ba. Con rất muốn có ba ở đây với tất cả bọn con. Ở đây, con được sống những giây phút rất tốt. Con học được nhiều điều về tôn giáo, và về Thiên Chúa. Thực là ngạc nhiên khi được thấy mọi người có mặt ở đây vì cùng một điều duy nhất như nhau. Mọi sự đều sống động, mọi người đều hân hoan. Con được gặp những người đến từ khắp nơi trên trái đất, được quan sát cách họ cầu nguyện, được học các thánh ca mới của nhiều ngôn ngữ khác nhau.

Ba là người nói với con nhiều nhất về tôn giáo, đã dẫn dắt con vào Giáo Hội, và đã giúp con khám phá ra đức tin. Con biết ba hài lòng về việc con ở đây. Ba đã hết lòng khuyến khích con đến đây. Khi lên đường, con không biết điều gì đang chờ đợi con. Hôm nay, con thú thực con ngạc nhiên vì nhiều điều. Tất cả giúp con vững tin.

Hẹn gặp ba nay mai.

Tatiana, nữ sinh viên Belize, Trung Mỹ

«Các Kitô hữu tới cầu nguyện trong nhẩy múa »

Areej thân mến,

Rất buồn cho em đã không có chiếu khán tới Tây Ban Nha! Các chị là một triệu người tại Madrid! Tụ tập tất cả người trẻ lại đây để giúp họ biết Chúa Kitô cách mới mẻ quả là một ý tưởng hay. Chị không tới Madrid chỉ để thấy Đức Giáo Hoàng. Mà còn để hiểu cách các Kitô hữu sống Ngày Giới Trẻ Thế Giới ra sao. Chị, một người Hồi Giáo,chị từng biết nhiều Kitô hữu, nhưng lần này, chị có cảm tưởng chị còn đi xa hơn nữa.

Điều hơi tức cười, là chị đi hành hương vào giữa tháng Ramadan. Ở đâu đó, chuyện này dám lôi thôi lắm ! Nhưng tại xứ sở mình, người ta hay bảo nhau :
« Không ai được vào thiên đàng nếu không muốn người khác được hưởng điều chính mình ước muốn ». Chị cũng thấy câu này trong sách Tin Mừng nữa, từ chính miệng Chúa Giêsu. Sau cùng, bản chất của mọi tôn giáo đều là lòng yêu người, dù dưới nhiều hình thức khác nhau. Chị đã tham dự nhiều Thánh Lễ. Chị thấy những lúc rước lễ vừa ngạc nhiên vừa lôi cuốn. Ngạc nhiên vì ở đây, các Kitô hữu vừa cầu nguyện vừa nhẩy múa. Họ nối kết việc cầu nguyện với việc hội hè. Trong Thánh Lễ, ngay vị giám mục cũng ca hát và nhẩy múa với người trẻ ! Hôm qua, chị đã quan sát các người hành hương xưng tội. Thực là một hồng phúc được chứng kiến các vị linh mục ngồi nghe họ khúc nhôi. Một số người hành hương khóc. Các vị linh mục không nhìn thẳng vào người trẻ khi họ thú tội để tránh không cho họ cảm tưởng là các ngài kết án họ. Quả là điều quan trọng khi người ta có thể thổ lộ hoàn toàn với một ai đó.

Chị đem cả Syria vào lời cầu nguyện để mọi người tìm lại được hòa bình và tình yêu, những thứ ta đang mất mát nhiều trong thời buổi này. Chị hy vọng cùng em trở lại với những Ngày Giới Trẻ Thế Giới lần tới. Người ta cho biết : lần ấy sẽ diễn ra tại Ba Tây. Chị ôm hôn em cũng như mọi người trong gia đình, nhất là má».

Oras, 29 tuổi, sinh viên công chánh, người Syria, theo Hồi Giáo, viết cho em gái.

