1. Lính Dù Nga bỏ chạy trên một chiến tuyến dài 2km tại thành phố Bakhmut. Quân Ukraine thắng rất lớn.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Tư mùng 10 tháng Năm, Đại Tá Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân sự miền đông Ukraine, cho biết trong mấy ngày quân Nga đã tấn công ráo riết nhằm chiếm cho được thành phố Bakhmut trước thời hạn 9 Tháng Năm do Putin đặt ra.

Tuy nhiên, trong ngày mà Nga gọi là Ngày Chiến Thắng, lính Dù Nga và quân Wagner đã đại bại. Các Lữ Đoàn Dù Nga được phân công bọc hai bên sườn cho quân Wagner đã bỏ chạy trước sức tấn công quyết liệt của quân Ukraine trên một chiến tuyến dài 2km. Quân phòng thủ Ukraine đẩy lui được quân Nga đến nửa cây số. Chỉ trong một ngày quân Ukraine chiếm lại được các lãnh thổ mà quân Nga mất ít nhất 4 tháng mới chiếm được.

Do lính Dù Nga bỏ chạy bất ngờ, quân Wagner chống trả lúng túng trước các lực lượng quân Ukraine, trước khi quyết định rút lui, bỏ lại hàng trăm xác đồng đội.

Đại Tá Serhiy Cherevatyi nói: “Chiến thắng ngày hôm nay, chứ không phải việc quân Wagner có rút hay không, là khúc quanh trong cuộc chiến tại thành phố Bakhmut.”

Tổng thống Zelenskiy đã được thông báo về chiến thắng quan trọng này. Trong cuộc họp báo chung với Chủ tịch Âu Châu Ursula von der Leyen, ông nói với bà Leyen rằng “Nga đã thất bại tại thành phố Bakhmut.”

Cựu chỉ huy quân đội Nga Igor Girkin nhận định rằng cuộc chiến tại thành phố Bakhmut là một sự sỉ nhục cho quân đội Nga vì thành phố này quá nhỏ mà quân Wagner và quân chính quy Nga mất cả 9 tháng trời vẫn không chiếm được. Toàn bộ diện tích của thành phố Bakhmut và khu vực ngoại ô là 41,6 km vuông, Để quý vị và anh chị em dễ hình chung, chúng tôi xin nêu chi tiết này: Diện tích của Thủ Đức là 48 km vuông. Như thế, thành phố Bakhmut chưa bằng được Thủ Đức.

Theo Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, chỉ tính từ tháng 12 đến hết tháng Tư vừa qua, phía Nga đã phải chịu 100.000 thương vong, chủ yếu là tại thành phố Bakhmut; trong đó quá một nửa là quân Wagner.

Hôm 7 Tháng Năm, Đại Tá Serhiy Cherevatyi cho biết “Trong 9 tháng qua, ít nhất 100.000 binh sĩ Nga đã tử trận trong và xung quanh Bakhmut”.

“Nhưng đây là những tính toán sơ bộ. Tôi chắc chắn rằng việc xác minh thêm sẽ chỉ cho thấy con số này tăng lên. Điều này là tự nhiên vì đối phương sử dụng cái gọi là các cuộc tấn công biển người như là phương pháp chính để tiến hành chiến tranh”

2. Zelenskiy của Ukraine nói rằng Nga đã thất bại trong việc chiếm Bakhmut

Tổng thống Ukraine Volodmyr Zelenskiy cho biết Nga đã thất bại trong việc chiếm thành phố Bakhmut phía đông trước thời hạn ngày 9 tháng 5 - ngày Nga đánh dấu chiến thắng của Liên Xô trước Đức Quốc xã trong Thế chiến II.

“Họ không thể chiếm được Bakhmut. Đây là hoạt động quân sự quan trọng cuối cùng mà họ muốn hoàn thành trước ngày 9 tháng 5,” Zelenskiy nói trong một cuộc họp báo chung với Chủ tịch Âu Châu Ursula von der Leyen.

