Theo Đức Cha José Ignacio Munilla Aguirre, giám mục San Sebastian và là chủ tịch Ủy Ban Giới Trẻ của Hội Đồng Giám Mục Tây Ban Nha, biến cố ít được ai nhắc đến thực ra mới là cao điểm của Ngày Giới Trẻ Thế Giới năm 2011 tại Madrid. Đó là việc Đức Bênêđíctô XVI dâng giới trẻ cho Thánh Tâm Chúa Giêsu.

Ngày 24 tháng 8 vừa qua, vị giám mục 49 tuổi này đã nói với Zenit về biến cố ấy cũng như về những yếu tố chủ chốt khác giúp Ngày Giới Trẻ Thế Giới năm nay đạt được nhiều thành quả tốt đẹp. Theo ngài, mấy tháng trước Ngày Giới Trẻ Thế Giới bắt đầu, Ban Tổ Chức không mong có được một sự tham dự rộng lớn như thế của giời trẻ Tây Ban Nha. Con số bạn trẻ hành hương đăng ký từ các quốc gia khác rất đông, nhưng con số đăng ký của giới trẻ Tây Ban Nha khá khiêm nhường. Việc họ ồ ạt tham dự vào phút chót làm mọi người ngạc nhiên và chỉ có thể giải thích phần lớn là do sức lên men của các bạn trẻ hành hương từ khắp thế giới tuôn đến tham dự các ngày tiền đại hội tại các giáo phận Tây Ban Nha. Một lần nữa, sáng kiến Các Ngày tại Giáo Phận quả hết sức hữu hiệu và có tính sư phạm. Vết chân do các bạn trẻ hành hương kéo tới Madrid để lại thực sự hết sức sâu sắc và hữu hiệu.

Về những điều mới lạ của Ngày Giới Trẻ Thế Giới Madrid so với các Ngày Giới Trẻ Thế Giới khác, Đức Cha Aguirre cho hay: thực ra cái năng động của Ngày Giới Trẻ Thế Giới đã thành nề nếp từ lâu rồi, nên nói chung cuộc tụ tập tại Madrid phần lớn tương tự như các cuộc tụ tập trước đây thôi. Tuy nhiên, tại Madrid, nghị trình văn hóa có vẻ “đầy ắp” hơn cũng như có sự mới mẻ trong phương thức cung cấp việc ẩm thực. Ở đây ban tổ chức không phụ trách việc phân phối lương thực. Các bạn trẻ được dùng bữa tại 2,500 nhà hàng rải rác khắp thành phố, nhờ thế họ hòa nhập nhiều hơn vào sinh hoạt của Madrid.

Nhận định về đêm mưa bão của buổi canh thức, Đức Cha Aguirre cho hay: cơn giông lớn này là biến cố làm mọi người hiện diện ngỡ ngàng. Tuy nhiên nó giúp mọi người ý thức được thân phận yếu đuối của con người trước thiên nhiên và đó quả là một giây phút dẫn nhập khá cao điểm của Ngày Giới Trẻ Thế Giới năm nay. "Nó chắc chắn là thời điểm của ơn thánh vì nó giúp mọi người thấy rõ: chỉ trong giây lát gió bão đã làm hỏng hết mọi kế hoạch và chương trình của chúng tôi, và lúc ấy quả tình tất cả chúng tôi đều trần truồng trước sự cao cả của Thiên Chúa".

Đức Cha Aguirre nhận định thêm: lúc ấy, chính Đức Giáo Hoàng cũng bỏ cả bài giảng của ngài và tập trung vào điều chính yếu: tôn thờ Thánh Thể. Giữa sự thinh lặng hùng tráng đầy cầu nguyện ấy, Đức Giáo Hoàng đã cất cao giọng dâng tuổi trẻ thế giới cho Thánh Tâm Chúa Giêsu. Đó là khoảnh khắc cao điểm nhất của Ngày Giới Trẻ Thế Giới năm nay; chắc chắn nó sẽ đi vào lịch sử.

Dù ít ai nhận định về khoảnh khắc ấy, nhưng qua cử chỉ này, Đức Giáo Hoàng muốn nhấn mạnh trước những người trẻ muốn biến đổi thế giới rằng họ cần “thuộc về Chúa Kitô”, cần có tình thân mật với Người, "cần Chúa Thánh Thần đánh động chúng ta".

