SAIGON- Chiều ngày 15 tháng 3, tại Trung Tâm Mục Vụ Saigon đã đón khoảng 8 ngàn bạn trẻ đến tham dự ngày Đại Hội Giới Trẻ Mùa Chay với chủ đề NHẬN LÃNH THÁNH THẦN do ban MV Giới Trẻ của Tổng Giáo Phận Saigon tổ chức.

Theo thông lệ thì vé tham dự ĐHGT thường in sẵn chương trình, nhưng năm nay nhìn tới nhìn lui cũng không thấy chương trình in ở đâu. Có lẽ đó cũng là điều khác lạ vì gây được sự thắc mắc trong lòng các bạn trẻ.

Chương trình được chia thành 4 phần với: Nước- suối nguồn Tình Yêu, Gió- chứng nhân Tình Yêu, Đất -đường Tình Yêu và cuối cùng là Lửa- đuốc Tình Yêu.

Tình Yêu của Thiên Chúa được trải rộng và diễn tả trong suốt thời gian đại hội qua những lời thuyết giảng, qua Thánh lễ- đỉnh cao của Tình Yêu và niềm vui gặp gỡ, qua những lời hát, điệu múa chứa chan niềm vui, qua vở kịch " Bài ca ngàn trùng" diễn tả lại cái chết của " giáo sĩ" Philipphê Phan Văn Minh, qua việc suy tôn Thập Giá, cung chiêm Thánh Thể và qua việc thắp lên ngọn lửa Tình Yêu từ nơi ngọn đuốc trung tâm như một lời nhắn nhủ các bạn trẻ hãy mang ngọn lửa này thắp sáng những nơi bạn đến, sưởi ấm những người bạn gặp và truyền cho người khác ngọn lửa Tình Yêu.

Theo dự đoán ban đầu của ban tổ chức thì con số các bạn trẻ tham dự lần này chỉ khoảng 5 ngàn vì hầu hết các giáo hạt trong giáo phận đều tổ chức ngày này. Nhưng trái với dự đoán, các bạn trẻ vẫn đến trung tâm Mục vụ rất đông. Và cũng rất tự nhiên, các bạn ngồi vào hàng lối một cách trật tự. Năm nay tôi cảm nhận điểm son của các bạn tham dự ĐHGT đó là sự trang nghiêm, trật tự. Trong thánh lễ, bài thương khó thật dài, đứng mỏi cả chân, cũng như việc chiêm ngắm Thánh Thể quỳ rất lấu, nhưng không thấy một gương mặt nào nhăn nhó, và hầu như đặt hết tâm tình của mình trong những lời Kinh Thánh, trong những lời cầu nguyện. Hoặc trong bài giảng của Đức Hồng Y và trong suốt cả thánh lễ, tôi không hề nghe thấy một tiếng chuông điện thoại nào reo, cũng không thấy các bạn xầm xì nói chuyện. Dưới bầu trời lồng lộng gió, một không gian thật linh thánh và trang nghiêm của những người trẻ tôi thấy mình thật hạnh phúc khi cùng được tham dự bầu khí nhiệt huyết của sức trẻ, được chung chia niềm tin Kitô hữu trong tình huynh đệ.

Với những bài ca quen thuộc trong thánh lễ, các bạn hát thật sốt sáng, hát với cả tâm tình.Và trong căn phòng dựng tạm là nơi đặt Mình Thánh Chúa trong suốt thời gian ĐH, tôi thấy các bạn trẻ đã ghé lại, mỗi người một chút, và chẳng lúc nào mà không có người.

Bài ca chủ đề năm nay, Ban Mục Vụ Giới Trẻ đã chọn bài ca chủ đề của ĐHGT thế giới tại Sydney năm 2008 bài Receive "The Power -Thần Lực". Tuy nền nhạc chậm buồn, song lại chuyển tải một sức mạnh to lớn. Trong vòng tay của ngày ĐH, trong cái khoác vai nhau, các bạn trẻ cảm nhận được sức mạnh của Tình Yêu, của Thần Lực đang lan toả trong từng lời ca Alleluia được lập đi lập lại nhiều lần. Và nếu được chiêm ngắm những cánh tay của 8 ngàn người từ trên lầu 3 của Trung Tâm Mục Vụ đang khi múa bài hát này, chắc hẳn bạn sẽ cảm nhận được nét đẹp của sự hiệp nhất trong từng cử điệu, đẹp trong từng cái phất tay của mỗi bàn tay, của một rừng bàn tay giữa một rừng người trong một thành phố đang ồn áo náo nhiệt của một buổi tối cuối tuần.

9g 30 kết thúc, nhẹ nhàng và thanh thản, không ầm ỹ, nhưng đọng lại trong mỗi bạn trẻ tâm tình của một người lãnh nhận đựơc Tình Yêu, lãnh nhận Thần Khí qua sự gặp gỡ, qua việc cùng nhau lắng nghe, cùng nhau tham dự Thánh lễ, cùng nhau đan tay cho một bài múa đơn giản.

Lạy Chúa, xin cho mỗi năm khi tham dự ĐHGT lòng chúng con lại mềm hơn để Lời Chúa ở lại trong chúng con mỗi ngày một lâu hơn và trổ sinh hoa trái trĩu hạt hơn.

Minh Nguyên