Chiều hôm nay bầu khí của Cơ Sở Khuyết Tật Hoa Hồng rộn rịp hẳn lên: chuẩn bị cho ngày Khánh Thành Trung Tâm do Đức Cha Đa Minh Nguyễn Chu Trinh của Giáo Phận Xuân Lộc - dưới sự coi sóc của các chị Nữ Tu thuộc dòng Đa Minh Thánh Tâm, Hố Nai - vào ngày mai thứ Bảy Mùng Sáu Tết - tức là 28 tháng 1 năm 2012 - Nhìn chị em quét dọn, cắm hoa cho khuôn viên Trung Tâm khang trang hơn cho ngày mai làm tôi hồi tưởng lại những ngày đầu tiên của khoảng 5 năm trước đây…

Vào năm 1997, trên đường đi thăm bà con, đồng bào, Dì Catarina Trần Thị Trí trông thấy một em bé bại liệt nằm trơ trụi 1 mình trên mảnh chiếu, trong 1 cái chuồng tre … Quá chạnh lòng, như người Samaritanô, Dì đã cưu mang, chăm sóc em…Cũng từ đây, Dì dần dần khám phá ra con số các em có hoàn cảnh đặc biệt ngày càng nhiều hơn chung quanh Dì, họ là những người đang rất cần được quan tâm, nâng đỡ. Dì đã xin phép Hội Dòng để chị em trong cộng đoàn cùng nhau chăm sóc các trường hợp này.

Với cái Tâm của người mẹ, chị em đã quy tụ các em về cộng đoàn để dưỡng dục. Nhưng khi quy tụ các em về, những khó khăn lại xuất hiện:

- Phòng học chật hẹp, bàn ghế thiếu thốn, giáo viên không chuyên môn. Vì thế khi có con tim mà kiến thức thiếu thốn, cũng không thể giúp các em phát triển tốt được.

Trước những nhu cầu cần thiết như thế, chị em đã được Thiên Chúa Quan phòng lo toan cho, ngay cả những chuyện chị em không dám nghĩ tới, thì Thiên Chúa đã và đang thực hiện cho Chị Em. 1. Trước tiên là đào tạo nhân sự: Năm 2000 Mẹ Hội dòng cử 2 người theo học về chuyên ngành giáo dục đặc biệt, năm 2002 có thêm 2 người nữa… và tiếp đó là hướng cho các em thỉnh sinh cũng theo học chuyên ngành này.

Chị em ghi ơn Mẹ Hội dòng đã kịp thời đáp ứng nhu cầu cần thiết cho chị em thi hành sứ vụ tông đồ. Qua 3 chữ T: Đó là cái Tâm (lòng mến) đi đầu, tiếp đến cái Tầm (tầm nhìn sâu rộng) sau cùng là cái Tài (kiến thức và kỹ năng để phục vụ). 2. Phương tiện đến trường Bản thân các em không thể tự đến trường, ba mẹ lo công ăn việc làm không có giờ đưa rước con.

Năm 2005 thầy Bề trên cùng quý thầy Dòng Sư Huynh Bác Ái đến thăm. Quá chạnh lòng thương, đầu năm 2006, quý thầy đã tặng cho các em một chiếc xe 16 chỗ. Từ đó các em được đưa rước đến trường trong niềm vui khôn tả. Xin tạ ơn Thiên Chúa muôn đời. 3. Cơ sở vật chất. Chúa đã thực hiện lời Ngài: “Chim trời không gieo không gặt, Cha trên trời vẫn lo cho chúng”

Tháng 9 năm 2007 phái đoàn của Linh mục Francis Lý văn Ca từ Úc qua thăm các em và cộng đoàn.

Nhìn thấy phòng lớp ẩm thấp chật hẹp, trông thấy cảnh các em đang ngủ phải ôm chiếu chạy vì mưa dột, mà cha… đau đớn lòng … Khi chia tay cha và phái đoàn đã để lại cho các em niềm hy vọng, ngày mai sẽ có một ngôi trường thoáng mát hơn.

