Caritas Hàn Quốc: "Sự căng thẳng chính trị không thể ngưng viện trợ nhân đạo cho Bắc Triều Tiên”

Seoul - "Chúng tôi hy vọng rằng các căng thẳng chính trị không thể ngưng việc viện trợ nhân đạo ở CHDCND Triều Tiên cho hàng triệu người bị đói", linh mục Gerard Hammond, Dòng Truyền giáo Maryknoll (MM), Giám đốc các Chương trình cho Bắc Triều Tiên trong Caritas Hàn Quốc, nói với hãng tin Fides.

Nhà truyền giáo này, đã thăm CHDCND Triều Tiên 30 lần kể từ thập niên 1990, nói: “Trong mùa này, cuộc khủng hoảng trở nên gay gắt hơn và sự viện trợ càng cấp bách hơn". Caritas Hàn Quốc đã gây sự chú ý của cộng đồng quốc tế về hàng triệu người đau khổ ở Bắc Triều Tiên, trong khi thế giới tập trung vào các thách thức và các thay đổi có thể diễn ra ở Bắc Triều Tiên, với chính phủ mới của nhà lãnh đạo trẻ tuổi Kim Jong-un.

Trong những ngày qua, Caritas Internationalis đã đưa ra lời kêu gọi, trong đó Caritas kêu gọi cộng đồng quốc tế "đừng bỏ quên hàng triệu người bị đói ở quốc gia châu Á này". Lũ lụt, mùa đông khắc nghiệt, cơ sở hạ tầng nông nghiệp kém cõi và giá lương thực tăng cao đã làm cho 2 / 3 dân số (tổng cộng 24,5 triệu người) không có đủ thức ăn.

Hồi tháng Mười Hai năm ngoái, Tổng thư ký Caritas Internationalis, ông Michel Roy, đã tổ chức một cuộc họp ở Seoul, để thảo luận về khủng hoảng lương thực ở Bắc Triều Tiên và vạch các chiến lược can thiệp. Ông nói: “Tình trạng suy dinh dưỡng đã làm cho nhiều trẻ em, phụ nữ mang thai và người cao tuổi sa sút sức khoẻ trầm trọng, đến khi một cuộc khủng hoảng mới xảy đến, tác động của nó thậm chí còn nguy hiểm hơn. Điều bắt buộc nhân đạo là rằng người dân Bắc Triều Tiên nhận được viện trợ, và không phải làm con tin cho tình hình địa chính trị". Theo Chương trình Lương thực Thế giới (WFP), chỉ có 6% các gia đình ở miền Bắc có sự tiêu thụ thực phẩm chấp nhận được.

Linh mục Hammond Fides nhận xét với hãng tin Fides: “Caritas Hàn Quốc đi theo chương trình liên quan đến viện trợ nhân đạo, an ninh lương thực, y tế, chú ý đến ba loại người dễ bị tổn thương nhất: phụ nữ, trẻ em và người già". Cha Hammond hy vọng rằng "cộng đồng quốc tế quan tâm đến cuộc khủng hoảng nhân đạo ở miền Bắc Triều Tiên", và rằng "viện trợ cho những người chịu đau khổ vì đói không thể bị chính trị hoá". Một phái bộ Caritas cho Bắc Triều Tiên sẽ được tổ chức có thể là vào mùa xuân năm 2012. (Agenzia Fides 5-1-2012)

Nguyễn Trọng Đa