VINH: Vào tối thứ bảy, ngày 01/ 11/ 2008, giáo xứ Vạn Thành đã tổ chức buổi thắp nến cầu nguyện trọng thể cho hoà bình và công lý. Đây là lần thứ hai giáo xứ Vạn Thành tổ chức thắp nến cầu nguyện kể từ khi xảy ra vụ việc Thái Hà và Toà Khâm Sứ.

Chúng ta đều biết rằng biến cố Thái Hà và Toà Khâm sứ Hà Nội đã làm dấy lên một làn sóng cầu nguyện mạnh mẽ không chỉ ở tại Việt Nam mà trên khắp toàn thế giới. Riêng Giáo xứ Vạn Thành, mặc dầu chỉ là một xứ đạo nhỏ, lại nằm cách xa trung tâm giáo phận đến cả 100 cây số, nhưng đứng trước lời kêu gọi của Bề trên Giáo hội, họ đã thực sự có những hoạt động thiết thực hiệp thông và cầu nguyện cho hoà bình và công lý thật đáng để chúng ta quan tâm.

Mặc dầu đang trong những ngày mưa lũ, trước lời kêu gọi của Cha xứ và đặc biệt là trước thông tin về 8 người anh em của giáo xứ Thái Hà sắp phải đưa ra "xét xử", giáo dân Vạn Thành đã bày tỏ sự cảm thông rất sâu sắc và họ đã tổ chức buổi thắp nến cầu nguyện trọng thể cho sự cố đặc biệt này.

Đêm nay vì trời mưa nên việc cầu nguyện phải được tổ chức trong nhà thờ. Đúng 6 giờ tối, giáo dân đã kéo đến chật ních cả thánh đường. Ai nấy đều cầm nến sáng trong tay. Những lời phát biểu của cha xứ khai mạc buổi cầu nguyện vang lên thật hùng hồn và cảm động. Ngài nói lên lý do của buổi cầu nguyện như sau: "Tháng Mân côi đã kết thúc, để bày tỏ lòng sùng kính và tri ân của con thảo đối với Mẹ Mân côi; mặt khác trong niềm hiệp thông sâu xa với anh chị em giáo xứ Thái Hà đang phải trải qua những ngày gian nan thử thách, chúng ta hãy hiệp lòng, hiệp ý, sốt sắng khẩn nài Chúa và Mẹ Mân côi đoái thương đến Giáo hội Việt nam, thương đến những ngưới anh em khốn khổ của chúng ta sắp phải đưa ra xét xử, và xin cho hoà bình, công lý sớm được thực hiện trên đất nước Việt nam.. .". Và nhân đây Cha cũng đọc lại thư kêu gọi hiệp thông của HĐGMVN gửi công đồng dân Chúa cho mọi người cùng nghe..

Nhìn đoàn người sốt sắng đứng cầu nguyện, trên tay cầm cây nến sáng rực, trong khi ngoài trời mưa vẫn rơi tầm tã, khiến lòng tôi vô cùng xúc động. Lời Kinh Hoà bình trầm bổng vang lên như bay thấu tận trời cao... Trong khoảnh khắc đặc biệt này tôi bỗng nhớ đến một câu thơ của Đại thi hào dân tộc Nguyễn Trãi: "Có bão mới hay là cỏ cứng !".

Thật thế, giáo xứ Vạn Thành mặc dầu chỉ là một xứ đạo nhỏ bé, nghèo nàn cả về kinh tế cũng như tri thức. Nhưng qua những ngày vừa rồi, chúng ta mới thực sự thấy được đời sống đức tin của họ vững mạnh như thế nào. Những việc làm của họ trong thời gian vừa qua thật đáng cho chúng ta phải khâm phục!