Hoa Thịnh Đốn, 18 Tháng 11 năm 2010 - "Tự do tôn giáo đang bị đe dọa ở nhiều nơi trên toàn cầu", Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Rodham Clinton, người đã trình bày như thế trước Báo cáo về Tự do Tôn giáo Quốc tế hàng năm.

Phần đầu của báo cáo đưa ra chi tiết tình trạng tự do tôn giáo tại 27 quốc gia, nhiều nơi ở Phi Châu, Á Châu và Trung Đông, bao gồm cả Cuba và Venezuela và quốc gia quen thuộc - Việt Nam. Phần thứ hai của báo cáo này nhấn mạnh những hành động của các quan chức chính phủ Hoa Kỳ trong việc thúc đẩy tự do tôn giáo và khuyến khích chính phủ các quốc gia có những bước đi tích cực để cải thiện điều kiện tự do tôn giáo tại các nước đặc biệt quan tâm (CPC), người ta không thấy có Việt Nam trong phần thứ hai nầy.

Sau đây là phần báo cáo về Việt Nam:

Hiến pháp quy định quyền tự do tín ngưỡng, thực hành tôn giáo, tuy nhiên, chính phủ vẫn còn hạn chế về các hoạt động tổ chức của nhiều nhóm tôn giáo. Tôn trọng tự do và thực hành tôn giáo được cải thiện trong một số ghi nhận, mặc dù vẫn còn có các vấn đề đáng chú ý, bao gồm việc một số quan chức chính quyền địa phương thường xuyên sách nhiễu và sử dụng quá nhiều lực lượng để chống lại các thành viên của các nhóm tôn giáo.

Ngoài ra còn có sự chậm trễ trong việc phê duyệt việc đăng ký của các cộng đồng người Tin Lành, cũng như có báo cáo là cộng đồng Tin lành ở một số khu vực bị quấy nhiễu. Chính phủ chưa chấp thuận một bản dịch Thánh Kinh sang tiếng H'mong, sau năm năm trời chờ đợi việc này. Chính phủ tiếp tục khuyến khích tham gia vào các phe phái không được công nhận của Phật giáo Hòa Hảo và Đạo Cao Đài, và họ tiếp tục theo dõi hoạt động của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất không được họ công nhận.

Cũng có trường hợp chính phủ can dự vào, hoặc xử phạt bằng bạo lực đối với các thành viên của các nhóm tôn giáo. Bao gồm các cuộc tấn công vào cộng đồng Phật giáo Làng Mai tại Bát Nhã và phá huỷ một cây thánh giá trên lãnh thổ tranh chấp tại giáo xứ Đồng Chiêm. Có những báo cáo nói rằng, có sự xét xử nhẫn tâm đối với các tù nhân bị cáo buộc là hành động quá khích trong một cuộc biểu tình về sự xử lý giữa Giáo Hội Công Giáo và chính phủ trong việc giải tỏa một nghĩa trang ở giáo xứ Cồn Dầu.

Ngoài ra cũng có các lĩnh vực được cải thiện. Chính phủ cho phép mở rộng hoạt động từ thiện của các tổ chức tôn giáo. Chủ tịch Nguyễn Minh Triết đã gặp gỡ với Đức Giáo Hoàng Benedict XVI tại Vatican, trong một nỗ lực tiếp tục đối thoại theo hướng cải thiện. Vatican và Việt Nam đồng ý để Vatican bổ nhiệm một đại diện không thường trú cho Việt Nam, bước đầu tiên hướng tới quan hệ ngoại giao đầy đủ. Các cộng đồng mới được đăng ký tại nhiều nơi trong số 64 tỉnh, một nhóm tôn giáo mới và hai giáo phái Tin Lành được công nhận trên toàn quốc. Giáo hội Công giáo, các cộng đoàn Tin Lành và các nhóm tôn giáo nhỏ hơn khác được báo cáo rằng họ có sự cải thiện trong việc tụ họp và thờ phượng. Chính phủ cho phép vài nhóm tôn giáo được tổ chức các hoạt động tôn giáo quy mô trong cả nước, một số hoạt động có hơn 100.000 người tham gia.

Nguồn: www.state.gov/g/drl/rls/irf/2010/148659.htm