1. Nga cáo buộc Ukraine tấn công Mạc Tư Khoa bằng máy bay không người lái

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết hôm thứ Tư lực lượng phòng không đã bắn hạ ba máy bay không người lái của Ukraine ở phía tây nam Mạc Tư Khoa, đây là vụ mới nhất trong một loạt các cuộc tấn công trên không gần thủ đô, AFP đưa tin.

Konashenkov cáo buộc Ukraine đã phát động cuộc tấn công vào lúc 5:00 sáng bằng cách sử dụng “ba phương tiện bay không người lái nhằm vào các mục tiêu ở vùng Kaluga”

“Tất cả các máy bay không người lái đều bị các hệ thống phòng không của Nga phát hiện và tiêu diệt kịp thời,” Konashenkov nói.

Konashenkov nói thêm rằng các máy bay không người lái bị bắn hạ ở phía nam của khu vực, cách thủ đô Mạc Tư Khoa 160 km về phía tây nam.

“Không có hậu quả nào đối với con người và cơ sở hạ tầng,” Konashenkov nhấn mạnh

Đây là cuộc không kích ít nhất là lần thứ 5 trong tháng này nhằm vào khu vực Kaluga mà Nga cho biết đã ngăn chặn được.

2. Mất tinh thần sau thất bại tại thị trấn Urozhaine, quân Nga tháo chạy, một ngày mất 11 xe tăng, 10 xe thiết giáp, 24 hệ thống pháo, 3 hệ thống phòng không11 xe tăng, 10 xe thiết giáp, 24 hệ thống pháo, 3 hệ thống phòng không

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Tư 16 tháng Tám, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar tuyên bố chính thức rằng Lực lượng phòng vệ Ukraine đã giải phóng hoàn toàn thị trấn Urozhaine ở vùng Donetsk bị tạm chiếm.

“Urozhaine đã được giải phóng. Các hậu vệ của chúng ta đang củng cố vị trí của họ,” Maliar nói. Theo các blogger quân sự Nga, thị trấn này đã được giải phóng vào hôm Chúa Nhật. Tuy nhiên, Ukraine đã cố tránh không tỏ ra quá vui mừng trước diễn biến đáng phấn khởi này.

Bốn Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến Ukraine đã tấn công ba mặt của thị trấn Urozhaine và chỉ chừa cho các đơn vị Dù và Lữ Đoàn súng trường cơ giới số 37 của Nga một con đường thoát duy nhất là tỉnh lộ T0518. Nhưng khi quân Nga chạy bộ trên tỉnh lộ này, pháo binh Ukraine đã phóng đạn chùm truy kích. Tình hình nghiêm trọng đến mức các quân nhân Nga tham chiến tại thị trấn Urozhaine đã tử trận hầu hết, chỉ trừ những binh sĩ ra đầu hàng là có cơ may sống sót.

Cô nhấn mạnh rằng cuộc tấn công của Ukraine đang tiếp diễn xa hơn thị trấn vừa được giải phóng. Các báo cáo trước đó cho biết lực lượng phòng vệ Ukraine tiếp tục tiến hành chiến dịch tấn công ở khu vực Melitopol và Berdiansk.

Theo Thứ trưởng Hanna Maliar, quân Nga tỏ ra mất tinh thần sau thất bại tại thị trấn Urozhaine. Tại khu vực Avdiivka và Marinka, quân Nga bỏ chạy trước sức tấn công mạnh mẽ của quân Ukraine. Họ bỏ chạy để lại nhiều khí tài chiến tranh.

Trong 24 giờ qua, 650 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 11 xe tăng, 10 xe thiết giáp, 24 hệ thống pháo, 3 hệ thống phòng không và 30 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 16 Tháng Tám, khoảng 255.570 quân nhân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 4.324 xe tăng, 8.380 xe thiết giáp, 5.152 hệ thống pháo, 714 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 485 hệ thống phòng không, 315 chiến binh, 314 máy bay trực thăng, 4.248 máy bay không người lái chiến thuật, 1.404 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu thuyền, 7.614 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 773 thiết bị đặc biệt.