“Thật không may, thành phố không còn tồn tại nữa. Mọi thứ đã bị phá hủy hoàn toàn,” ông nói thêm.

Zelenskiy kêu gọi cung cấp thêm đạn dược. Tổng thống Ukraine cũng cho biết đạn dược mà Liên minh Âu Châu cam kết cung cấp cho Ukraine là cần thiết trên chiến trường, đồng thời kêu gọi giao hàng nhanh hơn.

“ Ukraine hàng ngày chứng minh hiệu quả phòng thủ của chúng tôi chống lại sự xâm lược của Nga. Mỗi hỏa tiễn của những kẻ khủng bố bị đánh chặn, mỗi thành công của các chiến binh của chúng tôi trong việc đánh bại các cuộc tấn công của Nga, đó là những bằng chứng cho thấy chúng ta thấy rằng có thể chiến thắng kẻ xâm lược này”, ông Zelenskiy nói.

“Điều chính là sự tương xứng giữa khả năng của chúng ta với khả năng mà kẻ xâm lược có. Và trong bối cảnh này, tôi đã cảm ơn Ursula vì sự sẵn sàng của Liên minh Âu Châu để cung cấp cho Ukraine loại đạn rất cần thiết này, một tỷ quả đạn pháo, và chúng tôi cũng đã thảo luận về các vấn đề chính, tốc độ mua sắm và vận chuyển loại đạn này, bởi vì chúng cần thiết trên chiến trường ngay bây giờ”.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đánh dấu ngày 9 tháng 5 bằng cuộc duyệt binh Ngày Chiến thắng hàng năm và phát động một cuộc tấn công gay gắt khác vào phương Tây, cáo buộc phương Tây bắt Ukraine làm con tin cho các kế hoạch chống Nga. Ông cũng tuyên bố rằng “chiến tranh thực sự” đã nổ ra chống lại Nga. Ông ta nói rằng phương Tây bắt Ukraine làm con tin để kéo dài cuộc chiến chống lại Nga, bất chấp thực tế là nếu ông ta ngưng bắn và rút quân, chiến tranh sẽ chấm dứt ngay ngày hôm nay.

3. Thủ lĩnh Wagner Prigozhin chỉ trích quân đội Nga, tuyên bố rằng quân đội Nga đã “nói dối một cách trắng trợn” và không giữ được phòng tuyến gần thành phố Bakhmut

Trong một diễn biến mới, trùm Wagner, Yevgeniy Prigozhin, đã chỉ trích giới lãnh đạo quân đội Nga vì họ thiếu sự hỗ trợ cho các chiến binh của ông ta và vì đã không giữ được phòng tuyến gần Bakhmut, trong một video dài được đăng trên tài khoản mạng xã hội của ông ta.

“Hôm nay, Thứ Ba, một trong các đơn vị của Bộ Quốc phòng đã bỏ chạy khỏi một trong các sườn của chúng tôi, bỏ vị trí của họ. Tất cả đều tháo chạy và để lại một mặt trận rộng gần hai cây số và sâu 500m. Điều tốt là chúng tôi đã chặn nó bằng cách nào đó,” Prigozhin nói.

Prigozhin tiếp tục nói rằng các chiến binh của ông sẽ có thể chiếm thành phố nếu được cung cấp đủ đạn dược - nhưng Mạc Tư Khoa đã đi ngược lại với những lời hứa ban đầu.

Anh ta giải thích: “Chúng tôi đã được hứa vào ngày 7 tháng 5 rằng chúng tôi sẽ được cung cấp đạn dược.”

Vào sáng ngày 8 tháng 5, Prigozhin nói rằng Mạc Tư Khoa đã ra lệnh cung cấp cho Wagner “mọi thứ” mà họ muốn. Tuy nhiên, sau đó họ chỉ được cung cấp “10% những gì được yêu cầu”

Prigozhin nói: “Chúng tôi chỉ đơn giản là bị lừa dối một cách trắng trợn.”