«Khám phá cả gia đình Kitô Giáo này»

Một ngày kia, đang khi đi làm về, tôi khoe một đồng nghiệp: « tôi sẽ qua Tây Ban Nha ». Nghe thế , đồng nghiệp này hỏi lại « Tham dự Ngày Giới Trẻ Thế Giới hả ? Điều này không có trong nghị trình của tôi ». Nhưng tôi thì có, và giờ đây, tôi đang có mặt tại Madrid, tham dự Ngày Giới Trẻ Thế Giới lần đầu tiên. Cuộc tụ tập này tôi nghe nói từ lâu, nhưng tôi không có thì giờ nghĩ tới vì dù sao đức tin của tôi cũng đả thiếp ngủ từ lâu. Nay thì tôi có thể nói rằng tôi đã tỉnh ngủ và đức tin của tôi đang tìm cách lớn lên và con người tôi đang cố gắng gặp gỡ, thử nghiệm, nắm bắt...

Tôi đã sống 3 năm trong một trung tâm của l’Arche (Nhà Tầu), chính tại đây, tôi đã tìm lại được đức tin Kitô Giáo của tôi. Từ một năm nay, kể từ ngày lên đường, tôi luôn tìm tòi, khám phá, sống nơi Thiên Chúa sống, nói năng và được ca tụng trong xã hội, trong thế giới. Và tôi khám phá ra rất nhiều điều trong đó. Qua tháng Giêng, ánh sáng Ngày Giới Trẻ Thế Giới đến với tôi, tôi bị cám dỗ bởi ý nghĩ được thấy, được khám phá cái gia đình Kitô Giáo vĩ đại này và được làm thành viên của nó ! Trong một năm bận bịu làm ăn (nhất là về chuyên nghiệp), tôi đã trải qua nhiều giây phút khô khan, vô bổ, cô đơn. Tôi thèm khát Thiên Chúa nhưng không biết phải đi đâu, nhẩy múa bằng chân nào. Ngày Giới Trẻ Thế Giới là món quà vĩ đại cho cuối năm đó. Những từ ngữ sau cứ lởn vởn mãi trong đầu: niềm vui và đại hội nhưng cũng có huấn dụ, Chúa Thánh Thần và cầu nguyện nữa.

Tôi mong ước Ngày Giới Trẻ Thế Giới sẽ giúp tôi trong các chọn lựa tương lai, nhất là các chọn lựa liên quan tới chỗ đứng của tôi trong Giáo Hội vì tôi khá nhẹ dạ. Tôi cũng muốn được soi sáng về ơn gọi của tôi. Rất có thể lắm ! Nhưng nhất là tôi muốn có một lượng tình yêu và hy vọng dư thừa để đi tiếp con đường trần gian đôi lúc khá phức tạp này. « Bén rễ và xây dựng trong Chúa Kitô... » Điều này thật có ý nghĩa đối với tôi. Hôm nay, tôi nhận ra tôi rất cần Người để tiến bước, để bén rễ trong Người và để đem hoa trái lại cho Người, để chia sẻ hạnh phúc này quanh tôi.

Adrienne, 26 tuổi, người Laval, viết cho một người bạn.

« Ở đây có điều gì đó quí như châu báu »

Damien thân mến,

Mấy lúc gần đây, bọn mình không có dịp chuyện trò với nhau. Tất cả đã thay đổi. Em hy vọng mọi việc sẽ tốt hơn, nhưng em hoài nghi điều ấy, vì tâm hồn chúng ta đang tiến theo hai chiều rất đối nghịch. Với em, anh đã chọn con đường hờ hững. Quả là đau lòng. Em muốn chỉ cho anh con đường sự sống, nhưng anh lại không muốn biết.

Em muốn anh có mặt ở đây. Chỉ cần anh thấy những người trẻ này, những người thực sự hạnh phúc trong đức tin của họ, hẳn anh sẽ suy nghĩ. Hãy tin em : ở đây, có điều gì đó quí như châu báu. Nếu anh muốn thấy nó, anh phải bỏ những gì anh hiện có, những bám víu của anh, và sẵn sàng lên đường mạo hiểm, một điều không phải lúc nào cũng dễ dàng.

Anh đã biết em nhiều, nhưng nay, chúng ta không còn là bạn nữa. Em đã chọn con đường sự sống là chính Chúa Giêsu. Và với anh, em thấy em xa Người quá. Em cầu xin cho anh và tin rằng một ngày kia, anh sẽ hiểu mọi chuyện.