3. Ukraine chi 32 triệu đô la cho các công sự ở phía đông bắc

Chính phủ Ukraine đã phân bổ hơn 1,2 tỷ hryvnia Ukranian, tương đương khoảng 32 triệu đô la, để xây dựng các công sự ở các khu vực phía đông bắc của đất nước, thủ tướng Denys Shmyhal tuyên bố hôm thứ Ba.

“Theo yêu cầu của chính quyền quân sự khu vực Kharkiv và Chernihiv, hơn 1,2 tỷ hryvnia đã được phân bổ từ quỹ dự trữ ngân sách nhà nước,” thông báo của chính phủ viết.

Khu vực Kharkiv sẽ nhận được 911,5 triệu hryvnia tương đương khoảng 24,69 triệu USD, trong khi khu vực Chernihiv sẽ nhận được hơn 363 triệu UAH tương đương khoảng 9,83 triệu USD, thông báo cho biết thêm. “Đây là những khoản tiền dành cho việc xây dựng các công trình công sự và kỹ thuật quân sự”.

Nhà lãnh đạo chính quyền quân sự khu vực Kharkiv, Oleh Syniehubov, cho biết ông rất biết ơn về sự hỗ trợ của chính phủ ở Kyiv.

Syniehubov nói: “Khả năng phòng thủ vẫn là nhiệm vụ chung đầu tiên và quan trọng nhất. “Xét cho cùng, khu vực biên giới của chúng ta hàng ngày phải hứng chịu các cuộc pháo kích liên tục của quân xâm lược, quân đội Nga tiếp tục cố gắng chọc thủng hàng phòng thủ của chúng ta và Lực lượng vũ trang Ukraine chiến đấu trong những trận chiến khó khăn hàng ngày. “

4. Cố vấn tổng thống Ukraine nói hỏa tiễn Nga bắn vào Ukraine trong đêm có chip nước ngoài

Andriy Yermak, Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine, cho biết các hỏa tiễn Nga bắn vào Ukraine trong đêm qua được chế tạo bằng chip nước ngoài.

“Những hỏa tiễn này được sản xuất bởi người Nga trong năm nay. Có khoảng 30 chip nước ngoài trong Kh-101, được sản xuất vào tháng 4,” Yermak cho biết hôm thứ Ba. “Chúng tôi thu thập thông tin, làm việc với các đối tác và liên lạc với họ thường xuyên. Các chính phủ đối tác của chúng tôi cũng đang làm việc với các nhà sản xuất và nhà cung cấp chip.”

Ông nói thêm: “Các hạn chế đã được đưa ra, nhưng các biện pháp trừng phạt cần phải được tăng cường để ngăn chặn Nga thu được các thành phần quan trọng và sản xuất hỏa tiễn”.

Các quan chức cho biết Nga đã tiến hành một loạt cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào Lviv ở miền tây Ukraine và các khu vực khác cách xa tiền tuyến, khiến ít nhất 3 người thiệt mạng.

5. Thụy Điển công bố gói hỗ trợ quân sự 300 triệu USD cho Ukraine

Thụy Điển đã công bố một gói hỗ trợ quân sự khác cho Ukraine, trị giá khoảng 315 triệu đô la, Bộ Quốc phòng nước này cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Ba.

“Trong số những thứ khác, Ukraine đã yêu cầu phụ tùng thay thế cho Xe chiến đấu 90 và Xe chiến đấu 122 mà Thụy Điển tặng cho nước này,” Bộ cho biết thêm rằng chính phủ “hiện đang đáp ứng nhu cầu đó và đang tặng phụ tùng và các vật liệu khẩn cấp có thể miễn phí trong một thời gian giới hạn với giá trị tối đa là 1,1 tỷ SEK (khoảng 102 triệu USD).”

