Nhờ Truyền thông Nhà nước tôi ý thức hơn được rằng: "Tôn Tôn giáo là cái quyền của con người"

Kể từ ngày chính quyền thành phố Hà Nội dùng chó nghiệp vụ, công an, dân phòng, dùi cui, hơi cay, roi điện, xe ủi cho san bằng TKS và vùng đất của giáo xứ Thái Hà để làm 2 công viên, và nhất là đêm 20-9 -08 khi Đài Truyền Hình Hà nội đưa tin về TKS và giáo xứ Thái Hà, cắt xén lời phát biểu của Đức Tổng Giuse Ngô Quang Kiệt để bình luận một cách đầy ác ý để báng bổ và hạ nhục đến giờ người giáo dân vẫn chưa hết nguôi ngoai (biết khi nào mới thôi). Lúc đầu tôi cũng có thái độ như thế, nhưng nay thì khác rồi. Nói được lúc này tôi "thầm cám ơn" các phương tiện thông tin đại chúng và nhất là Đài Truyền Hình Việt Nam, "cám ơn" anh Huy Hoàng không chỉ về nội dung bài bình luận mà còn qua cung cách diễn đạt.

Tại sao tôi lại cám ơn, chúng ta thử đặt câu hỏi nếu thông tin báo chí và đài truyền hình không đưa tin kiểu đó thì tôi thử hỏi quý vị, được mấy người tìm đến bài phát biểu của Đức Tổng Giám Mục Giuse Ngô Quang Kiệt; được mấy người hiểu được lời phát biểu của của Đức Tổng. Không chỉ người lớn quan tâm, mà các em công giáo ở độ tuổi tiểu học cũng có bài phát biểu của Ngài trong cặp sách của mình. Nhờ vậy, ai ai cũng hiểu được ý chính lời phát biểu của Đức Tổng:"Tôn giáo là quyền chứ không phải là vấn đề xin cho. Nhà nước của dân, do dân, vì dân thì phải lo cái quyền đó cho người dân, chứ không phải là vấn đề xin - cho".

Thế mà, từ trước tới nay tôi cứ nghĩ việc sinh hoạt tôn giáo là do chính quyền ban phát. Vì tôi thấy trong cộng đoàn giáo xứ của tôi hễ có Thánh Lễ gì hơi khác một chút (vd: có thêm tôn nghinh tượng Đức Mẹ xung quanh nhà thờ) là cha xứ phải xin phép; tổ chức lễ quan thầy của một giáo họ, hay lễ chầu lượt tất cả đều phải báo cáo với chính quyền, bằng không sẽ có chuyện. Kể cả cha xứ đi làm lễ ở các giáo họ trong giáo xứ của mình cũng phải xin phép nếu không sẽ có giấy mời, giấy triệu tập... Đó là ở cấp giáo xứ.

Còn cấp giáo phận thì sao? Việc đào tạo giáo sĩ, thuyên chuyển các linh mục trong giáo phận, phong chức linh mục, giám mục, xây dựng nhà trường, nhà phòng, nhà thờ... tất cả đều phải xin phép, nếu không có sự chấp thuận của của chính quyền thì đừng có mà làm. Thậm chí, có nơi linh mục quản xứ xây nhà vệ sinh cũng phải xin phép (Quảng Bình). Chuyện lạ mới xảy ra ở giáo phận tôi, mặc dù khi thành lập xứ, Đức Giám Mục đã có đơn trình bày với chính quyền... và mọi thứ củ hành củ tỏi, giáo dân đã chuẩn bị đâu vào đó, sắp đến ngày Thành lập thì được thông báo của UBDN tỉnh là chưa có quyết định, do đó mọi chuyện phải dừng lại. Giáo dân chán ngán vô cùng, phần thì khách đã mời, hơn nữa mọi thứ đã dọn sẵn rồi làm sao bây giờ... nhưng may Đức Cha của tôi ngài đã kiên vững lập trường, nếu không thì mọi người đều đã phải oa loa oa...

Nhưng từ nay, qua lời phát biểu của Đức Tổng, việc sinh hoạt tôn giáo không còn phụ thuộc vào chính quyền, chẳng cần phải xin phép như trước đây, chẳng cần phải mời mọc nhà ai khi không cần thiết. Vì nói như Đức Tổng: nhà nước thì phải lo quyền đó cho dân. Tìm hiểu sâu hơn thì quyền này Đức Tổng đã trích lại trong bản tuyên ngôn của Liên Hiệp Quốc khi nói về nhân quyền.

