Người làm lớn hơn phải là người phục vụ anh em” (Mt 23,11).

Khi thời gian đang bước dần vào những tuần cuối năm Phụng Vụ thì vào chiều Chúa Nhật 31 thường niên, cũng là Chúa Nhật cuối tháng Mân Côi, gần 1000 sinh viên Công Giáo đang theo học tại các trường Tring Cấp, Cao Đẳng, Đại Học ở Huế đã tề tựu về Trung Tâm Mục Vụ Tổng Giáo Phận Huế để tham dự Lễ khai giảng năm học 2011-2012 của các sinh viên Công Giáo đang theo học tại các trường Trung Cấp, Cao Đẳng, Đại Học ở Huế.

Xem hình ảnh

Như đến hẹn lại lên, từng đoàn người trẻ mang theo mình những hoài bão, những ước mơ người sinh viên Công Giáo trên vùng đất Cố Đô, với nét mặt vui tươi, háo hức đến ghi danh tại các bàn tiếp tân, và nhất là các bạn Tân Sinh Viên của hai nhóm được nhận những chiếc khăn quàng với màu sắc khác nhau, đã góp phần làm cho bầu khí họp mặt đầu niên khóa càng thêm sinh động hơn, khởi đầu cho một năm học mới với nhiều kết quả tốt đẹp và hữu ích.

Cũng nhờ các Nhóm đã sinh hoạt và phân công từ đầu tháng, nên việc chuẩn bị cho sự kiện Khai Giảng đầu niên Khoá năm nay xem ra khá chu đáo.

Đến dự với buổi lễ khai giảng hôm nay, không thể nào thiếu được hình ảnh của một người Cha đã luôn đồng hành và tận tình dẫn dắt sinh viên Công Giáo tại Huế “trên từng cây số”, đó là Cha Antôn Nguyễn Văn Tuyến, Quản xứ Giáo xứ Phú Hậu, Đặc Trách Sinh Viên Công Giáo tại Huế, cùng cộng tác với Cha Antôn, có Cha Bênêđictô Ngô Văn Hài, Phó xứ Chính tòa Phủ Cam, đặc trách sinh viên Công Giáo cụm Phủ Cam, Thầy Giuse Trần Sỹ Chung, tu sĩ Dòng Thánh Tâm, đặc trách sinh viên Công Giáo cụm Thánh Tâm, cùng quý Thầy, quý Chị Dòng Mến Thánh Giá, Dòng Phaolô, Dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng, Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm...và đông đảo các bạn sinh viên đang học tập tại Huế.

Đúng 14g 30, một tràng pháo tay thật dài vang lên đón chào MC và Lễ Khai Giảng chính thức được Sinh Viên Dòng Mến Thánh Giá Huế khai mạc bằng một điệu Vũ hip hop mang tên “Hoài Bão” trẻ trung, nhí nhảnh, vui nhộn như muốn bày tỏ ước muốn thể hiện và cống hiến hết mình của tuổi trẻ sinh viên cho cuộc sống.

Tiếp đến, trong tinh thần đơn sơ phục vụ, Ban Đặc Trách và Ban Điều Hành nhiệm kỳ 2011-2012 của Hai Nhóm Phủ Cam và Thánh Tâm đã lần lượt ra mắt tập thể sinh viên hiện diện. Và trong niềm vui chan hoà, các bạn tân sinh viên, khăn quàng vàng và xanh, nhanh chân đến vầy quanh Quý Cha, Quý Thầy, Quý Chị Đặc Trách và Ban Điều Hành để chụp những tấm hình lưu niệm đầu đời sinh viên tại Trung Tâm Mục Vụ Tổng Giáo Phận Huế.

Trong Huấn từ đầu Niên Khoá mới, Cha Antôn, Đặc Trách Sinh Viên Công Giáo tại Huế vui mừng chào đón Quý Cha, Quý Thầy, Quý Chị trong Ban Đặc Trách, các Ban Điều Hành nhiệm kỳ 2011-2012 cùng tất cả các bạn sinh viên, nhất là những bạn tân sinh viên. Gợi lại chủ đề “Người làm lớn hơn phải là người phục vụ anh em” (Mt 23,11), Ngài nhắc nhở tất cả các sinh viên là những lãnh đạo tương lai của xã hội cần phải biết đề cao tinh thần phục vụ, chứ không phải “làm lớn” để “ăn trên ngồi trước” hay “chỉ tay năm ngón...