Người sáng lập Wagner tiếp tục nói rằng Tổng tham mưu trưởng Nga Valery Gerasimov phải chịu trách nhiệm về quyết định này.

“Sáng nay, Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov đã đích thân sửa tất cả các số liệu và giảm chúng xuống 10 lần,” ông tuyên bố mà không cung cấp bằng chứng. “Thật tồi tệ. Nếu cứ tiếp tục như thế này, chúng tôi sẽ không thể chiến đấu được.”

“Nếu thực hiện tất cả các nhiệm vụ để đánh lừa Tổng tư lệnh tối cao Vladimir Putin, thì hoặc là Tổng tư lệnh tối cao sẽ xé xác bạn hoặc người dân Nga, những người sẽ rất khó chịu nếu cuộc chiến này thất bại,” Prigozhin nói thêm.

Người sáng lập Wagner nói thêm rằng các chiến binh của ông sẽ không rời khỏi Bakhmut và quân Wagner sẽ “cầm cự thêm vài ngày nữa”.

“Đối phương của chúng tôi ngày nay không phải là Lực lượng vũ trang Ukraine, mà là quan chức Nga. Đặc biệt là thái độ gần như chiến tranh với chúng tôi”, anh ta nói. “Những quả đạn pháo đang nằm trong nhà kho, chúng đang nghỉ ngơi ở đó. Ngành công nghiệp đang sản xuất những nguồn dự trữ này và thay vì cung cấp cho quân đội, chúng được dự trữ trong các nhà kho. Không ai biết để làm gì. Thay vì tốn một quả đạn để giết đối phương, họ lại giết những người lính của chúng tôi.”

Lời phàn nàn này chỉ là diễn biến mới nhất trong cuộc tranh cãi đang diễn ra giữa nhóm lính đánh thuê tư nhân của Prigozhin và giới lãnh đạo quân sự của Mạc Tư Khoa. Tuần trước, Prigozhin đã tung ra một cuộc tấn công dữ dội chống lại Bộ Quốc phòng Nga, cáo buộc họ ngồi như “heo béo” trong các văn phòng khi người của ông ta chết ở Bakhmut. Ông đe dọa sẽ rút quân hoàn toàn khỏi thành phố đang bị bao vây của Ukraine, mà Nga đã không thể chiếm được trong nhiều tháng.

Tuy nhiên, Prigozhin dường như đã thay đổi quyết định vào Chúa Nhật, sau khi nhận được sự nhượng bộ từ chính phủ. Ông tuyên bố lực lượng của mình sẽ ở lại Bakhmut vì Mạc Tư Khoa hứa “cung cấp cho chúng tôi đạn dược và vũ khí, nhiều nhất có thể để chúng tôi tiếp tục các hành động tiếp theo”.

Nhưng cuộc cãi vã mới nhất này cho thấy tranh chấp giữa Prigozhin và Mạc Tư Khoa còn lâu mới được giải quyết.

4. Tổng thống Pháp thương tiếc nhà báo thiệt mạng ở Ukraine

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bày tỏ lòng thương tiếc trước cái chết của Arman Soldin, phóng viên quay phim làm việc cho AFP bị giết ở Ukraine.

“Chúng tôi chia sẻ nỗi đau của gia đình anh ấy và tất cả các đồng nghiệp của anh ấy,” tổng thống Macron cho biết như trên hôm thứ Ba.

Soldin thiệt mạng hôm thứ Ba do trúng rocket ở ngoại ô thị trấn Chasiv Yar, gần Bakhmut, AFP dẫn lời các đồng nghiệp chứng kiến vụ việc cho biết.

Sergiy Kyslytsya, đại diện thường trực của Ukraine tại Liên Hiệp Quốc, cũng đã tweet bằng tiếng Pháp về cái chết của Soldin, rằng nhà báo “đã phải trả giá bằng mạng sống vì lòng dũng cảm của mình” và gửi lời chia buồn tới những người thân yêu của Soldin.

