VINH - Sau khi giáo phận Vinh từng bừng tổ chức đại lễ mừng Đức Maria hồn xác lên trời, Quan Thầy của mình, và cầu nguyện cho giáo xứ Tam Tòa, giáo xứ Xã Đoài cũng đã long trọng mừng Quan Thầy của mình với một tinh thần như mẹ giáo phận.

Như chúng ta đã biết, do ngày 15.08 vừa qua, toàn thể tín hữu giáo phận Vinh phải về Tòa giám mục Xã Đoài để mừng Quan Thầy của giáo phận và cầu nguyện cho Tam Tòa, nên giáo xứ Chính tòa Xã Đoài, nơi cũng nhận Đức Mê hồn xác lên trời làm Quan Thầy, đã phải dời lễ mừng vào ngày hôm sau – 16.08.2009.

Thánh lễ long trọng diễn ra vào lúc 7giờ, dưới sự chủ lễ của Đức giám mục giáo phận Phaolô Maria Cao Đình Thuyên, và sự đồng tế của các linh mục: Fx. Võ Thanh Tâm, Tổng Đại diện giáo phận; Antôn Phạm Đình Phùng, Thư ký TGM. Xã Đoài và là cha quản xứ Xã Đoài; Giuse Phan Sỹ Phương, Phụ trách Trụ sở giáo phận Vinh tại Sàigòn, cùng có khoảng 1.000 tu sĩ, chủng sinh và giáo dân tham dự.

Mở đầu Thánh lễ, Đức cha Phaolô mời gọi cộng đoàn tiếp tục tinh thần Đại lễ Quan Thầy của Giáo phận được tổ chức ngày qua: nhìn lên Đức Maria để kiên vững trong niềm tin, ngõ hầu làm chứng cho công lý và xây dựng hòa bình; can đảm chấp nhận những thử thách vì đạo để sau này được cùng Mẹ chung hưởng niềm vui phục sinh bên Đức Kitô trên Thiên quốc.

Nội dung của Thánh lễ được tỏ rõ thêm qua bài giảng của Cha Tổng Đại diện. Ngài nói rằng Đức Maria được lên trời cả hồn lẫn xác là một hậu quả tất yếu. Bởi Mẹ là Đấng đầy ân sủng. Sự tròn đầy mọi ân phúc của Chúa đã ngăn cho Mẹ khỏi vương mắc tội nguyên tổ. Nhờ ơn Chúa và sự nổ lực của Mẹ, Mẹ đã không bị sa ngã trước những cám dỗ. Mẹ đã sống trọn tình với Chúa và giàu lòng thương yêu mọi người… Mẹ đã kết thúc cuộc đời trần gian nơi cái chết như bao người. Nhưng sau khi được an táng trong mồ, Mẹ đã được Thiên Chúa cho phục sinh và đưa về trời, như truyền thống tin tưởng và Giáo Hội truyền tín vào năm 1950.

Từ sự gọi mời noi gương Mẹ Maria trong đời sống đức tin, Cha Tổng Đại diện hướng cộng đoàn đến sự chia sẻ và cầu nguyện cho Tam Tòa: Sống đức tin theo gương Mẹ là gia tăng lòng yêu mến Chúa và thương cảm con người, nhất là những người đau khổ. Trong giáo phận Vinh, ai là người đau khổ nhất cần được chia sẻ lúc này? Đó chính là các giáo dân giáo xứ Tam Tòa. Ngài đã lý luận cho thấy các tín hữu Tam Tòa đã hành động không sai. Lấy từ ví dụ gần gũi của người nông dân, ngài nói: “Ví dụ nhà tôi có một con trâu rất khỏe đẹp. Con trâu là con vật để gia đình tôi cày ruộng hầu trồng lúa mà sống. Nhưng bất ngờ một kẻ có quyền đến dắt đi lúc nào không hay biết. Khi tôi biết, thì họ bảo con trâu đó xin được làm việc chung có ích cho nhiều người hơn. Nếu nhà ông cần thì chúng tôi đổi cho một con trâu khác hay là một con bò. Tôi đồng ý. Nhưng hết lần này đền lần khác, lúc thì họ đưa con lợn, lúc thì đưa con chó, lúc khác thì đưa con dê, con mèo… Tôi nói rằng, chúng tôi cần con bò để cày, chứ có ai dùng chó, dùng mèo… để cày ruộng bao giờ! Và do đó, bao lâu tôi chưa nhận được con trâu khác, hay ít ra là con bò, thì con trâu kia vẫn là của tôi. Do đó, bao lâu Tam Tòa chưa nhận được miếng đất cân xứng như đã thỏa thuận hai bên, thì nền nhà thờ và tháp chuông Tam Tòa vẫn là của Tam Tòa. Không cần lý luận chi thêm hết! Và khi họ đã đổi con bò, thì con trâu kia họ vẫn phải dùng làm mục đích chung, chứ không phải họ muốn sử dụng vì lợi ích riêng cũng được. Vì thế, trong khi giải quyết nhu cầu cấp bách, người tín hữu Tam Tòa có quyền làm tạm một cái lán nhỏ trên nền nhà thờ Tam Tòa để sinh hoạt niềm tin. Và những ai tấn công họ, thì những kẻ đó sai chứ không phải người giáo dân Tam Tòa sai! Do đó, chúng ta cần phải bằng cách này cách khác chia sẻ và cầu nguyện anh chị Tam Tòa, cầu nguyện cho công lý và hòa bình nơi đây.”

Sau bài giảng lễ, Đức cha Phaolô đã quỳ trước tượng Đức Mẹ, bức tượng mà lúc nhà thờ Chính tòa Xã Đoại cũ bị bom đạn đánh tan, đã rớt từ trên cao xuống nhưng vẫn còn nguyên vẹn, để đọc lời nguyện dâng toàn giáo phận cho Mẹ Quan Thầy.

Sau Thánh lễ, giáo xứ đã sốt sắng làm một giờ chầu Thánh Thể theo như quy định của Bề trên giáo phận. Và dĩ nhiên, ý hướng cầu nguyện cho Tam Tòa cũng được hàm ngụ trong đó.

Ngoài ra, trước Thánh lễ, cha quản xứ Antôn Phạm Đình Phùng đã trao phần thưởng cho các em giáo lý đạt thứ hạng cao, như một sự nhìn nhận các em đã thể hiện phần nào sự phấn đấu sống niềm tin theo gương Mẹ Maria.

Xin chúc mừng lễ Quan Thầy của giáo xứ Chính tòa Xã Đoài. Nguyện xin qua lời cầu bầu của Đức Mẹ, cho giáo xứ “chị cả” ngày một giống mẹ giáo phận cả suy nghĩ lẫn hành động, để từ đó làm gương cho các xứ đàn em.