Muà Bầu Cử Hoa Kỳ bắt đầu vào ngày lễ Lao động, tức là vào ngày 3 tháng 9 tới. Nhưng những biến chuyển do sự phản kháng cuả giới Công Giáo chống lại Sắc Lệnh Ngừa Phá Thai cuả bộ Y Tế đã làm cho bức hoạ đồ Tranh Cử biến chuyển mau chóng và bất ngờ, và làm cho mọi con mắt phải đổ dồn vào việc theo dõi ngay từ bây giờ, từ 6 tháng trước.

Lá phiếu Công Giáo vẫn luôn luôn là một yếu tố quan trọng trong các cuộc bầu cử Mỹ bởi vì nó tương ứng với 1 phần 4 dân số cử tri toàn quốc. Những ai chiếm được đa số Công Giáo thường là kẻ chiến thắng.

Nhưng thông thường thì tỷ lệ cuả lá phiếu Công Giáo không khác biệt với tỷ lệ chung cuả đại đa số cử tri toàn quốc, cho nên tuy đó là một số phiếu quan trọng, người ta thường không theo dõi số phiếu này một cách riêng rẽ.

Năm nay thì khác hẳn, viện Gallup đã thiết lập một chương trình theo dõi hàng ngày những biến chuyển cuả cử tri Công Giáo và mới đây vừa công bố bản thống kê đầu tiên, đúc kết giai đoạn thăm dò kể từ ngày 11 cho tới ngày 30 tháng 4 vừa qua. Kết quả cho thấy có một sự thay đổi quan trọng về chiều hướng cuả 'Lá Phiếu', ngược với những năm trước.

Kỳ bầu cử 4 năm về trước, Obama đã chiếm được 54% phiếu Công Giáo, hơn địch thủ McCain tới 9% (McCain 45%) , bây giờ con số đó đã giảm xuống chỉ còn là 46%, đồng hạng với địch thủ Romney cũng được 46%.

Với Obama, đó là một sự mất mát tới 8%. Sự mất mát này chủ yếu là vì ván bài sai lầm gọi là "Sắc Lệnh Y tế" mà chính quyền Obama đả ban hành hồi tháng 2 vừa qua. Mục đích chính là bắt buộc "Ngừa Phá Thai" để dứt khoát giành cho được phiếu ủng hộ cuả phe cấp tiến.

Từ đó đến nay chính quyền Obama đã cố gắng bịt miệng phản đối cuả giới Công Giáo bằng những chiêu bài "phò Phụ Nử" và tố cáo các Giám Mục là "chống phụ nữ", "cổ hủ", "giáo điều", "phản dân chủ".

Nhưng hình như sau hai tháng nỗ lực tuyên truyền, những chiêu bài đó đã mất hiệu lực và mất sáng tạo, trong khi đó giới Công Giáo còn chưa phản pháo.

Chương trình tranh đấu cho Tự Do Tôn Giáo cuả Hội Đồng GM HK còn hai tuần nữa mới bắt đầu. Với những chuẩn bị kỹ lưỡng và với khí thế hăng hái dâng trào toàn quốc, người ta trông đợi sẽ có nhiều "cảnh" ngoạn mục.

Tuy không dự tính như thế, nhưng cứ tưởng tượng một hình ảnh cuả một thiếu phụ, một thiếu niên, hay một linh mục, một bà Sơ bị cảnh sát lôi đi trong khi biểu tình cho Tự Do Tôn Giáo là một cơn ác mộng tột cùng cho chính quyền Obama. Dĩ nhiên trong muà bầu cử, hình ảnh đó sẽ là một món quà vô giá cho đảng đối lập.

Và như vậy thì con số mà Obama bị mất 8% mới chỉ là một khúc dạo đầu cuả bản nhạc Requiem.

Chúng ta cũng cần lưu ý rằng Obama đã mất lá phiếu cuả Tin Lành. Romney đã đạt được 51% so với Obama chỉ còn 41%.

Dĩ nhiên ngày bầu cử còn 6 tháng nữa mới tới, và thời cuộc biến chuyển hằng ngày có thể đảo lộn mọi tiên đoán một cách bất ngờ. Cho nên những dự đoán sau đây chỉ là những 'dự đoán rặp theo công thức' mà thôi.

Với những dè dặt trên, người ta tính ra rằng Obama có nhiều nguy cơ bị thua vì để mất lá phiếu Công Giáo.

Nhìn vào bức hoạ đồ bầu cử được cập nhật hoá mới nhất, mầu xanh là cuả Dân Chủ và mầu đỏ là cuả Cộng Hoà, người ta thấy rằng Obama đang nắm một số phiếu 'cữ Tri đoàn' (electoral vote) là 239 phiếu, so với Romney chỉ có 170. Số phiếu cần để thắng là 270.

Romney và đảng Cộng Hoà vừa mới thoát ra khỏi những tranh cãi nội bộ trong khi đó Obama đã có nhiều cơ hội thảnh thơi để đổ dồn nỗ lực vào việc tranh thủ quần chúng, cho nên con số ít ỏi cuả những Tiểu Bang mầu đỏ (Cộng Hoà) là không đáng ngạc nhiên, nếu có thì việc Obama đã không chiếm hữu được nhiều màu xanh hơn mới là một việc đáng ngạc nhiên. Nói cách khác các mầu xanh và đỏ sẽ có thay đổi nhiều trong những ngày kế tiếp.

Điều cần lưu ý trong thời đểm này là những Tiểu Bang chưa ngã ngũ về phe nào, có 9 tiểu bang như vậy là AZ, CO, FL, IA, MI, MO, NC, PA, VA. Người ta gọi những Tiểu Bang này là vùng giới tuyến (battleground) và người ta trông đợi những hoạt động tranh cử sẽ ráo riết tăng lên để dành phần quyết định.

Trong vùng giới tuyến này, hai đảng Dân Chủ và Cộng Hoà đang giữ một thế cân bằng với nhau, mổi bên có vẻ thu được khoàng từ 60 đến 69 phiếu Cử Tri đoàn. Và nếu tình trạng này không thay đổi cho đến ngày bầu cử, nghiã là Obama không mất thêm đất và Romney không có khả năng tranh cử hữu hiệu, thì Obama sẽ thắng với tỷ số 299/239.

Nhưng khổ nỗi, đây lại là những tiểu bang có một số đông cử tri Công Giáo mà lịch sử cho biết số phiếu Công Giáo là quyết định ở đây.

Theo kết quả cuả Gallup thì người ta có thể tính rằng hễ ở đâu có nhiều người Công Giáo gốc Hispanic (nói tiếng Tây Ban Nha) thì Dân Chủ có hy vọng thắng phiếu, ngược lại hễ ở đâu có số da trắng Công Giáo đông thì Cộng Hoà thắng.

Vậy trong 9 tiểu bang nói trên sẽ có 2 Tiểu Bang mà Obama có thể giữ được là Florida (với dân số Hispanic 22.5%) và Colorado (với dân số Hispanic 20.7%).

Trong 2 Tiểu Bang này thì Florida (29 phiếu), có dân số gốc Cuba nhiều hơn là Mễ, mới đây cho thấy Romney đã tăng tỷ số phiếu, đứng ngang ngửa với Obama.

Nói tóm lại, hiện nay Obama chỉ có thể nhờ cậy vào Colorado (9 phiếu) mà thôi.

Và nếu Romney không làm gì để làm mích lòng dân gốc Cuba, thì Romney sẽ có thể thâu tóm 8 tiểu bang còn lại và thắng với tỷ số 290/248.