Gần giờ hành hương trưa thứ bảy có mấy người ra phố Đức Bà thăm hỏi các cụ đang túc trực. Được biết đấy là mấy cha thầy Dòng Salésien Don Bosco. Trong tinh thần hiệp thông, các ngài muốn đến chia sẻ với giáo dân, tu sĩ, linh mục ở đây.

Trưa và tối nay thứ bảy, người đến đi lễ ở nhà thờ rồi sau lễ ra cầu nguyện ở phố Đức Bà đông quá thể. Trong mấy cái lều dựng trên vỉa hè. Ảnh tượng trên tường rào và ở chân tường rào. Không có hiện tượng nào cản trở giao thông. Ngay khi cầu nguyện thì giáo dân vẫn đứng hai bên đường chừa lối đi ở giữa. Những người đi qua phải lấy làm vinh dự vì mình được hàng nghìn người xếp hành danh dự chào đón.

Chúng tôi cũng không thấy giáo dân ở đây xây dựng gì trái phép. Chỉ có mấy căn nhà của những kẻ chiếm đất nhà thờ và xây lấn ra giữa lòng đường mà chẳng thấy đài báo ti vi đưa lên. Cũng chẳng thấy công an, hay thanh tra nào nói tới.

Sau khoảng 20 phút cầu nguyện cả phố lại êm đềm.

Chúng tôi muốn tiếp cận với một số cha, nhưng số điện thoại của các ngài không liên lạc được. Những người thân cận cho biết số điện thoại di động đăng ký trả sau của các ngài đã bị cắt từ hơn một tuần nay. Thật là tiểu nhân, ty tiện.

Chúng tôi nghe nói hôm qua Cha Bề trên-Chính xứ Mátthêu Vũ Khởi Phụng bị chính quyền mời lên Sở Công an gặp ông Thiếu tướng Đào Trọng Sỹ, Phó Giám đốc Công an TP. Cha Vũ Khởi Phụng mới làm Bề trên-Chính xứ được mấy tuần. Công an muốn tuyên truyền ngài, muốn thăm dò ngài hay là muốn đánh phủ đầu ngài?

Tôi hỏi ông trông Đền Thánh Giêrađô, ông cho biết nhiều người từ các nơi trong ngoài thành phố nghe đài báo ti vi nói tới Thái Hà đã đến đây xem thực hư giáo dân ở đây dữ tợn xấu xa thế nào. Nhất là khi thấy trên ti vi cảnh một bà cởi quần đưa lên trước ống kính. Chúng tôi hỏi thì được biết đấy là một đảng viên Đảng Cộng sản- Mà lạ, truyền thống văn hoá Việt Nam khi người phụ nữ mà hành động như thế thì người có ý tứ, chưa chưa nói có văn hoá, phải quay mặt đi chứ sao lại chiếu ống kính vào, quay lấy, rồi chiếu trên ti vi cho bàn dân thiên hạ xem?

Kết quả là “trận đánh hội đồng” của truyền thông Hà Nội đối với Thái Hà chỉ khiến cho nơi đây thêm đông người có đạo và ngoại đạo đến hiệp thông, chia sẻ và cả tỉnh ngộ nữa. Một sinh viên vừa tốt nghiệp ngành kế toán nói: “Tôi đã làm cán bộ đoàn ở trường và bây giờ ở khu phố. Tôi phấn đấu vào Đảng. Tôi nghe đài báo ti vi nói Thái Hà và tôi tìm đến đây từ mấy tuần nay. Nhưng tôi thấy sự thật không phải như vậy. Bây giờ tôi không muốn vào Đảng một tý nào nữa. Tôi cũng bỏ luôn sinh hoạt đoàn thể. Tôi bây giờ đến đây chia sẻ với các cụ và cắm hoa cho Đức Mẹ khi có thể”./.