Thông cáo báo chí liên quan đến chuyến Tông du của DTC Benedict XVI tới Mễ Tây Cơ

Ngày 12 tháng Mười Hai, 2011, chuyến viếng thăm Chính thức của ĐTC Benedict XVI đã được loan báo về ý định của Ngài chấp thuận chuyến tông du tới Mê Tây Cơ và Cuba trước Lễ Phục Sinh.

Theo những cuộc hội thảo của chính phủ Liên hiệp những Tiểu bang Mễ Tây Cơ và Hội đồng Giám mục Mễ Tây Cơ, và theo những nghiên cứu chi tiết bởi những người chịu trách nhiệm cho chuyến đi của Đức Thánh Cha với những nhà thẩm quyền liên bang và những thành viên chính phủ tiểu bang Guanajuato, Đức thánh Cha đã phê chuẩn chương trình được đệ trình và ấn định như sau:

Đức Thánh Cha sẽ lên đường vào thứ Sáu, 23 tháng Ba, 2012. Từ thành phố Roma đến phi trường Leon, Guanajuato, Đức Thánh Cha được Tổng thồng Mễ Tây Cơ, Felipe Calderon; Tổng Giám mục Leon, José Martin; và các đại biểu Giám mục Mễ Tây Cơ đón tiếp.

Thời gian tại Mễ Tây Cơ, Đức Thánh Cha sẽ lưu trú tại Nữ Tu viện Mariflores, Leon.

Chiều thứ Bẩy, 24 tháng Ba, Đức Thánh Cha sẽ có cuộc họp chính thức với Tổng thống Felipe Calderon và đoàn đại biểu của ông tại Conde Rul House, tòa nhà chính phủ Guanajuato. Cuối cùng Đức Thánh cha sẽ chào và ban phép lành cho các thiếu nhi và tất cả mọi tín hữu tập trung tại Công trường La Paz.

Sáng Chúa Nhật, 25 tháng Ba, Đức Thánh Cha sẽ chủ tế Thánh Lễ ở Công viên Bicentennial, thị trấn Cilao, tọa lạc tại chân đồi Cubilete, trên đỉnh đồi đặt đài kỷ niệm Chúa Ki-tô Vua. Đại diện các tín hữu của 91 giáo phận Mễ Tây Cơ sẽ có mặt.

Chiều 25 tháng Ba, Đức Thánh Cha sẽ cử hành Kinh Chiều tại Nhà thờ lớn Leon và trình bày một thông điệp cho tất cà các Giám mục Mễ Tây Cơ và những đại biểu khác thuộc các Giám mục Mỹ La Tinh và Caribe.

Sáng 26 tháng Ba, phái đoàn dân chính cao cấp và các thẩm quyền tôn giáo sẽ từ giã Đức Thánh Cha tại phi trường Leon, trước khi Ngài bắt đầu chuyến thăm Cuba.

Thông cáo báo chí về Hội đồng Giám mục Công Giáo Cuba với sự quan tâm chuyến Tông du của ĐTC Benedict XVI

ĐTC Benedict đã được Tổng thống Raul Castro và Hội đồng Giám mục Công Giáo Cuba mời, chương trình đã được chuẩn bị bởi các nhà tổ chức chuyến tông du cùng những nhà chức trách Cuba và Hội đồng Giám mục Công Giáo Cuba đã được chấp thuận. Chương trình từ 26 đến 28 tháng Ba được sắp xếp như sau:

Ngày 26 tháng Ba, Đức Thánh Cha từ Mễ Tây Cơ đến Thành phố Santiago de Cuba, nơi mà Ngài được đón tiếp chính thức bởi Tổng thống Raul Castro, Hội đồng Giám mục Công Giáo Cuba và Tổng Giám mục Santiago, Dionisio Guillermo Caria Ibanéz. Theo sau lễ đón chào chính thức, vào đầu giờ chiều, Đức Thánh Cha sẽ nghỉ tại Tòa Tổng Giám mục Santiago de Cuba. Chiều tối, Đức Thánh cha sẽ cử hành Thánh Lễ tại Công trường Cách mạngAntonio Maceo đánh dấu nghi lễ Truyền Tin. Kết thúc Thánh Lễ, Đức Thánh Cha sẽ được dẫn đến El Cobre nơi Ngài lưu trú dành cho các linh mục.

Sáng 27 tháng Ba,Đức Thánh Cha sẽ có cuộc viếng thăm Thánh đường Mẹ Đồng Trinh Bác Ái cầu nguyện vài phút trước hình hình ảnh sung kính ở đây. Sau đó, Đức Thánh cha sẽ đến phi trường Santiago de Cuba để đi Havana.

Vào buổi trưa, Đức Thánh Cha được xếp lịch tới phi trường José Marti ở Havana. Ở đây, ngài được Tổng Giám mục Havana, ĐHY Jaime Ortega, những Giám mục phụ tá,các đại diện tôn giáo và thẩm quyền dân sự nghênh đón. Sau đó cuộc di hành của Đức Thánh Cha sẽ được chuyển sang Tòa Khâm Sứ và Ngài lưu lại ở đó. Vào buổi chiều, ĐTC Benedict XVI sẽ thăm Tổng thống Raul Castro với cuộc họp chính thức, vào chập tối, Đức Thánh Cha sẽ gặp tất cả các Giám mục Công Giáo Cuba ở Nunciature

Sáng 28 tháng Ba, ĐTC Benedict XVI sẽ chủ tế Thánh Lễ ở Công trường José Marti. Sau nghi lễ, ĐTC quay về Khâm Sứ Tòa Thánh. Ở đó vào buổi chiều Ngài sẽ ra phi trường José Marti nơi mà sẽ diễn ra lễ tiễn chính thức trước lúc chia tay.