26/04 : ĐTC. Phanxicô Bổ Nhiệm Tân Tổng Giám Mục Paris

Ngày 26/04, ĐTC Phanxicô đã bổ nhiệm Đức TGM Laurent Ulrich, tổng giám mục Lille, làm tổng giáo mục Paris.

Vị tân tồng mục Paris 70 tuổi là một chức sắc có khả năng đối thoại và có nhiều kinh nghiệm mục vụ, có khả năng điều khiển giáo phận Paris, sau khi Đức TGM Michel Aupetit từ chức ngày 5/12/2021. Theo giáo luật, Đức TGM Ulrich sẽ tại vị đến năm 75 tuổi.

Việc bổ nhiệm một vị tổng giám mục không xuất phát từ Paris cho thấy quyết tâm của ĐTC Phanxicô mong muốn giáo phận thủ đô đổi mới.

Đức TGM Ulrich tiếp nối công việc tái thiết thiết Vương cung Thánh đường Notre Dame de Paris, việc giám quản Đại Học Công Giáo Paris, việc giám hộ các sinh viên nước ngoài đang tu học tại Paris, trong số có nhiều linh mục sinh viên người Việt, đồng thời công bố quan điểm của Giáo Hội trước công luận. Ngài được coi là có khuynh hướng tiến bộ, trung thực với học thuyết xã hội của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Vào lúc xảy ra hỏa hoạn tại Nhà Thờ Đức Bà Paris vào hai ngày 15 và 16/04/2019, ngài tuyên bố với báo chí : ‘‘Tôi rất xúc động về trận hỏa hoạn này, tôi đã rửa tội cho mấy người cháu ruột tại đây. Nhà thờ Đức Bà Paris là biểu tượng văn hóa có lịch sử ngàn năm, nhưng trước hết là biểu tượng của đức tin Công Giáo. Việc tái thiết ngôi giáo đường là dấu chỉ sự phục sinh của chúng ta.’’

Lê Đình Thông