Đức Giáo Hoàng dùng một công thức đơn giản là dâng mọi người trẻ cho Chúa Giêsu Kitô: “(…) với lời nguyện tha thiết, con xin dâng họ cho Trái Tim Chúa, để nhờ được bén rễ và xây dựng trên Chúa, họ luôn thuộc về Chúa, lúc sống cũng như lúc chết. Xin Chúa đừng để họ xa cách Chúa! (…)”.

Quả là một hình ảnh mạnh mẽ của Đức Giáo Hoàng, người gợi ta nhớ tới điều vốn được gọi là Lời Cầu Nguyện Tư Tế của Chúa Giêsu Kitô (xem Ga 17), trong đó, Người cầu với Chúa Cha để không một ai từng được trao phó cho Người phải hư mất.

Được hỏi: Lời nào của Đức Giáo Hoàng nói trong Ngày Giới Trẻ Thế Giới in vào óc ngài hơn hết, Đức Cha Aguirre cho hay: ta cần phải đọc lại mọi bài diễn văn của Đức Giáo Hoàng. Theo Đức Cha, việc Đức Giáo Hoàng không có dịp trả lời các câu hỏi của giới trẻ trong đêm canh thức là một điều được Chúa quan phòng, vì việc này càng buộc ta, nếu có thể, phải vào liên mạng để tìm ra các câu trả lời trọn vẹn của ngài và suy nghĩ về chúng, chứ không dừng lại ở những câu lẻ tẻ được đặt thành tít lớn.

Muốn có những hiệu quả tích cực lâu dài của Ngày Giới Trẻ Thế Giới, Đức Cha Aguirre khuyên người trẻ nên tìm cho mình một vị linh hướng để được hướng dẫn trên đường bước chân theo Chúa Kitô. Thành quả của Ngày này tỷ lệ thuận với phẩm chất của việc hỗ trợ thiêng liêng, một sự hỗ trợ đã được khai diễn tại Madrid.

Theo Đức Cha Aguirre, với những buổi giáo lý, Ngày Giới Trẻ Thế Giới cũng giúp thay đổi bộ mặt của một vị giám mục. Vì những buổi giáo lý dành cho người trẻ này là một trong những giây phút chính yếu trong đó, vị giám mục thi hành thừa tác vụ của mình trong Ngày Giới Trẻ. Đây là một cơ hội để vị giám mục trực tiếp tiếp xúc với giới trẻ và trả lời các thắc mắc cũng như ưu tư của họ trong một cuộc đối thoại cởi mở không gạn lọc chi hết.

Theo ngài, đó là cách rất tốt để sửa lại hình ảnh méo mó về các giám mục mà giới trẻ thường nhận được từ giới truyền thông. Ở đây, các giám mục gần gũi với họ, chia sẻ cảm nghiệm của họ, lắng nghe họ và thông truyền Lời Chúa cho họ. Ngài cũng muốn nói thêm rằng lần này, nhờ có cuốn Youcat (Giáo Lý Dành Cho Giới Trẻ), các giám mục có cơ hội khuyến khích giới trẻ dấn thân sâu hơn vào diễn trình đào luyện. Bầu khí tục hóa ta đang sống buộc ta phải đặc biệt cố gắng để có thể giải thích cho người chung quanh các lý do tại sao ta tin.

Đối với câu hỏi cho rằng lời Đức Bênêđíctô XVI khuyên người trẻ đừng để mình bị hướng dẫn bởi chính những đam mê của họ, trái lại phải phục vụ người khác và đặt cho mình những cam kết suốt đời, cũng như lời của vị giám mục Iraq khuyên người trẻ đừng bỏ xứ ra đi phải chăng là những lời thiếu thực tiễn, Đức Ga Aguirre bảo rằng: Cha Morales, một linh mục thánh thiện Dòng Tên, nay đã qua đời, từng nói rằng: “Với người trẻ, bạn càng đòi hỏi nhiều, họ càng cho đi nhiều, nhưng nếu bạn đòi hỏi ít, họ sẽ chẳng cho chi hết”. Nói cách khác, chủ nghĩa triệt để của Tin Mừng có tiếng vang đặc biệt trong tâm hồn người trẻ, khi họ chưa bị “thuần hóa” hay “đầu hàng” tinh thần thế gian. Hay như Chesterton từng nói: “Đạo Công Giáo là tôn giáo duy nhất giải phóng ta khỏi ách nô lệ làm con cái thế gian”.