Tiếp đến, các bạn Sinh Viên Công Giáo tại Huế đã được Quý Cha và Quý Thầy thông báo lần lượt về Chương Trình sinh hoạt chung toàn Niên Khoá và lịch sinh hoạt hằng tháng cho riêng mỗi nhóm. Chương trình sinh hoạt chung toàn Niên Khoá năm nay khá cô đọng: Ngoài dịp gặp gỡ Khai Giảng (30/10/2011) hôm nay, sẽ chỉ còn ngày Tĩnh Tâm Mùa Chay (11/3/2012) tại Đan Viện Thiên An và ngày Bế Giảng (20/5/2012). Tuy nhiên, lịch sinh hoạt hằng tháng tại hai Nhóm Thánh Tâm và Phủ Cam thật phong phú về nội dung với nhiều chủ đề sẽ được chia sẻ và trao đổi như sinh viên sống Mùa Vọng, sinh viên và truyền thông HIV, Bảo vệ sự sống, Đời sinh viên và những thách đố.....Việc chia sinh viên tại Huế thành hai Nhóm - Nhóm Phủ Cam dành cho Sinh viên thuộc Tổng Giáo Phận Huế và Nhóm Thánh Tâm dành cho Sinh Viên di dân đến từ các giáo phận khác - đã thực sự đáp ứng đúng nhu cầu mục vụ và đã giúp cho tập thể SVCG tại Huế trưởng thành hơn trong sinh hoạt nhờ có sự phân công phân nhiệm rõ ràng hơn.

Chuẩn bị bước vào Thánh Lễ Khai Giảng Năm Học Mới, toàn thể sinh viên Công Giáo tại Huế đã được lắng nghe một trích đoạn đầy ý nghĩa của Thư Chung Hậu Đại Hội Dân Chúa 2010 gửi toàn thể cộng đồng Dân Chúa Việt Nam về vấn đề Giáo "Để thi hành sứ vụ loan báo Tin Mừng trong hoàn cảnh xã hội ngày nay, Đại Hội Dân Chúa quan tâm đặc biệt đến lãnh vực giáo dục. Chúng tôi đề nghị chính quyền mở rộng cánh cửa cho các tôn giáo và những người thành tâm thiện chí tham gia vào việc giáo dục học đường “là chìa khóa cho tương lai tươi sáng của đất nước”. Giáo Hội Công Giáo có thể cống hiến cho xã hội triết lý và kinh nghiệm giáo dục của mình, nhằm đào tạo những con người có trách nhiệm với bản thân, với tha nhân và xã hội. Đồng thời, Giáo Hội mong ước các cộng đoàn Kitô hữu, gia đình cũng như các đoàn thể, giáo xứ cũng như các dòng tu, hãy hết sức quan tâm đến giáo dục, hỗ trợ những học sinh nghèo, nâng cao trình độ học vấn của giới trẻ, dạy nghề cho giới trẻ miền quê, đồng hành với giới giáo chức Công Giáo.Vượt xa việc chuẩn bị nghề nghiệp hay đóng khung trong học đường, giáo dục dẫn con người tới Đức Kitô, Con Người Hoàn Hảo. Chính vì thế, “giáo dục đức tin phải là sợi chỉ xuyên suốt, là tinh hoa và cùng đích của hết thảy nỗ lực giáo dục gia đình, học đường và xứ đạo”. Nền giáo dục như thế sẽ giúp người thụ giáo lắng nghe Thiên Chúa và tìm ra được ơn gọi của mình trong kế hoạch của Ngài”. (Số 37).

