WASHINGTON -Trong bài diễn văn đọc trước Quốc hội Hoa Kỳ tối thứ Năm 17-7, nhà lãnh đạo Vương quốc Anh đã biện minh cho chính nghĩa của hành động quân sự của liên quân chống Iraq.

Trước Hạ Viện Hoa Kỳ, Thủ tướng Tony Blair nhấn mạnh rằng ông tin chắc là liên minh đã tấn công Iraq với lý do chính đáng, và nếu do dự không hành động trước mối đe dọa của Saddam Hussein thì lịch sử sẽ không tha thứ. Và dù nếu có điều gì sai lầm khi lật đổ một chế độ độc tài nguy hiểm như Saddam Hussein ở Iraq thì lịch sử cũng sẽ tha thứ.

Ông Blair sang Tòa Bạch Ốc hội họp với Tổng Thống Bush sau khi nói chuyện ở quốc hội.

Trong khi đó thì quốc hội Anh lên án phóng viên Andrew Gilligan của đài BBC đã quay ngược lập trường trong cuộc điều trần trước một Ủy Ban điều tra của quốc hội. Sau hai giờ họp kín, chủ tịch Ủy ban tuyên bố như vừa kể.

Phóng viên Gilligan cho rằng ông đã bị phục kích và trở thành nạn nhân trước một Ủy ban gồm đa số những người thuộc đảng cầm quyền của Thủ tướng Tony Blair.

Ông Gilligan từng loan tin người trách nhiệm của chính phủ Blair đã thêm thắt vào báo cáo để tạo lý do hợp tác với Hoa Kỳ tấn công Iraq (RFA)