SAIGÒN - Khi tiếng còi của trọng tài người Singapore cất lên sau 90 phút thi đấu trận chung kết giữa VN-Tháilan trên sân Mỹ Đình Hà Nội tối qua 28/12/2008, mặc dù với kết quả hòa 1-1 nhưng chủ nhà VN chính thức đoạt Cúp vô địch giải bóng đá Đông Nam Á (AFF) vì trận lượt đi trên sân khách, VN đã thắng Thái Lan 2-1 hôm 24/12.

Chẳng lẽ chỉ có cách này mới thể hiện ‘lòng yêu nước’ sao?
Không thể phủ nhận sự tiến bộ của bóng đá VN mấy năm gần đây và chiến thắng hôm qua là một ngày rất đáng nhớ kể từ khi VN tái gia nhập các hoạt động thể thao trong khu vực kể từ năm 1995 và là niềm vui đối với những người hâm mộ.

Tuy nhiên, khi nhìn cảnh dân chúng ào ra đường la hét ăn mà họ nghĩ đó là ‘ăn mừng chiến thắng’ diễn ra ồn ào khắp các thành phố và gần như suốt đêm qua, chúng tôi không khỏi chạnh lòng…

Chỉ cần ngồi ở nhà, qua TV mạng internet cũng được báo đài tường thuật gần như không sót đám đông nào tụ tập ở các khu vực trung tâm Hà Nội, Sàigòn, Đà Nẵng, Huế mà theo ước đoán của nhiều người có khoảng 5-7 triệu người khắp nơi đổ ra đường ăn mừng tối qua.

Điều này có nghĩa đã có tới 5% dân số ‘điên cuồng’ cùng bóng đá tối qua chỉ vì chiếc cúp vô địch bóng đá mà ‘danh giá’ của nó thì ngoài khu vực Asian còn ai biết!

Nhìn dân chúng khắp nơi ‘ăn mừng’ ồn ào như vậy buộc chúng ta phải nghĩ gì?

- Có thấy phi lý không nếu đem 100 ngàn USD là giá trị giải thưởng vô địch này so với sự vô giá của hai cái quần đảo Hoàng Sà và Trường Sa đang chơi vơi ngoài biển Đông trước miệng cọp dữ Bắc Kinh - Trung Quốc, nhưng hễ ai mà biểu tình tụ tập phản đối dù chỉ là một nhóm nhỏ xíu vài chục người trước lãnh sự quán Trung Quốc, thậm chí trước Nhà hát TP như anh Điếu Cày, chị Song Chi v.v.. là bị chính quyền VN bắt bỏ tù hặc gây áp lực khiến bị mất việc làm ngay?

- Có thấy chạnh lòng không trong khi chỉ vài trăm cho tới 1-2 ngàn giáo dân tụ tập trong thinh lặng đọc kinh cầu nguyện tại Tòa Khâm Sứ, giáo xứ Thái Hà để cầu xin những điều tốt đẹp cho đất nước này: CÔNG LÝ – SỰ THẬT thì họ lại bị chính quyền gây khó dễ?

Vậy chuyện gì đang xảy ra trên đất nước này?

Vào viện sau khi ăn mừng chiến thắng!


Như trong một bài viết gần chúng tôi cũng đã nói. Qua thể thao và đặc biệt là bóng đá, mọi người có thể nhận ra bóng dáng hào khí, lòng yêu nước, sự đoàn kết cả một dân tộc và VN đang có đầy các thế mạnh này.

Những dân tộc tính cao quí này tiềm tàng trong lòng dân chúng ở mọi lứa tuổi, mọi tầng lớp, mọi ngóc ngách con hẻm v.v… mà nếu có đầy đủ những điều kiện thuận lợi như bao xã hội dân chủ, tự do khác trên thế giới, VN chắc chắn không thể là một ‘con vịt bầu’ xấu xí và lẹt đẹt trong khối Asian như hiện nay, mà phải là con Thiên Nga bay trên bầu trời khu vực Á châu, ít nhất cũng phải ngang bằng với Hàn Quốc, Singapore từ lâu rồi sau ngày hòa bình.

Nhưng chính vì chủ nghĩa bất nhân và bạo ngược của cộng sản do tập đoàn lãnh đạo Hà Nội đem ra thi hành trong nước suốt nửa thế kỷ qua đã làm cho cả dân tộc bị gần như “liệt kháng” mất hết khả năng chống cự lại những điều xấu, chỉ còn biết dùng cái ‘hào khí’ ấy vào những việc vô bổ la hét cùng chậu thau, nồi niêu xoong chảo… rất đáng xấu hổ với người nước ngoài đang sống ở VN, họ ‘ngạc nhiên’ trước những kiểu ăn mừng như tối qua là phải, vì làm sao họ không biết rõ tình cảnh đất nước chúng ta. Làm sao đem đống nồi niêu xoong chảo, phèng la, cờ quạt ấy ra để chống chọi lại những chiến hạm khổng lồ của Trung Quốc đang chực chờ ngoài khơi kia?

Một sự đánh tráo trắng trợn lòng yêu nước và tự hào dân tộc của đảng csvn đối với hơn 80 triệu người dân đang diễn ra trên mảnh đất thân yêu này. Càng đáng buồn hơn khi biết rằng trong số ấy có không ít người cũng có ăn học, phần lớn lại là sinh viên học sinh mà cũng không ý thức nổi việc ăn mừng họ đang làm là ủng hộ và tán dương ai? Ai mới là kẻ được hưởng lợi nhiều nhất trong những việc ăn mừng như vậy?

Những ai đã yêu nước cuồng nhiệt ra đường la hét tối qua xin hãy nhớ cho rằng một ngày không còn xa đâu, có thể là ngay trong năm 2009 tới đây, khi TQ đem quân công khai tiến vào Trường Sa, tổ quốc sẽ rất cần đến lòng yêu nước và sự tự hào dân tộc của các bạn.

Khi ấy các bạn có dám đứng trước tòa đại sứ và các lãnh sự quán TQ la hét phản đối họ để bày tỏ tình yêu nước như đã tưng bừng tối qua không?

Sàigòn, sáng 29/12/2008