Theo Bộ, các phương tiện vận tải, hàng hóa dự phòng và thiết bị rà phá bom mìn, có thể được sử dụng trong một thời gian giới hạn với giá trị chỉ dưới 200 triệu USD, cũng sẽ được đưa vào gói mới này.

Đây là gói hỗ trợ thứ 13 của Thụy Điển.

6. Ít nhất 19 người bị thương trong các cuộc tấn công của Nga vào khu vực Lviv phía tây Ukraine

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Tư 16 tháng Tám, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska cho biết cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga vào khu vực Lviv phía tây Ukraine trong đêm qua đã làm ít nhất 19 người bị thương, trong đó có một đứa trẻ 10 tuổi và cơ sở hạ tầng dân sự bị hư hại nặng nề.

Các cuộc tấn công - xảy ra ở phía tây ít thường xuyên hơn ở tiền tuyến ở phía đông và nam - cũng khiến 5 người phải vào bệnh viện.

Lực lượng phòng không của Kyiv đã bắn hạ một trong những hỏa tiễn hành trình của Nga phóng tới khu vực phía tây, Lyutnytska cho biết. Sáu hỏa tiễn khác không bị đánh chặn.

“Người Nga đã tấn công khu vực của chúng ta bằng hỏa tiễn hành trình trong khoảng thời gian từ 5:20 sáng đến 5:30 sáng,” cô nói. “May mắn thay, không có ai thiệt mạng trong cuộc tấn công hỏa tiễn này.”

Cô cho biết dân thường trẻ nhất bị thương là 10 tuổi, trong khi người già nhất là 72 tuổi.

“Hầu hết các nạn nhân đều có vết trầy xước và vết cắt do cửa sổ bị vỡ và có vết bầm tím,” cô nói, đồng thời cho biết thêm khoảng 40 ngôi nhà bị hư hại.

“Trong số đó có 6 người già từ 62 đến 75 tuổi. Hầu hết các nạn nhân được chẩn đoán là có vết bầm tím, vết cắt và phản ứng căng thẳng cấp tính. Điều quan trọng nhất là mọi người đều còn sống. Mọi người đang được cung cấp sự hỗ trợ cần thiết.”

Các cuộc tấn công diễn ra khi Ba Lan tổ chức cuộc diễn hành quân sự lớn nhất trong nhiều thập kỷ, trong một động thái phòng thủ diễn ra khi căng thẳng gia tăng ở biên giới giữa quốc gia NATO và đồng minh chủ chốt của Nga là Belarus.

Ở những nơi khác ở Ukraine, ít nhất ba người chết do các cuộc tấn công của Nga ở phía tây bắc và trung tâm của đất nước. Bộ Quốc phòng Nga cho biết Mạc Tư Khoa tấn công vào ngành công nghiệp quân sự của Kyiv.

“Tối nay, Lực lượng Vũ trang Liên bang Nga đã thực hiện một cuộc tấn công tập trung bằng vũ khí tầm xa có độ chính xác cao trên không và trên biển nhằm vào các doanh nghiệp chủ chốt của ngành công nghiệp quân sự của chế độ Kyiv,” Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov nói. “Đã đạt mục tiêu. Tất cả các đối tượng được giao đều bị đánh. Tổ hợp công nghiệp-quân sự của Ukraine bị thiệt hại đáng kể”.

Bộ Quốc phòng Nga không bình luận khi được hỏi liệu các cuộc không kích có nhắm vào các khu dân cư hay không. Các lực lượng Nga đã liên tục phủ nhận việc tấn công vào cơ sở hạ tầng dân sự, bất chấp những bằng chứng ngược lại.

7. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết Nga đã có thể sản xuất máy bay không người lái theo kiểu của Iran và đã tung vào chiến trường Ukraine. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Nga gần như chắc chắn đã bắt đầu triển khai các phương tiện bay tấn công một chiều được sản xuất trong nước dựa trên các thiết kế Shahed của Iran. Các lực lượng Nga đã nhập khẩu các hệ thống do Iran sản xuất kể từ tháng 9 năm 2022.

Việc sản xuất trong nước có thể sẽ cho phép Nga thiết lập nguồn cung cấp máy bay không người lái tấn công đáng tin cậy hơn. Hiệu suất của những vũ khí này đã thay đổi và Ukraine đã chứng minh hiệu quả trong việc vô hiệu hóa phần lớn các máy bay không người lái đang bay tới.

Nga có thể đặt mục tiêu tự cung cấp máy bay không người lái tấn công trong những tháng tới. Tuy nhiên, tạm thời, Nga vẫn phụ thuộc vào các bộ phận và toàn bộ vũ khí từ Iran, chủ yếu được vận chuyển qua Biển Caspi.

8. Nga tấn công các kho ngũ cốc của Ukraine một lần nữa khi một tàu nước ngoài sử dụng hành lang Hắc Hải mới của Kyiv

Các quan chức địa phương cho biết hôm thứ Tư rằng Nga đã tiếp tục tấn công vào cơ sở hạ tầng ngũ cốc ở khu vực Odesa, miền nam Ukraine, sử dụng máy bay không người lái trong các cuộc tấn công trong đêm vào các cơ sở lưu trữ và cảng dọc theo sông Danube mà Kyiv ngày càng sử dụng để vận chuyển ngũ cốc đến Âu Châu sau khi Mạc Tư Khoa phá vỡ thỏa thuận xuất khẩu qua Hắc Hải.

Các quan chức cho biết Nga đã tiếp tục tấn công vào cơ sở hạ tầng ngũ cốc ở vùng Odesa phía nam Ukraine, sử dụng máy bay không người lái trong các cuộc tấn công trong đêm vào các cơ sở lưu trữ và cảng dọc theo sông Danube. Kyiv đã tăng cường sử dụng các bến cảng này để vận chuyển ngũ cốc đến Âu Châu sau khi Mạc Tư Khoa hủy bỏ thỏa thuận xuất khẩu quan trọng thời chiến qua Hắc Hải.

Cùng lúc đó, một tàu container chất đầy bị mắc kẹt tại cảng Odesa kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Nga hơn 17 tháng trước đã ra khơi và đang đi qua Hắc Hải đến Bosporus dọc theo một hành lang tạm thời do Ukraine thiết lập để vận chuyển thương mại.

Nền kinh tế Ukraine, bị tàn phá bởi chiến tranh, phụ thuộc nhiều vào nông nghiệp. Xuất khẩu nông sản của Ukraine, cũng rất quan trọng trong việc cung cấp lúa mì, lúa mạch, dầu hướng dương và các loại thực phẩm khác cho thế giới, đặc biệt là các nước nghèo ở Phi Châu và Á Châu.

Sau khi Điện Cẩm Linh xé bỏ vào tháng trước một thỏa thuận do Liên Hiệp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian vào mùa hè năm ngoái để bảo đảm xuất khẩu ngũ cốc an toàn của Ukraine qua Hắc Hải, Kyiv đã tìm cách chuyển hướng vận chuyển qua sông Danube cũng như các tuyến đường bộ và đường sắt vào Âu Châu. Nhưng chi phí vận chuyển theo cách đó cao hơn nhiều, một số nước Âu Châu đã chùn bước trước những hậu quả đối với giá ngũ cốc địa phương và các cảng Danube không thể giải quyết khối lượng tương tự như các cảng biển.

Thống đốc Odesa Oleh Kiper cho biết các mục tiêu chính của cuộc oanh tạc bằng máy bay không người lái trong đêm của Nga là các bến cảng và hầm chứa ngũ cốc, bao gồm cả tại các cảng ở đồng bằng sông Danube. Theo Kiper, lực lượng phòng không đã đánh chặn được 13 máy bay không người lái.

