Bài giảng của ĐC Nguyễn Văn Sang ngày mùng 6 Tết tại Thái Hà

Kính thưa Cha Bề Trên Dòng Chúa Cứu Thế Thái Hà - Hà Nội.
Kính thưa Cha chánh xứ Nhà thờ Đức Mẹ Hằng Cứu giúp Thái Hà - Hà Nội.
Thưa các Cha đống tế, các tu sĩ nam nữ, chủng sinh và toàn thể anh chị em giáo hữu thân mến.

Hôm nay, tôi có hân hạnh được đến nhà thờ Đức Mẹ vào ngày thứ 7 đầu năm âm lịch, để cùng mọi người dâng lễ cảm tạ Chúa và Đức Mẹ nhân dịp đầu năm Nhâm Thìn.

Trong dịp đầu năm âm lịch, chúng ta thường có thói quen chúc tụng lẫn nhau những điều tốt lành đẹp đẽ, theo truyền thống cổ truyền của dân tộc, những điều chúc mừng thường thấm đẫm nền văn hóa cổ truyền tượng trưng cho mỗi ngày một sống tốt đẹp thánh thiện hơn:

Ví dụ: Cuộc sống: bình an, hạnh phúc.
Buôn bán: nhất bản vạn lợi.

Theo một công thức cổ truyền: Tam Đa, Ngũ Phúc.

Tam Đa: là ba cái nhiều: con cháu nhiều, giàu sang nhiều, quý trọng nhiều.

Anh chị em có muốn được tam đa chăng, nhưng không dám chúc nhiều con cái vì sợ: anh chị em phải bị phê bình, xử phạt về tội sinh đẻ vượt kế hoạch.

Còn về giàu sang: sợ làm người Việt Nam xấu xí; ăn thì toàn ăn phở thịt bò Kobe 800 ngàn, ở thì toàn khách sạn mạ vàng, chơi thì xe hàng trăm tỷ, như có câu ca dao:

“Xe sang dế xịn bồ xinh
Mục tiêu phấn đấu chương trình thanh xuân”.


Quý thì ai ai cũng mến phục, nhưng chỉ sợ không biết lý do gì lại bị triệu tập ra tòa án hoặc bị nằm trong những trung tâm phục hồi nhân phẩm như: Linh mục, giáo dân ở xứ này.

Ngũ Phúc: phúc, lộc, thọ, khang, ninh: chắc trong chúng ta không ai muốn mình bị người đời chửi là vô phúc làm mất trận tự an ninh, là người được hưởng lộc do ăn ở làm việc ngay chính chứ không do buôn gian bán lận: như nhiều kẻ bán đất chia chác cho nhau được phơi bày trên các báo chí.

Còn sống lâu muôn tuổi ai chả muốn, mạnh khỏe bình an ai chẳng thèm, nhưng đừng vì những phúc đó mà bán nước cầu vinh.

Nhưng hôm nay, tôi muốn chúc cho mọi người nhờ ơn Đức Mẹ Hằng Cứu giúp được Tam Đa, Ngũ Phúc theo tinh thần của Đạo Công giáo, nâng cao hoàn thiện của Lời Chúa để đóng góp vào việc đổi mới con người tới mức hoàn hảo như Chúa Kitô hằng mong muốn.

A. Nhiều con nhiều cháu.

Đó là lời chúc, chúng ta mong muốn cầu chúc cho mỗi người và mọi người trong lãnh vực tinh thần, nhất là trong lãnh vực đức tin. Ra Khơi Truyền Giáo, đem được nhiều linh hồn về với Chúa.

Trong năm Nhâm Thìn này, ước chi những người Công Giáo sẽ sinh được nhiều con cháu thiêng liêng trong đức tin, những người còn sống đức tin mạnh mẽ làm chứng tá, làm con cái Chúa và Giáo Hội. Ước mong các bậc cha mẹ, không chỉ có những người con thành đạt về mặt vật chất thể xác, mà còn có những đứa con ngoan ngoãn, hiếu thảo, đạo đức, biết đem lại hạnh phúc cho gia đình, cho chính mình, và cho xã hội.

B. Nhiều phú quý.

Chúng ta hãy làm giàu một cách hợp pháp, chúng ta hãy đi tìm các vật châu báu, quý giá, hợp pháp. Song ước mong chúng ta hãy làm giàu tinh thần đạo đức. Chúng ta hãy làm như sách Tim Mừng đã dạy chúng ta trong dụ ngôn người giầu có tham lam được Thiên Chúa cảnh báo: “Hỡi kẻ dại dột, chính đêm nay linh hồn anh sẽ bị đòi lại, thì những của cải anh sắm kia sẽ về tay ai. Những ai thu tích của cải cho mình, mà không lo trở nên giàu có trước mặt Thiên Chúa, thì cũng như vậy...” (Lc 12,20), hoặc Lời Chúa dạy: “Hãy sắm lấy túi không hư nát, hãy sắm lấy kho tàng không bao giờ thiếu hụt ở trên trời, nơi mà trộm cắp không tới được, mối mọt không đục khoét được (Lc 12,34).