Niềm hy vọng đó đã trở thành hiện thực, ngày 27 tháng 8 năm 2008 trong chuyến viếng thăm các em của Đức Tổng Giám Mục Barry James Hickey, Tổng Giám Mục Giáo phận Perth, và Linh mục Francis Lý văn Ca và một phái đoàn từ Perth, Úc Châu cùng với sự hiện diện của Đức Cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh, Giám Mục Giáo Phận Xuân Lộc, Đức cha Tôma Vũ Đình Hiệu Phụ Tá - lúc đó Ngài còn là thư ký của Tòa Giám Mục Xuân Lộc - Linh mục Giuse Nguyễn Văn Uy Giám Đốc Caritas của Giáo Phận, cùng với Bề Trên Tổng Quyền của Hội Dòng Đa Minh Thánh Tâm Têrêsa Nguyễn Thị Bạch Tuyết, quý Dì trong Hội Dòng cùng toàn thể các em khuyết tật. Hai Đức cha đã ký kết bản giao ước giúp cho các em có một ngôi trường khang trang, tạo điều kiện tốt nhất để giúp các em học tập và hòa nhập cộng đồng. Bên cạnh đó, Bề Trên Tổng Quyền cũng đã lo liệu để các Chị Em có được nhà ở, với tiện nghi tương đối để các Chị Em an tâm phục vụ.

Do đó, công trình xây dựng được tiến hành rất tốt đẹp.



Khởi công từ ngày 10 tháng 11 năm 2009. Hoàn tất vào ngày 16 tháng 11 năm 2011.

Ngày 28 tháng 11 năm 2011, các em học sinh cảm thấy vô cùng vui mừng khi được quy tụ về, được học tập chăm sóc trong một ngôi nhà xinh đẹp, các em thật sự cảm thấy mình được thương yêu, quý phụ huynh cảm thấy an lòng khi con mình được diễm phúc đó. 4. Hoạt động hiện nay: Con số những người có hoàn cảnh đặc biệt mà Chị Em của Hội Dòng đang tiếp cận lên tới gần 200 người, tuổi từ 2 đến 50, không phân biệt tôn giáo, chủng tộc.

Các em dưới nhiều dạng tật khác nhau: khuyết tật thính giác, khuyết tật trí tuệ, khuyết tật thị giác, khuyết tật vận động, khuyết tật ngôn ngữ, đa tật. Đa số họ là những người nghèo khổ sống trải dài từ Huyện Trảng Bom tới Huyện Thống Nhất, Dầu Giây, thuộc tỉnh Đồng Nai, qua các xã Sông Thao, Bàu Hàm, Xuân Thạnh, Bốt Đỏ, Trung Hòa, Tây Hòa, Đông Hòa, An Bình, Quảng Đà, An Viễn và Hưng Thịnh. Đặc biệt trong số đó, các Chị Em đang trực tiếp chăm sóc và giáo dục cho 60 học sinh, có khả năng học tập, tuổi từ 3 đến 21 tuổi. Các học sinh được chia thành các lớp như sau: A. Những em khuyết tật thính giác có 3 lớp:

1 Lớp Mẫu giáo gồm 12 em khiếm thính từ 3 đến 4 tuổi (1 Dì)

1 Lớp Dự bị 1 gồm 8 em khiếm thính từ 5 đến 9 tuổi (1 Dì)

1 Lớp Ghép 12 em khiếm thính từ 12 đến 21 tuổi (đa trình độ, có 3 trình độ) (1 Dì) B. Những em khuyết tật trí tuệ và vận động có 3 lớp

1 Lớp 1A gồm 8 em (1 cô giáo)

1 Lớp 1B gồm 8 em (1 cô giáo)

1 Lớp 2 gồm 12 em (2 cô giáo)

Như vậy, có tất cả 6 lớp và 7 giáo viên. Gồm các phòng chức năng như:

2 Phòng Can Thiệp Sớm

1 Phòng Dạy Phát Âm

1 Phòng Hướng Nghiệp

1 Phòng Thư Viện và Tin Học

1 Phòng Thư Giãn.

Còn số đông những bệnh nhân khác, Chị Em thường xuyên thăm viếng, chuyện trò, chia sẻ tâm tình, giúp đỡ…Theo truyền thống, những dịp lễ Mừng Chúa Giáng Sinh, Phục Sinh, Chị Em cũng quy tụ tất cả đến để cùng sinh hoạt chung 1 ngày. Trong những dịp này, việc tổ chức chương trình văn nghệ, giao lưu, quà tặng, nhằm góp thêm niềm vui cho những cảnh đời khó khăn. Cũng trong tâm tình chia sẻ, trong năm, vào những dịp lễ, tết, các bệnh nhân cũng được những đoàn từ thiện, các nhà hảo tâm đến thăm viếng và tặng quà khích lệ.