Đây là cuộc tấn công mới nhất giữa nhiều tuần không kích khi Nga tấn công vào các cảng đồng bằng sông Danube, chỉ cách biên giới Rumani khoảng 15km. Danube là con sông dài thứ hai của Âu Châu và là tuyến giao thông quan trọng.

9. Ukraine cho biết tàu chở hàng đầu tiên sử dụng các tuyến đường vận chuyển mới ở Hắc Hải đã rời một cảng phía nam bất chấp những lời đe dọa từ Nga rằng hải quân nước này có thể tấn công vào các tàu rời khỏi Ukraine.

Kyiv đã công bố các hành lang hàng hải cho các tàu dân sự vào tuần trước sau khi Nga rút khỏi thỏa thuận cho phép đi lại trên biển an toàn để xuất khẩu ngũ cốc và đe dọa các tàu chở hàng ở Hắc Hải.

Bộ trưởng cơ sở hạ tầng của Ukraine, Oleksandr Kubrakov, cho biết:

Con tàu đầu tiên đang di chuyển dọc theo các hành lang tạm thời được thiết lập cho các tàu dân sự đến và đi từ các cảng Hắc Hải.

Ông cho biết con tàu có tên là Joseph Schulte treo cờ Hương Cảng và cho biết nó đã rời cảng Odesa, một trong ba trung tâm trung chuyển tham gia vào thỏa thuận ngũ cốc hiện đã bị loại bỏ.

Kubrakov nói thêm: “Ukraine đã đề xuất tuyến đường này để kháng cáo lên Tổ chức Hàng hải Quốc tế.”

Hành lang sẽ được sử dụng chủ yếu để di tản các tàu đang ở các cảng Chornomorsk, Odesa và Pivdenny của Ukraine vào thời điểm Liên bang Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện.

Cuối tuần qua, Mạc Tư Khoa cho biết họ đã bắn cảnh cáo từ một tàu chiến Nga vào một tàu chở hàng đang hướng tới cảng Izmail của Ukraine.

Các cuộc tấn công đã gia tăng ở cả hai bên Hắc Hải kể từ khi Mạc Tư Khoa rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc.

Nga đã nhiều lần tấn công cơ sở hạ tầng cảng biển trên Hắc Hải và sông Danube của Ukraine. Ngược lại, Ukraine đã tấn công vào các tàu chiến Nga trong khu vực.

10. Mỹ ép Iran ngừng bán máy bay không người lái

Mỹ đang thúc đẩy Iran ngừng bán máy bay không người lái có vũ trang cho Nga như một phần của các cuộc thảo luận về sự hiểu biết rộng hơn bất thành văn giữa Washington và Tehran nhằm giảm căng thẳng, Financial Times đưa tin hôm nay, trích dẫn những người được thông thạo về vấn đề này.

Mỹ đang thúc ép Iran ngừng bán máy bay không người lái có vũ trang cho Nga mà Mạc Tư Khoa đang sử dụng trong cuộc chiến ở Ukraine, cũng như phụ tùng thay thế cho máy bay không người lái, báo cáo cho biết, trích dẫn một quan chức Iran và một người khác quen thuộc với các cuộc đàm phán.

Tòa Bạch Ốc và Bộ Ngoại giao Iran đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters.

Tin tức này được đưa ra khi Washington và Iran đang cố gắng giảm bớt căng thẳng và khôi phục các cuộc đàm phán rộng hơn về chương trình hạt nhân của Iran. Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết hôm thứ Ba rằng ông sẽ hoan nghênh bất kỳ bước đi nào của Iran nhằm giảm leo thang “mối đe dọa hạt nhân ngày càng tăng”.

