1. Tuyệt vọng, quân Nga bỏ chạy khỏi hơn 40 làng mạc thị trấn phía nam Kherson

Các lực lượng Ukraine đã chiếm lại hơn 40 khu định cư ở khu vực trọng điểm phía nam Kherson, khi Kyiv tìm cách đánh lui quân Nga trong một cuộc phản công, thống đốc địa phương cho biết hôm thứ Hai.

Theo Reuters, quân Nga đã chiếm giữ gần như toàn bộ lãnh thổ của khu vực quan trọng về kinh tế và chiến lược giáp với bán đảo Crimea trong những ngày đầu tiên xâm lược.

Nhưng trong những tuần gần đây, quân đội Ukraine, được hỗ trợ bởi các loại pháo tầm xa do phương Tây cung cấp, đã tìm cách tổ chức một cuộc phản công trong khu vực.

Các lực lượng của Kyiv đã tiến hành các cuộc tấn công vào các kho quân sự và các vị trí phía sau chiến tuyến của Nga và đánh vào các cây cầu đóng vai trò là các tuyến đường tiếp tế quan trọng cho quân đội của Mạc Tư Khoa ở thành phố Kherson.

Dmytro Butriy, người đứng đầu cơ quan quản lý khu vực Ukraine, nói với kênh truyền hình quốc gia: “Hôm nay, 46 khu định cư đã được giải phóng ở khu vực Kherson”.

Butriy nói thêm rằng phần lớn các ngôi làng được lấy lại nằm ở phía bắc của khu vực, trong khi một số ngôi làng khác nằm ở phần phía nam của nó, gần Hắc Hải và khu vực Mykolaiv.

Thống đốc cho biết một số ngôi làng được tái chiếm "đã bị phá hủy 90% và ngày nay vẫn đang bị hỏa hoạn liên miên".

Butriy cho biết tình hình nhân đạo trong khu vực là "nghiêm trọng" và ông nhắc lại lời kêu gọi của chính quyền đối với những người còn sống trong khu vực "hãy di tản đến các khu vực an toàn hơn".

2. Quân Ukraine phục kích đoàn xe Nga tìm cách tiếp tế cho Kherson

Trong bản báo cáo sáng thứ Ba 2 tháng 8, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết Lực lượng Đặc nhiệm Kakhovka đã phục kích một đoàn xe của Nga đang di chuyển về phía Kherson.

“Các đơn vị xe tăng của Lực lượng Đặc nhiệm Kakhovka đã phục kích và tấn công quân Nga. Theo dữ liệu sơ bộ, các xe chiến đấu bộ binh của Nga là BMP-2 và BMD-3 đã bị loại khỏi vòng chiến”.

Hôm Chúa Nhật 31 tháng 7 năm 2022, Lực lượng Đặc nhiệm Kakhovka cũng đã phá hủy một kho đạn và các thiết bị của quân xâm lược Nga gần Skadovsk, trong Vùng Kherson

3. Kho đạn, thiết bị của Nga bị phá hủy gần Skadovsk

Một kho lớn chứa đạn, hỏa tiễn và các thiết bị khác của quân xâm lược Nga gần Skadovsk, vùng Kherson, đã bị phá hủy, lửa cao bằng tòa nhà 5 tầng.

Ông Serhiy Khlan, thành viên của Hội đồng khu vực Kherson, cho biết trên sóng truyền hình toàn quốc như sau:

“Hôm qua, một kho đạn dược và thiết bị quân sự khác mà quân Nga mang từ Crimea đã bị phá hủy gần Skadovsk. Quân Nga đã chuyển một lượng lớn nhiên liệu và chất bôi trơn đến ngoại ô Skadovsk, đặt chúng sau các nhà máy giải quyết nước thải”.

Theo ông, cũng có rất nhiều thiết bị kỹ thuật được đưa đến để sửa chữa các tuyến đường hậu cần bị hư hỏng, điển hình là cầu Antonivka

Khlan lưu ý rằng những kẻ xâm lược đã cố gắng ngụy trang xe tăng thành xe tải bằng cách hàn khung với lưới ngụy trang trên những chiếc xe tăng nhưng điều này không cứu được chúng.

“Vị trí này đã bị phá hủy bởi một cuộc tấn công hỏa tiễn rất khéo léo. Nhân tiện, xin nói thêm lửa đang hoành hành ở đó từ tối đến sáng, người dân địa phương báo cáo rằng họ chưa bao giờ nhìn thấy ngọn lửa như vậy... nó cao hơn một tòa nhà năm tầng.”

Ông nói thêm, một đám cháy đã bùng phát hôm thứ Ba tại một kho hàng của đối phương gần Kalanchak. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa biết tổn thất ra sao.

Lực lượng vũ trang Ukraine đang kiểm soát các huyết mạch hậu cần và vận tải của quân đội Nga trong khu vực Kherson tạm thời bị chiếm đóng. Đặc biệt, vào rạng sáng ngày Chúa Nhật 31 tháng 7, một cuộc tấn công chính xác cao của HIMARS đã phá hủy một đoàn tàu hơn 40 toa xuất phát từ Crimea chở nhân lực, thiết bị và đạn dược đến ga tàu Brylivka của vùng Kherson.

4. Quân đội Ukraine phá hủy Tunguska của Nga ở Khu vực Kharkiv

Quân đội Ukraine đã phá hủy hệ thống phòng không hỏa tiễn Tunguska của Nga ở Khu vực Kharkiv.

Phát ngôn nhân Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết: “Các đơn vị trinh sát đường không của Vệ binh Quốc gia Ukraine, phối hợp với các tay súng của Lực lượng vũ trang Ukraine, đã phát hiện và phá hủy hệ thống phòng không hỏa tiễn Tunguska của Nga.”