2. Năm Phúc:

Phúc: nói chung hạnh phúc. Đó là ước mong đích điểm của mọi người không phân biệt ai. Song hạnh phúc ở đời này chỉ đạt được tương đối.

Chúng ta, những người công giáo phải đưa lên tầm cao hơn nữa, mà sách Phúc âm đã dạy theo Chúa Kitô . đó là Tám Mối Phúc Thật. 8 bộ tên lửa đưa những khách đi lên tới hạnh phúc muôn đời.

Chúng ta hãy cầu nguyên cho nhau Tám Mối Phúc Thật trong buổi đầu xuân.

Lộc: lợi lãi. Dịp đầu xuân chúng ta có thói quen đi hái lộc cây. Những nhánh lộc cây tượng trưng cho sự sống dồi dào tương lai. Chúng ta hãy cầu chúc cho nhau nhiều lợi lộc đạo đức tinh thần, như Phúc Âm, nhiều lần khuyên dạy, ví dụ:

Truyện người thanh niên giàu có, Chúa khuyên bán tất cả gia tài, giúp người nghèo khó sẽ được châu báu trên trời, Phúc Lộc nào bằng. Rồi dụ ngôn Viên Ngọc Quý, kho tàng vùi trong ruộng, khiến cho người tìm vui mừng bán cả gia nghiệp để chiếm hữu. Phúc Lộc nào hơn kho báu, Ngọc Quý Trên Nước Trời.

Thọ: hình ảnh thọ trong các tranh vẽ các ông lão râu tóc bạc phơ, tượng trưng cho cuộc sống lâu muôn tuổi. “Thọ tựa Nam sơn” (sống lâu như núi Miềm Nam), chúng ta cầu chúc cho nhau sống muôn đời trên cõi hằng sống. Đó là mục đích tối cao mà người Kitô hằng mong vươn tới: Được sống dồi dào trên nước Chúa. Nếu như vậy phải yêu mến Chúa và giữ lề luật Chúa để được sống mãi và được sống dồi dào sung mãn như Chúa hứa ban.

Khang: Mạnh khỏe. Sức khỏe là vàng, không ai trong chúng ta muốn có bệnh tật. Nhất là tuổi già được lão giả an chi, sức khỏe tốt, mới mong được sống lâu vui hưởng tuổi già. Mắt tinh, tai thính, chân tay mềm mại.

Đời sống tinh thần đạo đức, chúng ta cũng cầu chúc cho nhau khỏe mạnh, một tâm hồn khỏe trong một thân xác mạnh. Một tâm hồn trong sáng không vương tì ố của tội lỗi, một tâm hồn cường tráng ở vào bất cứ độ tuổi nào, để có sức chiến đấu với ba thù: ma quỷ, thế gian, xác thịt trên con đường lữ hành trần thế, mà vững mạnh bước tới vinh quang Nước Chúa, như lời Thánh Phaolô:

“Như một lực sĩ, tôi chạy không phải không mục đích.
Đấm bốc vu vơ vào không khí.
Nhưng là để đạt tới phần thưởng cuối cùng...”


Ninh: cùng là sự bình an Hòa Bình, một ân ban lớn lao cho con người. Sống ở trên đời, sống trong bình an là cuộc sống quý giá nhất, không chiến tranh, không oán thù, không ghen tương tỵ nạnh, bon chen, hỗn loạn. Song An Hòa Bình Thuận trong tâm hồn mới là điều đáng quý.

An bình, hòa thuận với chính Thiên Chúa bằng cuộc sống cha con, bằng hữu loại trừ tội lỗi, vì chính tội lỗi phá hoại liên hệ An Bình giữa Thiên Chúa và con người. An Bình hòa thuận trong gia đình: vợ chồng, cha mẹ, con cái yêu thương, quý trọng, trung thành, hiếu thảo, huynh đệ, là tế bào cho thân thể xã hội lành mạnh. Là Giáo Hội tại gia, Giáo Hội thu nhỏ sống mầu nhiệm ơn cứu độ, làm chứng cho Tin mừng Chúa Kitô trong trần thế và ra khơi đem Tin Mừng cho anh em đồng bào ngoài xã hội, nhất là các gia đình khác.

Cầu chúc cho mọi người, như phúc thư 7 dạy rằng: “phúc cho ai kiến tạo hòa bình vì sẽ được gọi là con Thiên Chúa” (Mt 5,8).

Trong năm nay Hội thánh cử hành năm Đức Tin, kỷ niệm những biến cố trọng đại như Công đồng chung Vaticanô II.