AFP cho biết: “Chúng tôi rất đau buồn khi biết về cái chết của nhà báo video Arman Soldin ở miền đông Ukraine ngày hôm nay. Tất cả những suy nghĩ của chúng tôi đều hướng về gia đình và những người thân yêu của anh ấy.”

Soldin, một công dân Pháp gốc Bosnia, đã thiệt mạng do trúng rocket ở ngoại ô thị trấn Chasiv Yar, gần Bakhmut, AFP dẫn lời các đồng nghiệp chứng kiến vụ việc cho biết.

Anh ta đang đứng cùng với bốn đồng nghiệp vào thời điểm xảy ra vụ tấn công nhưng các nhà báo khác không bị thương, hãng tin này cho biết.

Soldin là một trong số những nhà báo nổi tiếng bị giết kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Nga, bao gồm phóng viên ảnh Pierre Zakrzewski của Fox News và nhà tư vấn Oleksandra “Sasha” Kuvshynova, nhà báo kiêm phóng viên tài liệu Brent Renaud và phóng viên ảnh Maks Levin.

5. Ukraine cho biết dân thường ở khu vực Zaporizhzhia đang được di tản sâu hơn vào lãnh thổ do Nga nắm giữ

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Tư mùng 10 tháng Năm, Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết cái gọi là chính quyền dân sự-quân sự do Nga dựng lên tại thành phố Kamianka-Dniprovska bị xâm lược của Ukraine ở khu vực phía nam Zaporizhzhia đang di tản các gia đình và viên chức khu vực công sang lãnh thổ do Nga kiểm soát.

“Vào ngày 8 tháng 5, những người xâm lược Nga bắt đầu di tản trẻ em mẫu giáo và tuổi đi học cùng cha mẹ, cũng như giáo viên và các nhân viên khu vực công khác khỏi thành phố Kamianka-Dniprovska ở tỉnh Zaporizhzhia. Không có nhiều người sẵn sàng tham gia.”

Cuối ngày thứ Năm, Yevgeniy Balitskiy, quyền thống đốc của các khu vực bị xâm lược của vùng Zaporizhzhia - người được Tổng thống Nga Vladimir Putin hậu thuẫn - tuyên bố chính quyền của ông sẽ di tản người dân khỏi những nơi gần chiến tuyến phía nam của cuộc chiến.

Hôm qua, Yurii Malashko, Thống đốc Zaporizhzhia của Ukraine, cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình rằng ông hiểu một số quan chức được Mạc Tư Khoa hậu thuẫn đang rời khỏi các thị trấn bị xâm lược và đề nghị di tản những người có hộ chiếu Nga, trước cuộc phản công dự kiến của Ukraine.

“Chúng tôi cũng nghe nói rằng trước hết họ đưa dân thường, bao gồm cả trẻ em, đến Berdiansk. Sau đó, họ sẽ tới Crimea hoặc tới khu vực Donetsk bị xâm lược,” Malashko nói.

Ivan Fedorov, thị trưởng Melitopol do Ukraine bầu chọn - một thành phố ở Zaporizhzhia - nói với kênh truyền hình Ukraine rằng đó không phải là một “cuộc di tản hàng loạt”, mà là “hàng trăm người được di tản để trình diễn”. Ông tuyên bố rằng Nga đang gửi thêm lực lượng đến tiền tuyến phía nam và ở Melitopol, quân đội đã bắt đầu đặt mìn các tòa nhà hành chính, nhà trẻ và trường học.

Fedorov khuyên người dân ở các khu vực bị xâm lược nên chuẩn bị cho cuộc phản công bằng cách tìm nơi trú ẩn, sạc pin dự phòng và dự trữ thức ăn và nước uống.