Với tất cả niềm ưu ái và tình thương mến dành cho tuổi trẻ sinh viên, Đức Cha Phụ Tá Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng đã thay mặt Đức Tổng Giám Mục Stêphanô đến chủ tế Thánh Lễ Khai giảng năm học 2011-2012.Cùng đồng tế, có Antôn Nguyễn Văn Tuyến, Đặc Trách sinh viên Công giáo tại Huế, Cha Bênêđictô Ngô Văn Hài, Đặc Trách sinh viên Nhóm Phủ Cam và Cha FX Nguyễn Thiện Nhân.

Trong lời dẫn đầu Thánh Lễ, thay mặt Đức Tổng Giám Mục Stêphanô, Đức Cha Phụ Tá Phanxicô Xaviê đã hân hoan đón chào Sinh Viên Công Giáo tại Huế và mời gọi các bạn sinh viên ý thức chăm lo học hành và bồi dưỡng tâm linh trong năm học mới đang tới, vì con người cần phải lớn lên cách “toàn diện” cả về thể xác lẫn tâm hồn... Với câu chuyện “bó hoa thật và bó hoa giả dâng lên Vua” trong bài giảng Lễ, Đức Cha chủ tế đã giúp cho mỗi sinh viên công giáo tại Huế ý thức trách nhiệm phải sống “thật” và làm chứng cho “sự thật của Tin Mừng” trước cạm bẫy của bệnh thành tích, gian dối đang tràn lan nơi chốn học đường.

Cuối Thánh Lễ, vui mừng nhìn thấy cả hội trường đông kín người, đáp lại lời tri ân của đại diện SVCG tại Huế, Đức Cha Chủ tế đã đánh giá cao tinh thần khát khao tìm đến với đức tin của giới trẻ sinh viên Công Giáo Huế, đồng thời Ngài cũng khen ngợi Thánh Lễ khai giảng năm học mới được cử hành một cách trang nghiêm, sốt sắng từ lời ca tiếng hát đến các nghi thức trong Phụng Vụ đều được chuẩn bị chu đáo. Và niềm vui đã thực sự vỡ oà khi Tân Sinh Viên và Ban Điều Hành Nhiệm kỳ 2011-2012 được chụp ảnh lưu niệm với Đức Cha Chủ Tế và Ban Đặc Trách trong lời ca điệu múa thân thương Ba Ngọn Nến của tập thể Sinh Viên Công Giáo tại Huế.

Để niềm vui nên trọn vẹn, sau khi chia sẻ của ăn thiêng liêng, mọi người cùng chia sẻ bữa ăn cơm bánh bằng những chiếc bánh ngọt và thưởng thức những tiết mục văn nghệ của các bạn sinh viên để tri ân Đức Cha và đón mừng niên khóa mới.

Kết thúc Ngày Khai Giảng Niên Khóa Sinh Viên Công Giáo tại Huế, các bạn Sinh viên Công giáo Cụm Phủ Cam đã giúp cho tập thể Sinh viên Công giáo có được những giây phút sống bên Mẹ thật sốt sắng và thâm tình bằng tràng Chuỗi Mân Côi dâng Mẹ niên khóa mới.

Lễ Khai Giảng Năm nay gọn nhẹ nhưng dấu ấn để lại nơi lòng mỗi sinh viên tham dự thật sâu đậm. Tôi vẫn nghe vang vọng thật rõ tâm tình mà bạn đại diện sinh viên đã nói lên trong Lời Tri Ân dâng lên Quý Đức Cha và Ban Đặc Trách: “Tự đáy lòng, tất cả SVCG tại Huế chúng con, cách riêng đối với Nhóm Sinh Viên Di Dân, thật sự tạ ơn Chúa và chân thành ghi nhận rằng nhờ sự chăm sóc Mục Vụ chu đáo mà Tổng Giáo Phận Huế dành cho chúng con, chúng con đã giữ được nếp sống Đạo mặc dù phải sống xa gia đình!...

Trước công ơn lớn lao đó của Quý Đức Cha và của Quý Cha, Quý Thầy Quý Chị Đặc Trách cũng như để khỏi phụ lòng chờ mong của quý ân nhân, và của cha mẹ anh chị chúng con nơi quê nhà, chúng con xin hứa sẽ quyết tâm học tập tốt và sống Đạo tốt trong môi trường học tập tại Huế.