Vùng Sừng châu Phi: ĐTC kêu gọi cộng đồng quốc tế cứu trợ

Ngài xin lời cầu nguyện và viện trợ thiết thực cho người dân bị ảnh hưởng bởi nạn đói

ROMA - Sau cuộc tiếp kiến chung ngày Thứ tư, 5-10, tại Quảng trường Thánh Phêrô, ĐTC Biển Đức XVI đã đưa ra lời kêu gọi mạnh mẽ với cộng đồng quốc tế, để cộng đồng tiếp tục cam kết của mình cho người dân châu Phi bị ảnh hưởng bởi nạn đói khủng khiếp.

"Chúng tôi không ngừng tiếp nhận các thông tin bi thảm liên quan đến nạn đói ở Vùng Sừng châu Phi", - ĐTC Biển Đức XVI khẳng định khi chào sự hiện diện tại Vatican của Đức Hồng Y Robert Sarah, chủ tịch Hội đồng Giáo Hoàng Đồng Tâm (Cor Unum), và Đức Giám mục Giorgio Bertin, giám quản tông tòa của Mogadishu.

Hai vị đến Roma để tham dự, cùng với một số đại diện của các tổ chức từ thiện Công Giáo, một cuộc họp nhằm "tạo động lực bổ sung cho các sáng kiến để giải quyết sự khẩn cấp nhân đạo này". ĐTC Biển Đức XVI giải thích: "Một đại diện của Đức Tổng Giám mục Tổng giáo phận Canterbury (Anh) sẽ tham gia cuộc họp này, và Đức Tổng Giám mục cũng đã đưa ra lời kêu gọi cứu trợ cho những người bị ảnh hưởng bởi nạn đói”.

ĐTC Biển Đức XVI nói: "Tôi nhắc lại lời kêu gọi với cộng đồng quốc tế, để cộng đồng tiếp tục cam kết của mình cho người dân châu Phi bị ảnh hưởng bởi nạn đói khủng khiếp, và tôi mời gọi cả thế giới hãy cầu nguyện và giúp đỡ thiết thực cho các anh chị em bị thử thách quá nhiều, nhất là cho trẻ em, vì mỗi ngày có nhiều trẻ em chết ở Vùng Sừng vì lý do bệnh tật, thiếu nước uống và thực phẩm”.

Đức Tổng Giám Mục Tomasi: "Một tội ác diệt chủng thầm lặng"

Trước đó, Đức Tổng Giám Mục Silvano Tomasi Maria, quan sát viên thường trực của Tòa Thánh tại Liên Hiệp Quốc ở Geneva, đã can thiệp về vấn đề này. Sau lời kêu gọi của ĐTC Biển Đức XVI, Tổng Giám mục đã kể trên Đài phát thanh Vatican bản nhận định về tình hình Vùng Sừng châu Phi.

Ngài khẳng định: “Việc thiếu lương thực buộc hàng chục ngàn người đi bộ xa để kiếm lương thực cứu đói, và nhiều người chết trên đường. Chúng tôi nói về một tội ác diệt chủng thầm lặng, do đó thật là cấp bách để cộng đồng quốc tế thể hiện sự đoàn kết với những người này".

Ngài nói thêm: “Nhiều phụ nữ và trẻ em đang cố gắng kiếm cái ăn để sống còn. Đã có trường hợp rất buồn và rất đau đớn khi một người mẹ ẵm hai đứa con trên tay, và người mẹ không thể lết đi được nữa, bởi vì bà không còn sức lực. Bà đã phải lựa chọn bỏ lại một đứa con cho chết, và ẵm đứa con kia theo mình đến trại tị nạn”.

Ngài thốt lên: “Không thể chấp nhận được cho những điều kinh khủng như thế xảy ra ngày nay. Nhưng bi kịch ở Vùng Sừng Châu Phi là một phần của các bi kịch khác. Chúng tôi nghĩ rằng ít nhất 1.500 người đã chết khi cố gắng vượt từ Bắc Phi qua châu Âu, và nhiều người khác bị chết đuối khi vượt biển từ Somalia đến Aden. Do đó, chúng ta đang phải đối mặt với một sự khẩn cấp, làm lay động lương tâm của mọi người”.

Rồi Ngài kết luận: “Đã có nhiều đóng góp cứu trợ từ nhiều nước khác nhau, qua các kênh của nhiều cơ quan khác nhau của Liên Hiệp Quốc. Thật là tốt nếu có sự phối hợp tốt hơn. Một con đường tích cực đã bắt đầu, nhưng nó chưa đủ để đáp ứng mọi nhu cầu". (ZENIT.org 5-10-2011)

Phạm Kim An