6. Ngũ Giác Đài chính thức tuyên bố Ukraine bắn hạ hỏa tiễn Nga bằng hệ thống hỏa tiễn Patriot

Hôm thứ Ba, Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Pat Ryder, nói với các phóng viên báo chí:

“Tôi có thể xác nhận rằng người Ukraine đã bắn hạ một hỏa tiễn của Nga bằng cách sử dụng hệ thống phòng thủ hỏa tiễn Patriot,” Ryder nói. “Như các bạn đã biết, hệ thống đó là một phần trong phạm vi khả năng phòng không rộng lớn hơn mà Hoa Kỳ và cộng đồng quốc tế đã cung cấp cho Ukraine.”

Ryder nói thêm rằng Mỹ và các đối tác sẽ tiếp tục “tăng cường năng lực phòng không trên bộ và đạn dược để giúp Ukraine kiểm soát bầu trời thuộc chủ quyền và giúp Ukraine bảo vệ công dân của mình khỏi các cuộc tấn công của Nga”.

7. Quốc hội Pháp thông qua kiến nghị yêu cầu Pháp và Liên Hiệp Âu Châu liệt nhóm Wagner vào danh sách tổ chức khủng bố

Các nhà lập pháp tại Quốc hội Pháp hôm thứ Ba đã thông qua một kiến nghị kêu gọi chính phủ Pháp và Liên minh Âu Châu liệt tập đoàn quân sự tư nhân Wagner của Nga vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Cuộc bỏ phiếu được thông qua với đa số tuyệt đối. Tất cả 331 đại diện có mặt đều bỏ phiếu ủng hộ.

Kiến nghị - được coi là một động thái mang tính biểu tượng từ các thành viên của hội đồng - cũng kêu gọi chính phủ Pháp thúc đẩy Liên Hiệp Quốc liệt kê Wagner là một tổ chức khủng bố.

Tập đoàn Wagner hiện nằm trong danh sách trừng phạt của Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và Liên minh Âu Châu.

8. Ukraine có những gì cần thiết để chiếm lại thành công lãnh thổ, ngoại trưởng Hoa Kỳ nói

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken nói rằng ông nghĩ Ukraine có các nguồn lực cần thiết để chiếm lại lãnh thổ trong một cuộc phản công đã được lường trước.

“Họ đã có sẵn… những gì họ cần để tiếp tục thành công trong việc giành lại lãnh thổ đã bị Nga chiếm giữ bằng vũ lực trong 14 tháng qua,” Blinken nói trong một cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Anh James Cleverly.

“Không chỉ có vũ khí; nhưng còn có quá trình đào tạo,” Blinken nói thêm. “Điều đó bảo đảm rằng người Ukraine có thể duy trì các hệ thống mà chúng tôi cung cấp cho họ, và điều quan trọng, tất nhiên, là họ có kế hoạch phù hợp, một lần nữa, để thành công.”

Bình luận của Blinken được đưa ra cùng ngày Mỹ công bố khoản viện trợ bổ sung 1,2 tỷ USD cho Ukraine nhằm củng cố hệ thống phòng không và duy trì nguồn cung cấp đạn dược.

9. Bộ trưởng Ngoại giao Anh nói cuộc phản công theo kế hoạch của Ukraine sẽ không phải là một bước đột phá quyết định

Ukraine đã thể hiện lòng can đảm và sự phản kháng to lớn kể từ khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu, nhưng mọi người không nên mong đợi một cuộc phản công giống như phim từ Kyiv, nhà ngoại giao hàng đầu của Vương quốc Anh cho biết trong chuyến thăm Hoa Kỳ hôm thứ Ba.

“Thế giới thực không vận hành như vậy,” Ngoại trưởng Anh James Cleverly nói.

Nhận xét của ông được đưa ra trong bối cảnh có tin đồn về một cuộc phản công của Ukraine chống lại Nga.

“Tôi hy vọng và mong đợi họ sẽ làm rất, rất tốt, bởi vì bất cứ khi nào tôi nhìn thấy người Ukraine, họ đều làm tốt hơn mong đợi,” ông nói và thêm rằng mọi người “phải thực tế.”

“Đây là thế giới thực. Đây không phải là một bộ phim Hollywood,” Cleverly nói.