Các cuộc thảo luận này đã diễn ra cùng với các cuộc đàm phán về thỏa thuận trao đổi tù nhân vào tuần trước, tờ báo cho biết. Iran cho phép bốn công dân Hoa Kỳ bị giam giữ chuyển sang quản thúc tại gia từ nhà tù Evin của Tehran trong khi người thứ năm đã bị quản thúc tại gia trước đó.

Tuần trước, các nguồn tin nói với Reuters rằng Iran có thể trả tự do cho 5 công dân Mỹ bị giam giữ như một phần của thỏa thuận giải phóng 6 tỷ đô la trong các quỹ của Iran ở Hàn Quốc.

11. Phát hiện quân Wagner tuyển người ở quốc gia NATO thứ hai

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Wagner Group Recruiting Exposed in Second NATO Country”, nghĩa là “Việc tuyển dụng của nhóm Wagner bị lật tẩy tại quốc gia NATO thứ hai”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy

Một quốc gia NATO khác đã cùng với Ba Lan cáo buộc Tập đoàn Wagner do Điện Cẩm Linh tài trợ cố gắng tuyển dụng lính đánh thuê trên lãnh thổ của mình.

Cơ quan An ninh Nhà nước Latvia, gọi tắt là VDD, nói với Newsweek rằng Tập đoàn Wagner đã bắt đầu tuyển dụng ở Latvia, cho biết họ đã xác định được “những lời mời trực tiếp và gián tiếp” trên các trang mạng xã hội để người dân tham gia lực lượng bán quân sự.

Diễn biến này diễn ra một ngày sau khi chính quyền Ba Lan bắt giữ hai công dân Nga bị cáo buộc truyền bá “tuyên truyền” liên quan đến Tập đoàn Wagner, tổ chức lính đánh thuê do Yevgeny Prigozhin đứng đầu, có liên quan đến cuộc nổi dậy chống lại Điện Cẩm Linh vào tháng 6. Ba Lan trước đây đã bày tỏ lo ngại về những hành động khiêu khích tiềm ẩn từ nhóm này, vốn có trụ sở tại nước láng giềng Belarus kể từ khi kết thúc cuộc binh biến bị hủy bỏ của Prigozhin vào ngày 24 tháng 6.

Tuần trước, truyền thông Ba Lan đưa tin rằng các nhãn dán có logo của Tập đoàn Wagner đã được phân phát ở Warsaw và Krakow với nội dung bằng tiếng Anh: “Chúng tôi ở đây – hãy tham gia cùng chúng tôi”. Các nhãn dán được cho là có chứa mã QR chuyển hướng đến một trang web của Nga về nhóm bán quân sự.

Các thành viên NATO Ba Lan, Lithuania và Latvia đã tăng cường an ninh biên giới kể từ khi Tập đoàn Wagner chuyển đến Belarus.

Cơ quan mật vụ cho biết: “VDD đã không phát hiện thấy các nhãn tuyển dụng 'Wagner' tương tự như những nhãn được phát hiện ở Ba Lan hoặc các tài liệu tuyên truyền khác của nhóm Wagner tại các không gian công cộng ở Latvia.

Nhà tổng hợp tin tức Baltic Delfi đã báo cáo rằng công dân và cư dân không phải là công dân ở Latvia bị cấm phục vụ trong lực lượng vũ trang hoặc tổ chức quân sự của một quốc gia khác đe dọa an ninh quốc gia của Latvia và làm như vậy có thể bị phạt tới bốn năm tù.

Một số thành viên của Tập đoàn Wagner, những người đã tham gia vào cuộc nổi dậy vũ trang của Prigozhin ở Nga vào ngày 24 tháng 6, đã chuyển đến Belarus như một phần của thỏa thuận do Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko làm trung gian. Đầu tháng 8, ông nói rằng các thành viên của Tập đoàn Wagner đang được lực lượng vũ trang của Minsk sử dụng để “truyền kinh nghiệm” cho quân đội Belarus.

Thủ lĩnh của Wagner, Prigozhin, đã không xuất hiện trước công chúng kể từ khi cuộc binh biến thất bại kết thúc, khi ông rời thành phố Rostov-on-Don ở miền nam nước Nga.

Hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti đã công bố một đoạn video vào thời điểm đó cho thấy anh ta rời đi bằng xe hơi. Nhà lãnh đạo Belarus nói rằng ông đã đạt được thỏa thuận với ông chủ Wagner về việc giảm leo thang, cung cấp cho ông ta và các chiến binh của ông ta “một lựa chọn hoàn toàn có lợi và có thể chấp nhận được để giải quyết tình hình, với sự bảo đảm về an ninh.”

Tập đoàn Wagner đóng một vai trò quan trọng trong nỗ lực của Nga nhằm chiếm thành phố công nghiệp Bakhmut của Ukraine ở khu vực Donetsk.

12. Phát ngôn viên quân sự nói Ukraine củng cố các vị trí phía đông Kharkiv

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm thứ Tư 16 tháng Tám, Đại Tá Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân sự miền đông Ukraine cho biết quân Ukraine đã củng cố các vị trí của mình ở phía đông Kharkiv, dọc theo trục Lyman-Kupiansk.

“Trục Lyman-Kupiansk nằm dưới sự giám sát đặc biệt của Đại tướng Oleksandr Syrskyi, Tư Lệnh Lục Quân Ukraine, người cũng chỉ huy nhóm lực lượng ở phía đông, bao gồm Bakhmut, Lyman, Kupiansk. Ông ấy đã đích thân tới tất cả các lữ đoàn chủ chốt bảo đảm sự phòng thủ vững chắc ở đó,” Cherevatyi nói trên kênh truyền hình quốc gia Ukraine.

“Ông ấy đã ra lệnh trực tiếp, nghiêm ngặt và rõ ràng để xây dựng một hệ thống phòng thủ nhiều tầng. Cherevatyi cho biết các vị trí khai hỏa của chúng tôi đã được tăng cường, và nhận được một số khuyến nghị về phương pháp và triển khai lại lực lượng dự bị”

Ông nói thêm: “Mọi thứ đã được thực hiện để khiến đối phương không thể tiến lên.”

Một số bối cảnh: Các lực lượng Nga gần đây đã cố gắng vượt qua các tuyến phòng thủ của Ukraine trong khu vực, nhưng tất cả các cố gắng đều bị bẻ gẫy.

Tuần trước, một lệnh di tản bắt buộc đã được ban hành đối với Kupiansk và các khu vực lân cận, khi Nga tăng cường pháo kích vào khu vực Kharkiv phía đông bắc Ukraine.

13. Nga cho biết 2 thường dân bị thương do pháo kích ở Belgorod

Hai người bị thương sau vụ pháo kích ở làng Novaya Tavolzhanka ở vùng Belgorod, miền nam nước Nga, thống đốc địa phương cho biết hôm thứ Ba.

“Ba quả mìn đã phát nổ gần một tòa nhà dân cư tư nhân, nơi công việc trùng tu đang được tiến hành. Có hai nạn nhân,” Vyacheslav Gladkov cho biết như trên.

Gladkov cho biết một người đàn ông đang trong “tình trạng nghiêm trọng” trong bệnh viện sau khi anh ta bị các vết thương do mảnh đạn ở ngực và cột sống. Một phụ nữ khác đã được đưa đến một bệnh viện khác với vết thương do mảnh đạn.

Các thị trấn của Nga giáp với Ukraine gần đây đã chứng kiến sự gia tăng đáng kể về số lượng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và pháo kích.

14. Nga cáo buộc Mỹ “xóa sổ kho quân sự” của các đối tác

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm thứ Ba cáo buộc Hoa Kỳ “xóa sổ kho vũ khí quân sự” của các đối tác toàn cầu của họ, khiến họ phải đối mặt với nguồn lực quân sự thấp, để cho phép Washington cung cấp thêm vũ khí cho Kyiv.

