VINH - Từ ngày 3/8/2009 đến ngày 9/8/2009, giáo xứ Mỹ Dụ tổ chức tuần chầu Thánh Thể và hiệp thông cầu nguyện cho giáo dân Tam Toà nói riêng và giáo dân Quảng Bình nói chung. Mặc dù trời mưa, và giáo xứ Mỹ Dụ lại ở trong vùng thấp trủng, nhưng số lượng người tham dự các buổi lễ và chầu Thánh Thể rất đông, đến nỗi giáo dân phải đứng cả trên đường ven Sông Lam. Chúng tôi thấy có sự hiện diện của các cha trong và ngoài giáo phận.

Ấn tượng nhất là đêm thắp nến cầu nguyện vào Thứ Bảy: Sau khi mọi người xem lại các băng hình liên quan đến biến cố Tam Toà, cha quản xứ Mỹ Dụ giải thích thế nào là tội gây rối trật tự công cộng, và bác bỏ lời kết tội của nhà cầm quyền Quảng Bình đối với giáo dân Tam Toà. Cộng đoàn còn được nghe đoạn phỏng vấn linh mục Hồ Thái Bạch và nhận ra sự gian dối của báo Sài Gòn Giải Phóng.

Tiếp đến một số giáo dân phát biểu ý kiến của mình. Ông Phêrô Nguyễn Văn Dung - thành viên Mặt trận huyện Hưng Nguyên - nói: "Chúng ta lên án việc hành hung các linh mục và giáo dân Tam Toà. Công an đáng ra phải hành động công chính và phục vụ an ninh, đằng này lại đánh đập nhân dân tàn nhẫn, kể cả linh mục cũng bị đánh. Chúng ta hãy làm đơn khiếu kiện lên Quốc Hội và chính quyền Trung Ương."

Ông Nguyễn Văn Ngọc, xóm trưởng xóm 10, thì phát biểu: "Một mặt chúng ta cực lực lên án bọn côn đồ và bọn đội lốt côn đồ; mặt khác, chúng ta cần tìm hiểu sự thật về Tam Toà và giải thích cho anh em lương dân biết, nhằm tránh sự hiểu lầm do họ chỉ nghe thông tin một chiều."

Còn cha quản xứ Mỹ Dụ cho biết là ngài đã gửi các tài liệu liên quan đến Tam Toà cho cán bộ xã và huyện. Ngài nói với một cán bộ mặt trận huyện rằng: "Chúng tôi chỉ treo các băng rôn phản ánh sự thật, tại sao cán bộ xã chụp mũ cho chúng tôi là phạm pháp. Báo đài nhà nước có những thông tin xuyên tạc về biến cố Tam Toà. Các ông cần phải nghe thông tin hai chiều để biết đâu là sự thật." Ông cán bộ này cám ơn và nói: "Chúng tôi cũng cần phải xem để tìm hiểu sự thật". Hi vọng là còn có một số cán bộ chính quyền có thiện chí và nghe được thông tin hai chiều.

Chúng tôi thấy các băng rôn tại giáo xứ Mỹ Dụ có nội dung như sau: "Cầu nguyện cho giáo dân Tam Toà bị công an Quảng Bình đánh đập và bắt giữ"; "Cầu nguyện cho hai linh mục bị đánh trọng thương tại Tam Toà"; "Cầu nguyện cho nhà thờ Tam Toà bị chính quyền Quảng Bình chiếm đoạt.