Hơn thế nữa, việc thăm viếng, chia sẻ những ưu tư, trăn trở và lo lắng của các bệnh nhân và gia đình của họ, nhằm nâng đỡ nhu cầu tâm linh và cuộc sống của những người anh chị em là một trong những hoạt động thường xuyên của chị em Đa Minh. Đó là những công việc Hội Dòng đang thực hiện.

Ngoài ra, Hội Dòng cũng có những kế hoạch và dự tính cho tương lai như sau:

+ Mở thêm mấy lớp học mẫu giáo cho các cháu bình thường, nhằm tạo môi trương thuận lợi giúp cho học sinh khuyết tật có thể dễ dàng hòa nhập và phát triển tốt hơn.

+ Để giúp trẻ khuyết tật phát huy khả năng còn lại của mình cách tốt nhất, Hội Dòng sẽ trang bị và thiết kế các phòng chức năng đúng quy cách phù hợp với các dạng tật của các em.

+ Thiết kế thêm 2 phòng chức năng là: Phòng Tâm Vận Động và Phòng Điều Hòa Cảm Giác.

+ Mở lớp hướng nghiệp để giúp cho tương lai các em có thể tự lực mưu sinh bằng chính nỗ lực của mình.

+ Đào tạo thêm nhân sự để việc phục vụ mang tính khoa học và đem lại hiệu quả tốt nhất

Các Chị Em Chuẩn Bị Ngày Khánh Thành

Là những nữ tu Đaminh Thánh Tâm Xuân Lộc, Chị Em mong ước chính mỗi chị em sẽ trở thành chiếc cầu nối để nối kết các em với nhiều tương quan xã hội, cụ thể trước hết với những người thân cận, với các công ty, xí nghiệp, xã hội, ước ao xã hội chung quanh các em sẵn sàng tiếp nhận và nâng đỡ các em như những thành viên bình đẳng và có quyền lợi như mọi người trước những nỗ lực của họ. Với trái tim thích yêu thương phục vụ, với nhiều ước vọng dựng xây… nhưng trước thân phận mỏng dòn, yếu đuối, với khả năng nhiều giới hạn, những ước mơ của Hội Dòng có thành hiện thực hay không, là nhờ vào sự yêu thương quan tâm của Giáo Phận, Quý Cha, Quý Bề Trên, Quý Ân Nhân rất nhiều. Hội Dòng tiếp tục xây hy vọng vì tin rằng: Lòng nhân hậu, tình thương và sự quan phòng kỳ diệu của Thiên Chúa.

Hội Dòng cũng tin rằng: khi nhận được tình yêu thương quảng đại, những mảnh đời gian khổ sẽ nhận ra được tình yêu cao, sâu, dài, rộng của Thiên Chúa là Cha chúng ta cũng là Cha của các em.

Thay Lời Kết:

“Lạy Chúa, Chúa đã yêu thương con vô bờ bến và Chúa đã không muốn con giữ lại cho riêng mình, nhưng là chia sẻ tình yêu ấy cho những người sống chung quanh con, đặc biệt là các em khuyết tật mà con đang chăm sóc. Xin cho con biết mở rộng tâm hồn để cảm thông, xin cho con biết mở rộng bàn tay để chia sẻ và săn sóc các em vì con luôn xác tín rằng Chúa đang hiện diện trong từng em như chính Chúa đang hiện diện trong chính con". Amen.

Trung Tâm Khuyết Tật Hoa Hồng, Bàu Cá

Ngày Mùng Năm Tết Nhâm Thìn

Tức là ngày 27 tháng Giêng 2012

Nữ Tu Thanh Thúy OP Thánh Tâm

Bài viết có liên quan đến Trung Tâm Khuyết Tật Hoa Hồng, Bàu Cá: "Những Mảnh Đời Bất Hạnh" - http://www.vietcatholic.org/News/Html/82245.htm