Liên Tu Sĩ tại Anh Quốc cùng với Cộng Ðoàn Việt Nam tại Birmingham và các vùng phụ cận cầu nguyện cho Công Lý & Sự Thật tại Việt Nam

LONDON - Nhân dịp lễ Các Thánh Tử Ðạo Việt Nam năm nay, được sự hỗ trợ tinh thần của Liên Tu Sĩ tại Anh Quốc, Cộng Ðoàn Công Giáo Việt Nam tại Birmingham và các vùng phụ cận đã tổ chức buổi lễ cầu nguyện cho Công Lý và Sự Thật tại Việt Nam. Buổi lễ cầu nguyện lần này có lẽ là long trọng nhất trong số những buổi cầu nguyện thường xuyên của Cộng Ðoàn trong suốt gần một năm qua để hiệp thông với Giáo Hội Việt Nam đang bị bách hại, chèn ép, và lăng nhục bởi chính quyền Cộng Sản. Trong mấy tháng gần đây, để giúp cho Cộng Ðoàn hiểu rõ tình hình tại Việt Nam, Cha Tuyên Uý Phêrô Nguyễn Tiến Ðắc cùng với lời cầu nguyện và giảng thuyết, đã cho chiếu những hình ảnh sinh động được cập nhật thường xuyên của Giáo Hội Việt Nam. Ðiều này giúp cho những tín hữu xa quê hương cảm nhận và hiệp thông với tinh thần hăng say sống đạo, yêu dân tộc đất nước, và can đảm đứng lên đòi công lý của Giáo Hội tại quê nhà.

Buổi cầu nguyện trọng thể lần này được bắt đầu vào lúc 1.30 chiều Chúa Nhật Lễ Chúa Kitô Vua, 23 tháng 11 năm 2008, tại Nhà Thờ Thánh Phanxicô Assisi, Handsworth, Birmingham. Ðúng 2.00 giờ, Ðức Tổng Giám Mục Birmingham Vincent Nichols đã cùng với linh mục đoàn và quý phụ lão trong Cộng Ðoàn kiệu hài cốt các Thánh Tử Ðạo Việt Nam tiến vào nhà thờ giữa tiếng nhạc vang lừng. Sau nghi thức dâng hương kính nhớ các bậc tổ tiên đã anh dũng hy sinh vì Ðức Tin, Ðức Tổng Giám Mục đã long trọng cử hành thánh lễ. Năm nay lễ kính các Thánh Tử Ðạo Việt Nam tại Anh Quốc có phần đặc biệt hơn vì có sự hiện diện của vị chủ chăn đáng kính của Tổng Giáo Phận Birmingham. Ngài đang rất bận rộn với nhiều nghi lễ không kém phần quan trọng trong Tổng Giáo Phận. Khi nghe tin Cộng Ðoàn quyết định mời Ðức Tổng Giám Mục đến chủ lễ, Ðức Ông Thomas Fallon, Chính Xứ Thánh Phanxicô, đã không nghĩ rằng ngài có thể đến được. Thế nhưng vì tình thương yêu của người cha đối với những giáo dân Việt Nam, ngài đã trao cho Cha Thư Ký Martin Pratt sứ mệnh thu xếp thời gian để ngài có thể hiện diện với Cộng Ðoàn trong Thánh Lễ đặc biệt năm nay. Toàn thể Cộng Ðoàn đã rất vui mừng được sự ưu ái của Ðức Tổng Giám Mục nói riêng, cũng như Tổng Giáo Phận Birmingham, trong thời điểm đặc biệt này.

Trong bài giảng, Ðức Tổng Giám Mục Vincent Nichols đã ca ngợi Ðức Tin của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam được minh chứng qua dòng máu anh dũng của các vị tử đạo. Ngày nay, Ðức Tin này vẫn đang được tiếp tục sống động qua sự lớn mạnh của Giáo Hội tại Việt Nam, bất chấp những khó khăn nghịch cảnh. Cũng nên nhắc lại rằng khi nghe tin chính quyền Việt Nam có những hành động khủng bố đối với giáo hữu Việt Nam tại nhiều nơi, đặc biệt tại Tổng Giáo Phận Hà Nội, Ðức Tổng Giám Mục Vincent đã viết thư cho Cha Tuyên Uý Phêrô Nguyễn Tiến Ðắc, và kêu gọi các linh mục tu sĩ trong Tổng Giáo Phận Birmingham hiệp lời cầu nguyện cho Giáo Hội tại Việt Nam. Có lần trong buổi họp của linh mục trong Tổng Giáo Phận, ngài đã long trọng nhắc lại lời kêu gọi này, và yêu cầu mọi người có mặt dâng một lời nguyện cầu tha thiết cho Giáo Hội Việt Nam. Chính những cử chỉ ưu ái này của Ðức Tổng Giám Mục Vincent đã chứng tỏ tính hoàn vũ của Giáo Hội Công Giáo. Dù chưa một lần đặt chân đến Việt Nam, nhưng chỉ qua sự hiện diện của những linh mục, tu sĩ, và giáo dân Việt Nam trong Tổng Giáo Phận Birmingham, ngài đã luôn luôn quan tâm đến Cộng Ðoàn Việt Nam cũng như quê hương nguồn gốc của những người ngài đang chăn dắt.

Cuối Thánh Lễ, Ðức Ông Thomas Fallon đã nhắc lại kỷ niệm được cùng Ðức Ông Phêrô Ðào Ðức Ðiềm tham dự buổi lễ phong thánh 20 năm về trước tại Rôma. Ngày đó, không một Giám Mục nào từ Việt Nam được phép nhà cầm quyền Cộng Sản cho phép đến tham dự. Ngày nay, tình hình xã hội Việt Nam tuy có thay đổi đôi chút nhờ nhiều yếu tố khách quan, nhưng bản chất của chế độ Cộng Sản vẫn không thay đổi, đường lối và chủ trương của chính quyền Cộng Sản vẫn trước sau như một đối với các tôn giáo, đặc biệt là Giáo Hội Công Giáo. Ðiều này có nghĩa rằng các tín hữu Việt Nam vẫn chịu những bách hại như các bậc tiền nhân của mình, Giáo Hội Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục chịu đau khổ dưới chế độ Cộng Sản vô thần, nhưng lịch sử hai ngàn năm qua đã minh chứng rằng cũng chính dòng máu tử đạo sẽ tiếp tục sản sinh những Kitô hữu.