“Dưới khẩu hiệu ủng hộ Kyiv, Hoa Kỳ đang quét sạch kho vũ khí quân sự của các đối tác ở các khu vực khác nhau trên thế giới, hứa hẹn cung cấp ưu đãi các thiết bị do phương Tây sản xuất để đổi lại,” Shoigu nói trong Hội nghị về An ninh Quốc tế ở Mạc Tư Khoa (MCIS).

Ông nói thêm: “Có một sự quét sạch thị trường cho các sản phẩm của tổ hợp công nghiệp quân sự Mỹ.

Ở những nơi khác trong bài phát biểu của mình, Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho biết các hoạt động quân sự của NATO “đã gia tăng đáng kể sau khi Phần Lan gia nhập liên minh và khối này thực sự tiếp thu các cấu trúc quân sự của Thụy Điển”.

Ông nói thêm: “Mặc dù câu hỏi vẫn còn bỏ ngỏ cho chúng tôi về những gì Helsinki và Stockholm thu được sau khi họ liên tục bị lôi kéo vào cuộc đối đầu quân sự với Nga.”

Shoigu cũng đề cập đến thỏa thuận ngũ cốc đã sụp đổ vào tháng trước, nói rằng Kyiv đã thể hiện “sự hoài nghi đặc biệt trong việc thực hiện sáng kiến ngũ cốc ở Hắc Hải.”

Shoigu nói: “Sử dụng nó như một vỏ bọc chống lại các cuộc tấn công hỏa tiễn từ Nga, các kho vũ khí và đạn dược đáng kể đã được tạo ra ở Odesa và các cảng khác ở Hắc Hải, được cung cấp một cách có hệ thống cho mặt trận.

Ông kết luận: “Hơn nữa, gần các kho thóc, việc sản xuất máy bay không người lái và các phương tiện điều khiển trên biển đã được triển khai, tấn công vào các cơ sở hạ tầng ở Crimea.

15. Ít nhất 3 người thiệt mạng sau vụ tấn công bằng hỏa tiễn của Nga ở Ukraine

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm thứ Tư 16 tháng Tám, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết ít nhất ba người đã thiệt mạng sau khi hỏa tiễn của Nga nhắm vào các khu vực trên khắp Ukraine trong đêm.

Không quân Ukraine cho biết Nga đã phóng 28 hỏa tiễn hành trình các loại, 16 trong số đó đã bị lực lượng phòng không đánh chặn.

Cô cho biết có 3 trường hợp tử vong và 3 người khác bị thương, đồng thời cho biết thêm rằng một doanh nghiệp công nghiệp đã bị tấn công.

Tại khu vực trung tâm Dnipropetrovsk, ít nhất hai người bị thương sau khi một doanh nghiệp công nghiệp bốc cháy và một cơ sở thể thao bị phá hủy sau cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga.

Tại Cherkasy gần đó, hỏa tiễn của Nga đã tấn công một cơ sở y tế, một doanh nghiệp tư nhân và mạng lưới cung cấp nước và nhiệt ở thị trấn Smila.

Diễn biến này xảy ra sau khi hơn một trăm căn nhà bị hư hại chỉ sau một đêm bởi các mảnh hỏa tiễn ở khu vực phía tây Lviv.

Andriy Yermak, nhà lãnh đạo Văn phòng Tổng thống Ukraine, đã gọi các cuộc tấn công là “lời nhắc nhở đối với chúng ta và các đối tác của chúng ta rằng chúng ta cần nhiều biện pháp trừng phạt hơn nữa để ngăn chặn tổ hợp công nghiệp quân sự của Nga.”

“Nếu hỏa tiễn đang bay, thì phải áp dụng các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn. Nếu người Ukraine đang chết, Nga phải bị cô lập. Và cũng cần phải tước bỏ khả năng phóng các hỏa tiễn này của đối phương; nó phải được phi quân sự hóa,” Yermak cho biết.