Ông cũng bày tỏ thiện chí của Luân Đôn muốn Trung Quốc đóng vai trò mang tính xây dựng hơn trong việc chấm dứt chiến tranh.

“Chúng tôi biết rằng Tập Cận Bình có mức độ ảnh hưởng đáng kể với Vladimir Putin,” Cleverly nói. Nếu thông qua sự can thiệp của mình, ông ấy có thể giúp khôi phục chủ quyền của Ukraine và đưa quân đội Nga ra khỏi đất nước đó, thì tôi sẽ không chỉ trích điều đó,” ông nói.

Ngoại trưởng Cleverly thừa nhận rằng liệu Trung Quốc có thể thực hiện một sự can thiệp có ý nghĩa hay không vẫn còn phải chờ xem.

10. Nga đang cố gắng phá hủy các giá trị vì họ sợ con đường của Ukraine đến Liên Hiệp Âu Châu

Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen cho biết hôm thứ Ba rằng Nga đang tìm cách phá hủy các giá trị tự do ở Ukraine vì họ sợ con đường gia nhập Liên minh Âu Châu của nước này.

“Người Âu Châu chúng ta trân trọng quyền tự do, nền dân chủ, quyền tự do tư tưởng và ngôn luận của chúng ta,” von der Leyen nói cùng với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy trong chuyến thăm Kyiv để đánh dấu Ngày Âu Châu.

“Ukraine đang đấu tranh cho những lý tưởng của Âu Châu mà chúng ta kỷ niệm ngày hôm nay. Ở Nga, Putin và chế độ của ông ta đã phá hủy những giá trị này,” cô nói.

“Họ sợ thành công mà các bạn đại diện và tấm gương các bạn thể hiện, và họ sợ con đường đến Liên minh Âu Châu của các bạn,” cô nói.

Von der Leyen nói thêm rằng Nga đã “thất bại nặng nề” và Ukraine đang “chống trả thành công”.

11. Zelenskiy nói hạn chế ngũ cốc của Âu Châu là “hoàn toàn không thể chấp nhận được”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Ba đã chỉ trích “các biện pháp bảo hộ” từ các nước láng giềng nhằm hạn chế nhập khẩu ngũ cốc của Ukraine, nói rằng chúng “hoàn toàn không thể chấp nhận được”.

Tuần trước, Liên Hiệp Âu Châu đã thông qua một biện pháp tạm thời cấm lúa mì, ngô, hạt cải dầu và hạt hướng dương có nguồn gốc từ Ukraine được xuất khẩu sang Bulgaria, Hung Gia Lợi, Ba Lan, Rumani và Slovakia, sau khi các nước này nêu quan ngại về việc nông dân địa phương bị thiệt thòi do giá ngũ cốc quá rẻ của Ukraine.

“Thật không may, chúng tôi đã gặp phải những vấn đề mà lẽ ra chúng tôi phải tiếp tục thấy những dấu hiệu đoàn kết mạnh mẽ, tương xứng với những mối đe dọa đang tồn tại ngày nay – các biện pháp bảo hộ cứng rắn và thậm chí tàn bạo, thời chiến từ các nước láng giềng của chúng tôi,” Zelenskiy nói trong một cuộc họp báo chung với Chủ tịch Ủy ban Liên Hiệp Âu Châu Ursula von der Leyen,

Ông nói thêm: “Bất kỳ hạn chế nào đối với hàng xuất khẩu của chúng tôi hiện nay là hoàn toàn không thể chấp nhận được vì chúng không củng cố sức mạnh của tất cả chúng ta ở Âu Châu, thay vào đó chúng củng cố khả năng của kẻ xâm lược”.

Giải quyết những lo ngại của Zelenskiy, von der Leyen mô tả chủ đề ngũ cốc là một “tình huống đầy thách thức” và tuyên bố sẽ thiết lập một “nền tảng điều phối” chung để xuất khẩu ngũ cốc “hoạt động bình thường trở lại”.

