Ngày 8 tháng Hai vừa qua, trên tờ La Croix của Pháp, ký giả Robert Mickens cho rằng vấn đề không phải liệu Đức Phanxicô có từ chức hay không mà là bao giờ thì ngài từ chức.

Chưa đầy một tuần sau đó, ngày 14 tháng Hai, Phòng Báo Chí Tòa Thánh cho biết Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm Đức Hồng Y Kevin Joseph Farrell, tổng trưởng Bộ Giáo dân, Gia đình, và Đời sống làm Hồng Y Nhiếp Chính.

Những diễn biến này đã gây ra các đồn đoán cho rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đang chuẩn bị từ chức theo gương của Đức Bênêđíctô. Nhiều người còn đi xa đến mức tiên đoán rằng vị Giáo Hoàng tương lai là Đức Hồng Y Müller, người vừa công bố “Manifesto della fede” - Tuyên Ngôn Đức Tin- hôm 8 tháng Hai.

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho tờ Rome Reports, Đức Hồng Y Kevin Joseph Farrell, người vừa được chỉ định làm Hồng Y Nhiếp Chính, giải thích quyết định vừa qua của Đức Thánh Cha như sau:

“Tôi đoán gần đây có ai đó đã đặt một mảnh giấy trước mặt Đức Thánh Cha và nói với ngài, ‘Thưa Đức Thánh Cha, ngài phải chỉ định một vị Hồng Y Nhiếp Chính. Đó là một phần trong cấu trúc của Giáo hội. Tôi chắc rằng ngài nói, ‘À nhỉ, vậy anh nên cho tôi một danh sách tất cả các Hồng Y?’ Tôi đoán chỉ có vậy thôi.”

Vị tiền nhiệm của Đức Hồng Y Kevin Joseph Farrell là Đức Hồng Y Jean Louis Tauran đã qua đời ngày 5 tháng 7, 2018. Từ đó đến nay vì nhiều công việc bận rộn Đức Thánh Cha chưa nghĩ đến việc bổ nhiệm người thay thế. Đức Hồng Y Farrell nhận định như trên với Rome Reporst.

Nhân nói về cái chết của Đức Hồng Y Tauran và cảm tưởng của mình khi được chỉ định làm Hồng Y Nhiếp Chính, Đức Hồng Y Farrell:

“Tôi bị sốc và ngạc nhiên. Tôi đã nói với Đức Thánh Cha rằng: ‘Vâng, con chấp nhận, nhưng với một điều kiện là ngài phải nói vài lời trong đám tang của con’. Tôi còn biết nói gì hơn? Thành thật mà nói, tôi chưa bao giờ nghĩ đến chuyện như thế này. Tôi phải thú nhận rằng tôi thực sự không biết chi tiết về những gì vị Hồng Y Nhiếp Chính phải làm. Nhưng tôi chắc chắn sẽ có ai đó sẽ huấn luyện tôi và cho tôi biết chính xác những gì tôi phải làm.”


Source:Catholic Herald