Phiên tòa xét xử Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân đã tiếp tục tại Hương Cảng vào hôm thứ Tư, vài ngày sau khi Tòa thánh tuyên bố gia hạn thỏa thuận với Bắc Kinh.

Công tố viên Anthony Châu Thiên Khanh (Chau Tin-hang, 周天坑) đã khai mạc phiên tòa vào ngày 26 tháng 10 tại Tòa sơ thẩm Tây Cửu Long, nơi Đức Hồng Y Quân và 5 nhà hoạt động ủng hộ dân chủ khác bị buộc tội vì không ghi danh Quỹ cứu trợ nhân đạo 612 từ năm 2019 và năm 2021.

Phía công tố lập luận rằng Quỹ Cứu trợ Nhân đạo 612 cần phải được ghi danh với cảnh sát vì quy mô “to lớn” và phương thức hoạt động “có hệ thống”, theo South China Morning Post.

Quỹ đã giúp những người biểu tình ủng hộ dân chủ thanh toán các khoản phí pháp lý của họ cho đến khi nó tự giải thể vào tháng 10 năm 2021. Châu lập luận rằng quỹ này có bản chất chính trị và do đó không đủ điều kiện để được miễn trừ trong Sắc lệnh về xã hội của Hương Cảng đối với các tổ chức được thành lập “vì tôn giáo, bác ái, mục đích xã hội hoặc giải trí.”

Người bào chữa sẽ đưa ra lập luận của mình trước Thẩm phán chính Ada Doãn Thuận Nghi (Yim Shun-yee, 尹顺仪) vào ngày 31 tháng 10.

Theo các luật sư bào chữa, Sắc lệnh về xã hội là vi hiến, đưa ra một định nghĩa mơ hồ về “xã hội” và có những yêu cầu vượt quá những gì cần thiết để bảo vệ an ninh quốc gia, Asia News đưa tin.

Ban đầu bị bắt vì tội “âm mưu cấu kết với lực lượng nước ngoài” theo luật an ninh do Bắc Kinh áp đặt vào tháng 6 năm 2020, sáu bị cáo vẫn chưa bị buộc tội về tội danh đó.

Một ngày sau khi vị Hồng Y bị bắt, Tòa thánh bày tỏ quan ngại sâu sắc và cho biết họ đang theo dõi “rất chặt chẽ diễn biến của tình hình”.

Nhận định về cáo buộc chống lại Đức Hồng Y Quân, Đức Hồng Y Charles Bo, của Miến Điện, chủ tịch Liên Hội đồng Giám mục Á Châu, nói:

“Anh tôi, Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân, đã bị bắt và phải đối mặt với các cáo buộc chỉ vì ngài từng là người được ủy thác của một quỹ hỗ trợ pháp lý cho các nhà hoạt động đối mặt với các vụ kiện của tòa án. Trong bất kỳ hệ thống nào mà nhà nước pháp quyền tồn tại, việc hỗ trợ để giúp những người bị truy tố chi trả án phí là một quyền phù hợp và được chấp nhận. Giúp người bị tố cáo có quyền bào chữa, đại diện hợp pháp thì làm sao có thể có thể coi là một tội phạm được?”

Nhiều tín hữu Công Giáo Hương Cảng cảm thấy cay đắng vì kẻ ký lệnh bắt giữ Đức Hồng Y Quân là bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam Cheng Yuet-ngor, 林鄭月娥), một người Công Giáo. Bà ta cũng chọn đúng ngày 24 tháng 5, là Ngày Thế giới Cầu nguyện cho Giáo hội ở Trung Quốc, cũng là ngày lễ của Đức Mẹ Phù Hộ Các Tín Hữu, để đưa ngài ra tòa lần thứ nhất.
Source:National Catholic Register