Bà nói: “Ưu tiên trước mắt hiện nay là quá trình vận chuyển ngũ cốc diễn ra suôn sẻ và với chi phí thấp nhất có thể bên ngoài Ukraine tới Liên minh Âu Châu”.

12. Nhà tài phiệt Nga chỉ trích cuộc chiến “khủng khiếp” ở Ukraine

Nhà tài phiệt Nga Andrey Kovalev đã chỉ trích cuộc xâm lược Ukraine của Mạc Tư Khoa và hậu quả của nó đối với Nga.

Trong một video được Kovalev chia sẻ trên kênh Telegram của mình hôm thứ Hai, doanh nhân này cho biết ban đầu ông chắc chắn rằng quân đội Nga sẽ chọc thủng tuyến phòng thủ của Ukraine và nhanh chóng chiếm được Kyiv trong vòng hai hoặc ba tuần. Ông bày tỏ sự ngạc nhiên rằng điều này đã không xảy ra.

Kovalev đã chỉ ra những tổn thất nặng nề của Nga kể từ khi xâm lược Ukraine - bao gồm cả việc quân đội Nga phải rút lui khỏi các vị trí mà họ đạt được trong thời kỳ đầu của cuộc chiến, vụ chìm tàu chiến Moskva của Nga vào tháng 4 năm ngoái, vụ nổ trên cây cầu nối Crimea với đất liền Nga, và cuộc tấn công bằng máy bay không người lái bị cáo buộc gần đây vào điện Cẩm Linh.

“Đây không phải là một hoạt động quân sự đặc biệt, đây là một cuộc chiến khủng khiếp,” Kovalev nói trong buổi phát sóng trực tiếp cho Phong trào Doanh nhân Toàn Nga.

“Cả thế giới đang chống lại chúng ta. 122 quốc gia đã bỏ phiếu công nhận chúng ta là kẻ xâm lược,” ông nói thêm, đề cập đến một nghị quyết được Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc thông qua vào tháng trước. Nghị quyết coi cuộc chiến chống Ukraine là “sự xâm lược của Liên bang Nga” đã nhận được 122 phiếu bầu, bao gồm cả từ Trung Quốc và Ấn Độ – hai quốc gia đã tránh lên án cuộc xâm lược toàn diện của Mạc Tư Khoa.

Andrey Kovalev là một doanh nhân bất động sản người Nga, người của công chúng và là chủ tịch của Phong trào Doanh nhân Toàn Nga. Theo tiểu sử của anh ta trên trang web của phong trào, trước đây anh ta đã giữ các chức vụ trong chính phủ và là thành viên của Duma thành phố Mạc Tư Khoa. Năm 2012, Kovalev được Forbes Russia đưa vào “Danh sách các ông vua bất động sản Nga” với thu nhập 55 triệu Mỹ Kim.

Có rất ít không gian cho những tiếng nói bất đồng ở Nga. Sự kiểm soát chặt chẽ của Putin đối với không gian thông tin của Nga ngăn cản nhiều công dân tiếp cận các báo cáo chính xác về cuộc xâm lược Ukraine. Những người cố gắng lên tiếng sẽ phải đối mặt với án tù dài hạn, hoặc tệ hơn.

Nhưng có những dấu hiệu cho thấy một số người Nga ngày càng mất tinh thần về việc cuộc xâm lược đang chững lại đã diễn ra như thế nào. Những lời của Kovalev lặp lại lời của ngôi sao nhạc pop nổi tiếng người Nga Alla Pugacheva, người vào tháng 9 đã kêu gọi chấm dứt việc binh lính Nga “chết vì những mục tiêu hão huyền khiến đất nước chúng ta trở thành những kẻ bị coi là hạ đẳng.”

Lời chỉ trích của Kovalev được đưa ra một ngày trước Lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng ở Mạc Tư Khoa - một sự kiện được tổ chức hàng năm vào ngày 9 tháng 5 để kỷ niệm ngày phát xít Đức đầu hàng vào năm 1945, và được sử dụng trong những năm gần đây để phô trương sức mạnh quân sự của Nga.