SANTA ANA - Hội Ðồng Liên Tôn, các vị dân cử cùng với khoảng 700 tín đồ Công Giáo, đồng hương tham dự đêm thắp nến hiệp thông và cầu nguyện cho giáo xứ Tam Tòa do Tập Thể Chiến Sĩ Việt Nam Cộng Hòa và Cộng Ðồng Công Giáo Việt Nam Giáo Phận Orange tổ chức tại Trung Tâm Công Giáo, thành phố Santa Ana, vào đêm Thứ Bảy, 1 Tháng Tám, năm 2009.

Hội Đồng Liên Tôn VN tại Hoa Kỳ
Sân khấu được dựng trước cổng Trung Tâm Công Giáo với hình bản đồ Việt Nam đặt giữa bàn thờ tổ quốc, bên cánh phải một ngọn đuốc khổng lồ, bên cánh trái có một băng vải “Tự Do Tôn Giáo”. Hai MC Việt Dzũng và Minh Phượng điều hợp chương trình.

Sau nghi thức chào cờ và mặc niệm do Tập Thể Chiến Sĩ VNCH phụ trách, ông Nguyễn Văn Liêm, chủ tịch Cộng Ðoàn Công Giáo Việt Nam (CÐCGVN), giáo phận Orange trong diễn văn khai mạc đã nói ý nghĩa của đêm thắp nến để hiệp thông và cầu nguyện với giáo dân Tam Tòa ở trong nước đang bị nhà cầm quyền CSVN dùng bạo lực để trấn áp giáo dân đi lễ trong khuôn viên nhà thờ Tam Tòa, giáo phận Vinh, tỉnh Quảng Bình trong giữa Tháng Bảy vừa qua.

Linh Mục Nguyễn Uy Sỹ, giám đốc Trung Tâm Công Giáo, giáo phận Orange đã lên tiếng mạnh mẽ tố cáo CSVN đã gây chia rẽ giữa giáo dân và lương dân mà linh mục nói rằng, do chính công an địa phương đã xúi giục côn đồ đánh trọng thương linh mục và giáo dân, bắt giam giáo dân, tịch thu trái phép tài sản của giáo hội. Công an Quảng Bình đã bắt giam 19 người và đến nay thì còn 3 người vẫn còn bị giam giữ.

LM Sỹ và Nghị sĩ Lou Correa
Linh Mục Nguyễn Uy Sỹ đòi nhà cầm quyền CSVN phải trả tự do vô điều kiện cho tất cả những người còn bị bắt tại Tam Tòa. Chăm sóc thuốc men cho các linh mục và giáo dân. Trừng trị bọn côn đồ theo pháp luật. Trả lại tất cả tài sản tịch thu của giáo hội...

Ca đoàn hát thánh ca bài Hồn Chúng Con và Kinh Hòa Bình cùng lúc diễn ra nghi thức thắp nến được diễn ra trước bàn thờ tổ quốc. Hội Ðồng Liên Tôn gồm có 5 đại diện tôn giáo Phật Giáo, Tin Lành, Phật Giáo Hòa Hảo, Cao Ðài và Công Giáo đã thắp hương cầu nguyện trước bàn thờ. Sau đó truyền lửa qua các cây đuốc cho giới trẻ trong các công đoàn đi thắp nến cho tất cả các vị dân cử, quan khách, giáo dân và đồng hương có mặt.

Lần lượt các vị trong Hội Ðồng Liên Tôn dâng lời cầu nguyện theo tôn giáo của mình trước bàn thờ tổ quốc gồm có Linh Mục Nguyễn Uy Sỹ, đại diện Công Giáo; Hòa Thượng Thích Minh Nguyện, Phật Giáo; Mục Sư Trần Thanh Vân, Tin Lành; Giáo Sư Nguyễn Thành Long đại diện Phật Giáo Hòa Hảo và Hiền Tài Phạm Văn Khảm, đại diện Châu Ðạo Cao Ðài.