Chúng ta đang sống trong xã hội vô thần, chối bỏ sự hiện hữu của Thiên Chúa, nên cần phải có Đức Tin mạnh mẽ cho mình và đem Đức Tin cho anh em. Tôi xin kể một câu truyện để minh họa.

“Một ông chủ nhà hàng người Nhật được mời đến thăm quan Thiên đàng của người Kitô hữu, người ta dọn ra một chiếc bàn ăn trên đó có đặt một cái đĩa đựng một cái tai kếch xù và có lời giải thích đây không phải là một món Lẩu ngày Tết mà là một cái tai đã nghe rao giảng nhiều về Tin Mừng nhưng không sống Tin Mừng một cách hữu hiệu, nên chỉ có một cái tai được lên Thiên đàng. Tiếp theo một đĩa khác được dọn lên trên một cái lưỡi khổng lồ và có lời giải thích: đây là một cái lưỡi của những ai đã rao giảng Tin Mừng cho người khác nhưng không sống Tin Mừng một cách hữu hiệu nên chỉ có cái lưỡi được lên Thiên đàng. Chỉ có cái tai và cái lưỡi lên Thiên đàng hay sao? Còn các bộ phận khác và con người xa lạc đâu mất thì sinh ích lợi gì cho người có Đức tin và giới thiệu làm sao cho anh em được sống hữu hiệu như chính lời Đức Thánh Cha Benedictô 16 đã dạy, nếu Đức tin không lấy lại được sự sống của nó, thì tất cả các hình thức khác không còn hữu hiệu.

Bà Chiara Lu Bích một phụ nữ người Ý sáng lập phong trào Focolary đã nói “dù xã hội đốt hết sách Tin Mừng, nếu còn những người Công Giáo thì chính họ sẽ sống và viết lại sách Tin mừng đầy đủ”.

Chúng ta nghĩ sao, hỡi những người Kitô hữu, có viết nổi những trang Phúc âm bằng chính cuộc sống tốt đẹp của mình chăng? Ví dụ các Cha Dòng Chúa Cứu Thế, các giáo dân Thái Hà đã viết và sống câu Phúc âm sau đây: “Phúc cho các con khi bị người ta ghen ghét bách hại và bởi ghét Thầy họ vu khống cho các con mọi điều gian ác. Các con hãy vui mừng hân hoan vì phần thưởng của các con sẽ trọng đại ở trên trời. Người ta đã từng bắt bớ các Tiên tri trước các con như vậy” (Mt 5,11-12).

Nếu ông Phêrô Đoàn Văn Vươn tại Huyện Tiên Lãng thành phố Hải Phòng có mặt ở đây thì chúng ta cũng nói với ông ấy rằng, “Ông đã viết bằng cuộc sống câu Phúc âm sau đây: “Chúa Giêsu bảo các ông rằng: Thầy bảo thật các con, các con đã theo Thầy,thì trong ngày tái sinh, khi các con ngự trên Tòa vinh hiển, các con cũng sẽ ngồi trên mười hai tòa mà xét xử mười hai cho tộc Israel. Và tất cả những ai bỏ nhà cửa, anh chị em, cha mẹ, vợ con, ruộng nương vì danh Thầy, thì sẽ nhận được gấp trăm và được sống đời đời” (Mt 19,18).

Vậy mỗi người chúng ta có dám viết Phúc Âm bằng chính việc sống cái thực tế tốt lành, thánh thiện, làm chứng tá của mỗi người chúng ta không? Chúng ta dành câu trả lời cho tất cả mọi người.

Chúng ta thấy rõ những lời chúc mừng quý báu trong những công thức cổ truyền nói trên. Vậy chúng ta trong Thánh Lễ đầu xuân này, xin dâng lên Đức Mẹ, để Ngài cầu bầu cùng Chúa xuống muôn ơn phúc trên chúng ta: bắt đầu từ Cha Bề Trên Dòng Chúa Cứu Thế Thái Hà - Hà Nội, các Cha, các tu sĩ trong cộng đoàn tu viện này, nếu có mất đất thì được thêm trời. (Ví dụ: xây thêm được những ngôi nhà chọc trời hàng trăm tầng để thỏa mãn nhu cầu mục vụ, hoặc những ơn phúc còn cao gấp mấy). cũng xin xuống cho anh chị em giáo hữu xứ này, cũng như tất cả các xứ họ khác và cũng nhân dịp này xin Đức Mẹ xuống muôn ơn lành chứ không chỉ Tam Đa - Ngũ Phúc cho anh chị em thiện chí ngoài tôn giáo, kể cả những ai vẫn coi là thù địch, nhưng chúng ta vẫn gọi mọi người là anh em cùng một Cha chung trên trời. Và xin mọi người cầu nguyện cho tôi đã bước vào tuổi thọ 82, tuy đã điếc cả hai tai được sẵn sàng lắng nghe tiếng Chúa gọi để được vào hưởng Tam Đa- Ngũ Phúc trên Nước Trời. Amen.