THÁI HÀ- Hà Nội - Chiều ngày 12/09/2009 Đức cha Giuse Ngô Quang Kiệt, TGM Hà Nội và Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ, GM Phụ tá Bùi Chu đã đến Dòng Chúa Cứu Thế, giáo xứ Thái Hà viếng thăm khu đất linh địa Đức Bà. Cùng đi với hai Đức Cha, có cha Tôma Nguyễn Xuân Thuỷ, Tổng Quản Lý TGP Hà Nội và cha Antôn Phạm Văn Dũng, Phó Chánh Văn phòng Toà TGM Hà Nội.

Xem hình Đức TGM Hà nội và Đức Cha Bùi Chu đên thăm Thái Hà

Được biết đây là chuyến viếng thăm đầu tiên của Hai Đức Cha kể từ khi xảy ra vụ tranh chấp Thái Hà.

Các ngài đến Tu viện DCCT khoảng 16 giờ. Lúc này Cha Bề Trên và quý cha trong Tu viện đang đi làm việc với UBND Quận Đống Đa.

Đức Tổng Giám Mục nói vui với dân chúng rằng: “Biết Cha Bề Trên và các cha đi làm việc với chính quyền hết, không có ai ở nhà, cho nên chúng tôi đến giữ nhà thay cho các cha”.

Tới Lúc 10h30: Lượng người đổ về Thái Hà tiếp tục tăng lên. Một thánh lễ nữa được tổ chức. Số các linh mục hiện diện trên bàn thờ là 18, ngoài ra 7 linh mục tiếp tục ngồi tòa giải tội đáp ứng nhu cầu tâm linh của tín hữu. Đến lúc này, dường như khuôn viên nhà thờ chất kín người ngồi, chưa kể lượng người đang hiện diện ngoài linh địa cũng vẫn còn khá đông. Điều đáng mừng là đêm qua trời mưa to nên đến trưa không khí không đến nỗi oi bức.

Trở lại những diễn biến vào sáng hôm nay tại Thái Hà: vào lúc 6h30, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi thấy đã có hơn 30 xe ôtô lớn nhỏ đỗ trong khuôn viên nhà thờ và đền thánh Giêrađô. Thánh lễ sáng vừa kết thúc với khoảng 1000 giáo dân tham dự và 26 linh mục đồng tế, trong đó hầu hết là các cha xứ từ địa phận Vinh. Cả đêm qua các vị này đã lặn lội gần 400 km để kịp dâng lễ sáng hiệp thông với anh chị em giáo dân Thái Hà. Cả đoàn người đông đảo tiến ra linh địa cầu nguyện sau thánh lễ. Họ rước một vòng quanh linh địa, vừa đi vừa hát thánh ca.

Lúc 14h45: Trong nhà thờ lúc này có tới 11 linh mục, tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế mặc áo dòng đang cầu nguyện. Nghe nói các vị chuẩn bị đi gặp gỡ chính quyền quận Đông Đa. Cả cộng đoàn tín hữu đông đảo cũng vào trong nhà thờ cầu nguyện để buổi làm việc đem lại những kết qủa khả quan.

Hôm nay cũng như mấy ngày trước Giáo dân Công giáo từ khắp mọi nơi đổ về Thái Hà rất đông, có cả khách hành hương từ hai Tổng giáo phận Huế và Tổng giáo phận Sài Gòn. Số lượng người về Thái Hà hôm nay lên tới 4000 lượt người. Trong khi có đến hàng ngàn giáo dân khác bị công an chặn lại từ giáo xứ của họ, hay trên đường đi, hoặc ở của ngõ Hà Nội không cho vào Thái Hà. Công an biết được họ về Thái Hà là bởi khi chặn hỏi họ, họ hiên ngang mà trả lời: "Về Thái Hà để đi tù cùng giáo dân và tu sĩ Thái Hà".

Giáo dân từ nơi khác đến còn cắt cử nhau ra ngủ ngoài lều canh bàn thờ tranh ảnh tượng Thánh cùng với giáo dân Thái Hà, có một số người còn họ xác định là họ muốn ở lại lâu ngày với Giáo Dân Thái Hà.

Khoảng 15h30 các linh mục tu sĩ DCCT Thái Hà phải đi gặp UBND quận Đống Đa theo giấy mời, liên quan đến buổi làm việc của các linh mục Thái Hà với chính quyền quận Đống Đa, nghe nói mọi vấn đề chưa đi đến đâu cả. Được biết, ông phó chủ tịch quận nêu lên mối quan ngại của chính quyền về lượng người đổ về Thái Hà quá đông và vấn đề vệ sinh môi trường ở đó.

Chúng tôi được biết qua nguồn tin đáng tin là buổi làm việc kết thúc với lời đề nghị của cha chánh xứ Thái Hà, ngài nói như sau: “Nhà nước cần tôn trọng pháp luật trong việc giải quyết việc tranh chấp đất đai giữa giáo xứ Thái Hà và công ty may Chiến Thắng. Nhà nước đã có quyết định thu hồi mảnh đất từ công ty may chiến thắng thì xin giao lại cho chủ sở hữu đích thực của nó là giáo xứ Thái Hà”. Đề nghị của linh mục chánh xứ Thái Hà liệu có được đáp ứng trong một ngày gần nhất hay chăng để tình hình Thái Hà sớm được ổn thỏa? Chúng ta cùng chờ đợi và theo dõi.

