Madrid - "Cảm nghiệm ở Đại hội Giới Trẻ Thế Giới là một cơ hội cảm nghiệm sự hiệp thông với Giáo Hội và gặp gỡ Chúa Giêsu Kitô", - linh mục Garcia, người Philippines, Dòng Truyền giáo Đức Mẹ Thánh Giá, người cùng đi với một số bạn trẻ của giáo xứ mình đến Madrid, nói với hãng tin AsiaNews.

Hơn hai ngàn người Philippines đã đến Madrid để tham dự Đại hội Giới Trẻ Thế Giới. Trong số này, khoảng 400 người là thành phần của phái đoàn thuộc Ủy ban Giới trẻ của Hội đồng Giám mục Philippines, phần còn lại là các người trẻ và linh mục từ nhiều giáo xứ và giáo phận khác nhau trong cả nước. Một số người trong số họ đã tự du lịch đến Madrid.

Cha Garcia giải thích rằng tại Đại hội Giới Trẻ Thế Giới, các bạn trẻ tuổi có một cơ hội tuyệt vời để trải nghiệm đức tin và sự hiệp nhất, vốn giúp họ sống tốt cuộc đời cho Chúa Kitô và Giáo Hội. Cha nói: “Tại Philippines, chúng tôi không gặp khó khăn trong việc dạy giáo lý cho các bạn trẻ. Đất nước chúng tôi là chủ yếu Công giáo. Nhưng ĐTC Gioan Phaolô II đã mời gọi các Giám mục dạy đức tin cho các thế hệ mới một cách đơn giản, thông qua âm nhạc, thể thao và các cách khác để giúp đỡ người khác hiểu rõ hơn về sứ điệp Kitô giáo".

Theo linh mục, việc trải nghiệm vẻ đẹp của Kitô giáo có thể giúp các bạn trẻ đạt đến một sự hiểu biết sâu sắc hơn về đức tin, như ĐTC Biển Đức XVI đã nêu ra trong bài phát biểu khai mạc của mình. "Khi các người trẻ hiểu được sự vĩ đại của Kitô giáo, không còn là khó khăn cho họ để dâng cuộc sống của họ cho Thánh Giá. Chúng tôi không phải thuyết phục họ về điều này, nhưng họ phải có khả năng sờ chạm, với hai bàn tay của mình, những gì đức tin có thể tạo ra trong xã hội thế tục hôm nay".

Philippines,cùng với Đông Timor, là quốc gia duy nhất có đa số tín hữu Công giáo ở châu Á. Sự hiện diện của một Giáo Hội linh động và hoạt động đã cho phép trong những năm gần đây đào tạo nhiều linh mục và tu sĩ. Các vị được gửi ra nước ngoài để truyền giáo, phục vụ các cộng đồng di dân và giáo xứ, nhằm giúp đỡ ở các nước ngoài đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng ơn gọi.

ChaJoaquin là một linh mục trẻ, một người sinh ở tỉnh Occidental Negros, miền tây Visayas, Philippines, nhưng đã làm việc với các bạn trẻ của một giáo xứ nhỏ ở Los Angeles (Mỹ) trong nhiều năm. Cha đến Madrid với 34 người trẻ, thuộc nhiều nguồn gốc khác nhau, bao gồm cả người Philippines và người Mexico, lần đầu tiên tham dự một Đại hội Giới Trẻ Thế Giới.

Mặc dù rất nhiều sắc tộc và ngôn ngữ hiện diện tại Madrid, cha Joaquin nói rằng nhóm bạn trẻ của cha đã không gặp khó khăn trong giao tiếp và tương tác với các người trẻ khác. Cha nói: “Tôi nghĩ rằng ở đó không có rào cản giữa người Công giáo với nhau, mặc dầu khó để hiểu được tiếng nói, chúng tôi hiểu các cử chỉ. Tuy nhiên, cảm giác là có một sự hiệp nhất hoàn vũ. Chúng tôi đều muốn biết những người ấy là ai, họ làm gì trong cuộc sống và tại sao họ có mặt ở đây".

Cha nhấn mạnh rằng nhờ Đại hội này, "các bạn trẻ hiểu rằng họ không đơn độc trong cảm nghiệm của mình về đức tin". (AsiaNews 23-8-2011)