Anh còn nhớ thỏa thuận của chúng ta không ? Đừng quên nó nhé. Em biết nếu anh tìm kiếm tình yêu, anh sẽ gặp được Chúa Giêsu.

Monika, 30 tuổi, người Ba Lan.

« Chị tham dự với toàn thế giới để cử hành, mừng vui trong Thiên Chúa »

Sharon, em gái thân yêu của chị,

Em luôn khuyến khích chị thăng tiến đức tin của chị. Là người trẻ hơn, em thường năng đi nhà thờ, nhiều hơn chị. Nhiều lần, em còn kích thích chị tham dự Ngày Giới Trẻ Thế Giới, nhưng chị không chịu. Nhưng rồi 10 năm sau, chị đã theo lời khuyên của em. Chị đang có mặt tại Tây Ban Nha để, có thể nói, tái khám phá ra Thiên Chúa. Chị luôn luôn là người Công Giáo, nhưng đức tin của chị không phải lúc nào cũng mạnh.

Hôm nay, chị đang đứng ở ngã ba đường đời của chị. Chị cố gắng bước tới, và chị thực sự trông mong cuộc hành trình này sẽ chuẩn bị, giúp chị bước một bước mới trong đời. Chị thực sự muốn em biết rằng chị muốn xây dựng đời chị trên Chúa Kitô. Hiện nay, Chúa Kitô là tâm điểm của sự thay đổi này. Hôm nay, chị thấy chị tin tưởng nhiều vào Giáo Hội, và đức tin của chị vững mạnh hơn. Ở đây, ở Madrid này, quả là tuyệt diệu khi nghĩ chị đang cùng toàn thể thế giới tham dự vào việc cử hành mừng kính Thiên Chúa. Chị ôm hôn em.

Terrel, 27 tuổi, một sinh hoạt viên tại một cơ sở tuyên úy sinh viên tại Montréal, Gia Nã Đại.

« Là người Công Giáo không nhất thiết có nghĩa là cực đoan »

Má của con

Bầu không khí ở đây nồng ấm lắm, lại vui tươi và đầy cầu nguyện. Con quyết định sống những Ngày Giới Trẻ Thế Giới này để có được một cái đà cho đức tin của con, giúp con sức mạnh biết tin ngay trong những giây phút cô đơn và giữ vững được nhịp điệu đời mình. Hôm trước, bọn con tới nhà thờ chính tòa Vic để chầu Thánh Thể. Ở đấy con nghĩ tới má vì đó là nơi người ta giữ thánh tích của Cha Xứ Ars ! Quả là kỳ diệu được nối kết thì giờ cầu nguyện, nghe giáo lý, suy nghĩ đào sâu với việc hội hè ngay sau đó. Điều cũng làm con phấn khởi là nhận ra rằng làm người Công Giáo không nhất thiết phải cực đoan và đánh mất cá tính riêng của mình, để trở nên một nhãn hiệu nào đó. Những Ngày Giới Trẻ Thế Giới này rất tương hợp với các hoài mong của con, cả về phương diện linh hoạt lẫn phương diện linh đạo. Đàng khác, chính nhờ các cuộc thảo luận chung, con đã khám phá ra mục đích của Ngày Giới Trẻ Thế Giới. Con ước ao tìm thấy trong Ngày này niềm tín thác nơi Thiên Chúa mà con vốn thiếu sót. Con sẽ kể cho má nhiều hơn khi con về nhà... nếu con còn hơi, còn tiếng !

Alice, Versailles

« Con hy vọng một ngày kia con sẽ có thể chia sẻ tình yêu này với ba »

Ba thân yêu,

Con muốn ba ở đây xiết bao để thấy những việc này ! Con hiện diện cùng với giới trẻ của Pháp, của Châu Phi, của Venezuela... Từ khắp thế giới, chúng con về đây để cử hành đức tin của chúng con và giúp nhau xích gần lại Chúa. Khi chúng con chơi đùa, trò truyện hay cùng nhau cử hành, con cảm nhận được tình yêu không cưỡng nổi của Chúa. Con thấy khó có thể mô tả được xúc cảm này, chỉ biết là tuyệt diệu thôi. Đôi lúc mắt con nhòa những lệ.

