VINH - “Lạy Chúa xin cho chúng con được hợp nhất nên một”

Được nghe công báo của toà Giám Mục Xã Đoài về vụ việc ngày 20/7/2009 tại giáo xứ Tam Toà (thuộc giáo phận Vinh), Thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, Giáo xứ Thanh Dạ hiệp thông cùng giáo phận Vinh hướng về Tam Toà cầu nguyện cho sự thật công lí được mau thể hiện.

Ước vọng của giáo dân giáo xứ Tam Toà là mong muốn có một ngôi thánh đường để làm nơi cầu nguyện và dâng thánh lễ. Ước vọng đó đã trở thành hiện thực nhờ những tấm lòng hảo tâm và tinh thần xây dựng nhà Chúa trong điều kiện thời tiết nóng như lửa thiêu, giáo dân nơi đây đã dựng một nhà tạm trên nền nhà thờ Tam Toà để có nơi thờ tự và dâng lễ. Ngôi nhà tạm là nơi để quy tụ mọi người dân của giáo xứ, là nơi tôn kính linh thiêng, là linh hồn và là niềm tự hào của giáo xứ Tam Toà. Thế mà công việc vừa hoàn thành thì Công an tỉnh Quảng Bình đã tới phá đổ nhà tạm, đánh đập và bắt giữ nhiều giáo dân, lấy đi tất cả những tài sản nơi hiện trường, một bà cụ khi nhìn thấy Cây Thánh Giá của ngôi nhà tạm bị rơi xuống bà đã ôm Thánh Giá khóc thế mà cũng bị công An bắt bỏ lên xe bịt kín đem đi.

Trước tình cảnh đau thương và bất công của giáo xứ Tam Toà, bà con giáo dân xứ Thanh Dạ vừa cảm thông vừa căm phẫn trước những hành động đối xử bất công và tàn nhẫn của công an thành phố Quảng Bình đối với bà con giáo xứ.

Trong tình hiệp nhất cùng với hơn nữa triệu giáo dân trong toàn giáo phận Vinh và những người yêu chuộng công lí và hoà bình trên toàn thế giới, giáo xứ Thanh Dạ dưới sự hướng dẫn của cha quản xứ đã tổ chức một cuộc rước nến và chầu Thánh thể quy mô lớn với hơn mười ngàn người tham gia, những con tim như cùng một nhịp đập không ai bảo ai đúng vào lúc 19h 45 phút ngày 23/7/2009 tất cả cùng cầm nến trên tay quy tụ về nhà thờ đi vào đoàn rước một cách sốt sắng và trang nghiêm với lời kinh hoà bình.

Sau cuộc rước mọi người quy tụ về nhà thờ xứ và chầu Thánh Thể cầu nguyện cho giáo hội Việt Nam nói chung và giáo phận Vinh nói riêng, đặc biệt là cho giáo xứ Tam Toà, những người bị bách hại được trả tự do. Những mảnh đất thánh thiêng bị xâm lấn, những tài sản của giáo hội đang bị cướp bóc được trả về.

Xin Chúa cho những nhà lãnh đạo biết nhận ra tự do, nhân quyền, công lí và sự thật, biết tôn trọng những giá trị của người khác đặc biệt là những người dân lương thiện.

Sau giờ chầu Thánh Thể mọi người tin rằng có ơn Chúa tác động và chở che nhờ lời cầu bầu của mẹ Maria người dân giáo xứ Tam Toà sẽ biến đau thương thành những hành động và công lí sẽ được thực thi, hoà bình lại đến với đoàn chiên trong giáo phận.