Như vậy, không cám ơn thông tin báo chí và Đài Truyền Hình Việt Nam thì cám ơn ai. Ai là người giúp mình hiểu được câu nói của Đức Tổng Kiệt, ai giúp mình hiểu được quyền này là do Liên Hiệp Quốc đề ra mà Đức Tổng đã nói ra thẳng thừng hôm đó.

Các quyền do Liên Hiệp Quốc đề ra, thì các quốc gia đều phải tuân giữ. Nếu quốc gia nào không tuân thủ thì quốc gia đó không được ngồi vào ghế của Liên Hiệp Quốc, không được liên giao, không được viện trợ, thậm chí còn bị cấm vận, để rồi chính quyền cũng như người dân nước đó phải ăn bo-bo, nhổ rau má nấu chung với cám lợn mà ăn cho sướng. Hoan hô, cám ơn thông tin báo chí và Đài Truyền Hình Việt Nam, để từ đây ai cũng hiểu được: "Tôn giáo là cái quyền của con người. Nhà nước vì dân, do dân thì phải lo cái quyền đó cho người dân". Nếu sau này có chuyện gì mà Đức Tổng Kiệt nói ra thì cũng nên đưa tin kiểu đó để người dân được nhờ.

Chưa hết, còn phải cám ơn lần nữa với thông tin báo chí và Đài Truyền Hình Việt Nam về việc cắt xén xuyên tạc lời nói của Đức Tổng. Để chính nhờ việc cắt xén xuyên tạc đầy ác ý này, mà người dân hiểu được thông tin báo chí và Đài Truyền Hình Việt Nam là như thế nào... trắng thì cho là đen, người thì bảo là do khỉ tiến hoá mà thành (nói thì nói vậy, nhưng ai bảo cha mẹ ai đó do khỉ mà thành có nghe được không). Cũng nên kể ra đây cho quý vị nghe câu chuyện mà tôi còn nhớ... Chuyện là thế này: một giáo viên dạy môn sinh vật, buổi học hôm đó, thầy giáo giảng cho học sinh: rắn là một loài bò sát. Có mấy người trong lớp không thích thầy, nên nói ra rằng, hôm nay thầy dạy rằng: rắn là một loài bò... Thế là cả một vùng nhao nhao cả lên. Người có học, có hiểu biết thì nghĩ thầy sẽ không bao giờ dạy như thế; người vô tư thì mặc kệ, kẻ ít học nhưng làm dáng ta đây thì hét ngược lên, đả đảo thầy... Sao ông thầy này lại dạy học sinh như thế. Thậm chí, đòi hạ bệ thầy, và còn tìm đá, kiếm gạch, ném vào nhà thầy. Thông tin kiểu gì vậy mà làm cho người dân nháo nhác cả lên như thế !!! Tôi nghe nói sau vụ việc Đài Truyền Hình đưa tin kiểu thế thì nhiều nơi người ta đã chào và rao bán tivi rồi đó.

Một điều đáng nói ở đây nữa, theo các nguồn thông tin đáng tin cậy thì tôi được biết rất nhiều cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước yêu chuộng Công lý và Hoà bình lên án mạnh mẽ về cách đưa tin của báo chí Việt Nam, của Đài Truyền Hình Việt Nam, và cách hành xử của chính quyền Việt Nam, qua vụ TKS, giáo xứ Thái Hà; vụ xét xử nhà báo Việt Chiến...Nếu các bạn muốn đọc, muốn nghe thông tin thì cứ vào những trang Web sau đây: http://dcct.net/ - http://vietcatholic.net/ - http://bbc.co.uk/vietnamese/

Để kết thúc, tôi nhớ lời Chúa Giêsu:"Sự thật sẽ giải thoát các ông". Tôi nghĩ, cuộc đi tìm Công lý và Hoà bình của người công giáo Việt Nam xem ra còn lắm gian truân, nhưng tôi tin rằng với một tinh thần kỉ luật chặt chẽ của Giáo Hội Công Giáo Hoàn Cầu từ trên xuống, với một sự can trường làm chứng cho sự thật, với một đức tin mạnh hơn cái chết của người công giáo, đồng thời với sự trợ giúp của cả những người yêu chuộng Công lý và Hoà bình trong và ngoài nước một ngày gần đây thôi sẽ đem lại cho đất nước Việt Nam một bộ mặt xinh đẹp hơn, giàu có, hạnh phúc, tiến bộ hơn mà vốn đã có nơi truyền thống của người dân Đất Việt.