Ba thử tưởng tượng xem con sống như thế nào giữa hàng nghìn người trẻ đủ mọi nguồn gốc, hành hương tìm tình yêu Thiên Chúa này. Một trong những lý do khiến con rất yêu mến đức tin Công Giáo là : nó có tính hết sức phổ quát. Hôm qua, con tham dự một Thánh Lễ bằng tiếng Tây Ban Nha. Dù con không hiểu một chữ Tây Ban Nha nào, nhưng con biết chính xác vị linh mục đang làm gì. Con thấy mình hợp nhất với hàng triệu bạn trẻ khắp thế giới.

Con hy vọng một ngày kia con sẽ có thể chia sẻ tình yêu và ánh sáng này với ba, và với tất cả những ai luôn hoài nghi quyền năng của Thiên Chúa. Con cũng hy vọng rằng ba sẽ cùng con và má gia nhập Giáo Hội Công Giáo. Nhưng trong lúc chờ đợi, ba luôn hiện diện trong lời cầu nguyện của con, Cynthia rất yêu ba.

Cynthia, nữ sinh viên 19 tuổi, người Arkansas, Mỹ

« Chúng tôi khám phá ra một Thiên Chúa trẻ trung »

Carlos thân mến,

Tôi đang sống những cảm nghiệm tuyệt vời của Ngày Giới Trẻ Thế Giới. Trong cuộc tụ tập vĩ đại này, tôi được gặp rất nhiều người trẻ Kitô Giáo từ khắp thế giới, với đủ mọi phong tục và ngôn ngữ... Tôi đã nhận ra một điều quan trọng : muốn học biết Thiên Chúa thực sự là ai, ta phải đi tìm Người, không phải trong những điều lớn lao, mà là trong các chi tiết nhỏ nhặt nhất của cuộc sống hàng ngày. Nhiều người còn có thể khám phá ra Người qua người chung quanh. Nhiều người khác khám phá ra Người bằng cách dấn thân vào môi trường... Ở đây, nhờ ca hát, chúng tôi đã khám phá ra một Thiên Chúa trẻ trung, một Thiên Chúa trẻ thơ đang liên tiếp sống trong chính chúng tôi. Niềm vui này đang đẩy chúng tôi tới đây, từ Chúa tới đây. Cuộc tụ tập này cũng cho tôi thấy rằng tuổi trẻ thật hết sức cởi mở, khoan dung. Đúng thế, ở đây, tôi đã học hỏi được rất nhiều. Thành thử khi trở vế giáo xứ, tôi sẽ tường trình mọi việc này. Hẹn gặp bạn nay mai.

Erick, 24 tuổi, Venezuela

« Tôn trọng và yêu thương người lân cận »

Dì Arousiag thân mến

Con muốn ngỏ lời cám ơn dì rất nhiều đã tạo cơ hội cho con tham dự Ngày Giới Trẻ Thế Giới. Ở đây, thì giờ qua đi rất nhanh vì thời khóa biểu của chúng con dầy đặc. Tất cả những việc này giúp con hiểu biết Lời Chúa hơn và củng cố đời sống Kitô hữu của con nhiều lắm. Ở đây, con đại diện cho Arménie, trưởng nữ của Giáo Hội Đông Phương, giữa rất nhiều các quốc tịch khác nhau. Nên con cố gắng mang theo các giá trị dân tộc. Chúng con đã nhiều lần hát các bài truyền thống của Arménie trước cộng đoàn Thánh Gioan tại nhà thờ chính tòa Oviedo.

Con rất muốn, một ngày nào đó, có thể tham dự Ngày Giới Trẻ Thế Giới cùng với mọi người bạn của con, vì cuộc biểu dương của giới trẻ này quả là thời điểm diệu kỳ của Chúa, trong khi tại Arménie, sự việc đôi khi rất khó khăn. Ngày Giới Trẻ Thế Giới đã mở mắt giúp con thấy nhiều điều căn bản như lòng tôn trọng và yêu thương người lân cận. Đây không còn là một quan niệm trừu tượng nữa mà là một xúc cảm rất thực khiến con tràn trề hạnh phúc.

Hasmik, người Arménie