Đang khi đó tại khu linh địa Đức Bà ở Thái Hà, công an mặc sắc phục giảm về số lượng, công an mặc thường phục thấy có nhiều hơn và theo cử chỉ cách đi đứng và ăn nói của họ chứng tỏ là ở ngoại tỉnh mới điều về... Trong số mặc sắc phục, thấy có những anh tên còn đang là học viên của các trường cảnh sát trên địa bàn Hà Nội.

Lực lượng phóng viên của nhà nước vẫn có đó, tuy nhiên không có tác dụng gì với người Công Giáo được giáo dục kỹ càng về luân lý và cách hành xử để sống có ý thức, có tổ chức...

Đức TGM Hà Nội và Đức cha phụ tá giáo phận Bùi Chu tới thăm anh chị em giáo dân Thái Hà đang cầu nguyện

Lúc 16h: Một chiếc xe ôtô 7 chỗ ngồi đỗ trước cửa Tu viện. Bước xuống xe là Đức Tổng Giám mục Hà Nội, tiếp đó là Đức Cha Phụ tá Giáo phận Bùi Chu và hai linh mục.

Một lát sau, chiếc xe chở cha chánh xứ Thái Hà cũng đỗ trước cửa Tu viện. Sau một hồi trao đổi, chuyện trò trong nhà khách của Tu viện, các ngài tiến ra linh địa để thăm hỏi và ủng hộ tinh thần anh chị em đang cầu nguyện ở đó. Hai vị Giám Mục đi giữa những tiếng vỗ tay chào mừng của cộng đồng tín hữu khắp nơi đang nô nức hành hương về Thái Hà.

Các ngài đã dừng lại trò chuyện, thăm hỏi với các bà cụ, những người đã vất vả ngày đêm ở bên Mẹ canh giữ Linh địa Đức Mẹ trong hơn 8 tháng qua. Phong thái của các Ngài thật bình thản, tự tin và thái độ đầy chia sẻ và cảm thông. Một số người nhận xét rằng: "Chưa có chuyến kính viếng Linh địa Đức Bà nào của các Đức Giám Mục kỹ lưỡng và thân thiện cho bằng chuyến kính viếng của Hai Đức Cha chiều nay.

Đức Giám Mục Phụ Tá Bùi Chu nói với giáo dân đại khái là Ngài nghe tin đài truyền hình nói ai đến kính viếng Linh địa Đức Bà đều phạm tội và đều phải đi tù hết, nhất là tu sĩ... Thấy các giám mục, linh mục, tu sĩ đi viếng Đức Mẹ Thái Hà Nhiều quá, còn mình ngài, sợ khi các giám mục, linh mục, tu sĩ đi tù hết, còn mình Ngài ở lại bên ngoài một mình, sợ buồn cho nên ngài cũng đến để được tù chung cùng các giám mục khác cho vui. Một tràng pháo tay tán thưởng vang lên và dân chúng cười hân hoan.

Khá đông giáo dân Bùi Chu có mặt ở Thái Hà đã bày tỏ sự vui mừng khi thấy một vị giám mục trong Giáo phận Bùi Chu tới viếng thăm nơi này. Một nhóm các bà nói với một linh mục: “Các Giáo phận ở Miền Bắc đều đã có các Đức Cha đến thăm cách này káhc khác mà Giáo phận chúng con chưa thấy. Hôm nay thấy rồi, chúng con sung sướng lắm!”. (Tìm hiểu thêm chúng tôi biết rằng Đức cha Giuse Hoàng Văn Tiệm, Giám Mục Chính Toà giáo phận Bùi Chu, hiện còn đang công du ngoại quốc chưa về giáo phận).

Hai Đức Giám Mục đã kính viếng Linh Đài và đi xung quanh khu đất nhà thà Thái Hà bị công ty MCT chiếm dụng và hiện đang bỏ hoang. Các ngài kính viếng 4 địa điểm có bàn thờ kính Đức Mẹ và Chúa Giêsu. Đặc biệt các ngài đã viếng thăm địa điểm giáo dân bị xịt hơi cay trong khi cầu nguyện hôm chúa nhật ngày 31.08.2008.

Trong lời cám ơn Hai Đức Cha, cha Mátthêu Vũ Khởi Phụng nói “Chuyến viếng thăm bất ngờ của Hai Đức Cha khiến chúng con cảm thấy phấn khởi” và sự hiện diện của các ngài “làm chúng con cảm thấy việc cầu nguyện của chúng con ở đây là đúng và được Giáo Hội xác nhận, chuẩn y”.

Trước khi chia tay với anh chị em túc trực cầu nguyện ở đây, Đức TGM Hà nội đã ban phép lành cho các tu sĩ, giáo dân đang hiện diện.