Một dự án của chính quyền về lòng yêu nước trong trường học

ROMA – Tại Hong Kong, đứng trước một dự án của Chính quyền đặc khu về lòng yêu nước trong trường học, Giáo Hội bênh vực việc giáo dục đạo đức và công dân, theo Eglises d’Asie (Các Giáo Hội của châu Á), cơ quan thông tin của Hội Thừa Sai Paris (MEP).

Giáo Hội Công Giáo tại Hong Kong, thông qua tiếng nói của Văn phòng Giáo dục Công giáo, đã kiên quyết bác bỏ các hạn chế và thiếu sót của dự án chính quyền nhằm giới thiệu các bài học đạo đức ở trường học.

Ngày 31-8, trong những ngày cuối cùng của thời kỳ tư vấn công khai về vấn đề này, do Sở Giáo dục của Chính quyền đặc khu Hong Kong đưa ra, Giáo Hội Công Giáo, sau một tham khảo ý kiến được thực hiện bằng các phương tiện riêng của mình, nhấn mạnh rằng dự án chính quyền là nhằm tạo ra một chương trình dạy đạo đức và lòng yêu nước hẹp hòi, trong khi đó cần phải dạy thêm cho học sinh biết tầm quan trọng của cuộc sống, việc tìm kiếm chân thiện mỹ.

Văn bản của chính quyền gợi ý rằng một công dân tốt phải thể hiện tình yêu của mình cho quê hương, bằng cách hỗ trợ không do dự chính sách và các cam kết của đất nước. Đối với Giáo Hội Công Giáo, một quan niệm về quyền công dân như thế là rõ ràng quá hẹp hòi, vì căn tính của một con người hoặc một công dân vượt quá sự gắn bó đơn giản với tổ quốc của mình. (Zenit.org 20-9-2011)