Hai vị dân cử tiểu bang California Thượng Nghị Sĩ Lou Correa và Dân Biểu Trần Thái Văn đều lên án hành động thô bạo của nhà cầm quyền CSVN tại Quảng Bình, cùng cầu nguyện và hiệp thông với giáo dân Tam Tòa...

Các vị Đại diện dân cử Nam Cali
Bác Sĩ Ðoàn Việt Cường giải thích những hình ảnh trên slide show ở hai bên sân khấu những cảnh cầu nguyện của 19 giáo phận Vinh cầu nguyện cho Tam Tòa với hàng trăm ngàn giáo dân thắp nến cầu nguyện và chỉ có cầu nguyện với trạng thái ôn hòa. Những hình ảnh linh mục và giáo dân bị đánh đập tàn nhẫn, thương tích đầy mình nhưng đều không có phản ứng bạo động nào của linh mục hay giáo dân.

Ông Nguyễn Mạnh Chí đã lên diễn đàn đọc Tuyên Cáo Hiệp Thông và Cầu Nguyện cho Giáo Xứ Tam Tòa gồm có 5 điểm với với nội dung:

- Lên án nhà cầm quyền CSVN tỉnh Quảng Bình đã đàn áp dã man linh mục và giáo dân giáo phận Vinh.

- Thả vô điều kiện những người còn bị bắt giữ.

- Hiệp nhất với Hội Ðồng Giám Mục Việt Nam và đồng hành với giáo xứ Tam Tòa trong khổ nạn.

Cầu nguyện và hiệp thông với giáo hội tại quê nhà, đòi công lý, tự do tôn giáo và tài sản giáo hội.

Ngày 20 Tháng Bảy vừa qua, giáo dân Tam Tòa dựng tạm một cái lều để cho có bóng mát giữa cơn nắng hè thì bị lực lượng cảnh sát đập phá, cướp đi toàn bộ vật liệu cùng cây Thánh Giá là biểu tượng cao quí nhất của người Công Giáo. Ngoài ra, cảnh sát đã đánh đập giáo dân bắt giam 19 người. Ðến hôm nay (1 Tháng Tám, 2009) còn 3 người chưa được thả về.

Ngày Chủ Nhật, 26 Tháng Bảy, năm 2009, Linh Mục Phao Lồ Nguyễn Ðình Phú đã bị đánh trọng thương trên đường đến dâng thánh lễ. Sự kiện này xảy ra cùng ngày với trên 500 ngàn giáo dân thuộc 19 giáo hạt của giáo phận Vinh quy tụ về giáo hạt để cầu nguyện trong ôn hòa yêu cầu chánh quyền trả lại cây Thánh Giá và những người bị bắt.

Nhận xét về sự kiện này, nhật báo Wall Street, xuất bản tại New York, cho biết đây là một cuộc tập họp cầu nguyện lớn nhất của giáo dân chưa từng xảy ra ở miền Bắc Việt Nam.

Trong thời kỳ chiến tranh, nhà thờ Tam Tòa bị tàn phá năm 1968, chỉ còn lại tháp chuông. Nhưng giáo xứ vẫn tiếp tục dâng thánh lễ ngoài trời. Năm 1996, giáo xứ Tam Tòa đề nghị tái thiết nhưng đã không được chánh quyền địa phương đáp ứng mà ra lệnh tịch thu tháp chuông Tam Tòa nói đó là di sản chiến tranh gây ra.

Ðược biết, ở vùng Little Saigon ngoài đêm thắp nến vào tối Thứ Bảy, 1 Tháng Tám, năm 2009 tại Trung Tâm Công Giáo, còn có thêm một đêm thắp nến vào tối Chủ Nhật, 2 Tháng Tám, 2009 trước thương xá Phước Lộc Thọ, trên đường Bolsa của 30 đoàn thể ở miền Nam California. (A.T)

(Nguồn: http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=99013&z=1)