Do sự phối hợp của quân phòng thủ Khu vực Kharkiv, quân đội Nga đã bị tổn thất rất nặng.

Xin nhắc lại rằng Tunguska là một hệ thống phòng không hỏa tiễn của Liên Xô và hiện nay được Nga dùng để bảo vệ cho các trung đoàn bộ binh và xe tăng. Việc sử dụng các thứ vũ khí lỗi thời này cho thấy Nga có vẻ đã cạn kiệt các vũ khí hiện đại.

5. Mỹ tặng Ukraine đạn HIMARS sau khi Nga tuyên bố phá hủy 100 hỏa tiễn

Mỹ sẽ cung cấp thêm cho Ukraine một số đạn dược của Hệ thống hỏa tiễn cơ động cao M142, gọi tắt là HIMARS, như một phần của gói hỗ trợ an ninh mới trị giá 550 triệu USD để hỗ trợ trong cuộc chiến đang diễn ra với Nga, Điều phối viên Hội đồng An ninh Quốc gia về Truyền thông Chiến lược John Kirby cho biết như trên hôm thứ Hai.

Thông báo được đưa ra vài ngày sau khi Nga nói rằng họ đã phá hủy hơn 100 hỏa tiễn HIMARS do Mỹ sản xuất trong một cuộc tấn công vào kho đạn Ukraine mà họ cho rằng đã giết chết 120 lính Ukraine, các chuyên gia kỹ thuật và những người khác. Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine đã bác bỏ tuyên bố này là tin giả.

Đạn HIMARS trong gói mới của Mỹ sẽ cung cấp thêm hỏa tiễn cho một hệ thống vũ khí từng được một cựu tướng quân đội Mỹ mô tả là “kẻ thay đổi cuộc chơi” trong cuộc chiến của Ukraine chống lại sự xâm lược của Nga. Mỹ đã gửi tổng cộng 16 HIMARS tới Ukraine. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, ông Oleksii Reznikov, cho biết 4 chiếc mới nhất đã đến vào hôm thứ Hai 1 tháng 8.

“Cám ơn tổng thống Hoa Kỳ rất nhiều. Chúng tôi đã được chứng minh là những người vận hành thông minh loại vũ khí này.”

Một số quan chức Mỹ, đã quảng cáo việc Ukraine sử dụng HIMARS để chống lại Nga. Tướng Mỹ Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo vào tháng trước rằng Nga đã không loại bỏ được bất kỳ hệ thống HIMARS nào.

Kirby cho biết, gói hỗ trợ an ninh mới trị giá 550 triệu USD cũng bao gồm đạn dược cho các hệ thống pháo 155 ly đã được cung cấp cho Ukraine.

Ông nói thêm rằng các quỹ mới có nghĩa là Tổng thống Joe Biden hiện đã ủy quyền hơn 8 tỷ USD hỗ trợ an ninh theo thẩm quyền rút tiền của tổng thống kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào cuối tháng Hai. Đây cũng là lần thứ 17 Biden ủy quyền một gói hỗ trợ an ninh bằng cách sử dụng thẩm quyền của mình kể từ khi ông nhậm chức.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Mỹ và các bộ quốc phòng của Nga và Ukraine để đưa ra bình luận.

6. Bộ Trưởng Ngoại Giao Phần Lan chế nhạo rằng chuyện Nga tiêu diệt HIMARS của Mỹ chỉ là 'mơ ước' của Mạc Tư Khoa.

Báo cáo của Nga rằng họ đã phá hủy HIMARS của Ukraine do Mỹ cung cấp chỉ là “mơ tưởng” viễn vông do khả năng của hệ thống phóng hỏa tiễn này. Pekka Haavisto, Bộ Trưởng Ngoại Giao Phần Lan đã nhận xét như trên.

“Nga cho biết họ đã phá hủy hai HIMARS. Điều này chưa được xác nhận và có thể chỉ là mơ tưởng, vì HIMARS có khả năng hoạt động ngoài tầm bắn của pháo binh Nga và Nga không có ưu thế trên không”.

Nga cho biết hôm thứ Hai rằng các lực lượng của họ đã phá hủy hai HIMARS do Mỹ sản xuất ở Ukraine, bổ sung vào bốn hệ thống mà họ đã tuyên bố trước đó.

HIMARS của Mỹ, từ viết tắt của Hệ thống Hỏa tiễn Pháo binh Cơ động Cao M142, đã được coi là “kẻ thay đổi cuộc chơi” trong cuộc chiến của Ukraine chống lại sự xâm lược của Nga, bắt đầu vào cuối tháng Sáu. Mỹ đã gửi tổng cộng 16 chiếc tới Ukraine, 4 trong số đó vừa đến vào hôm thứ Hai, theo thông báo từ Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov.

Giống như Pekka Haavisto, một quan chức Ngũ Giác Đài Mỹ cho rằng Nga đang không giành được ưu thế trên không ở Ukraine.

HIMARS là hệ thống hỏa tiễn di động, tầm xa có thể bắn chính xác. Theo nhà sản xuất HIMARS Lockheed Martin, các hệ thống này có “phạm vi được công nhận và chứng minh” lên đến 300 km, tương đương hơn 186 dặm.

Các quan chức Hoa Kỳ và Ukraine đã ca ngợi việc sử dụng và hiệu quả của HIMARS trong cuộc chiến với Nga. Tướng Mỹ Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo vào tháng trước rằng Ukraine đã “sử dụng hiệu quả” HIMARS, “với các cuộc tấn công vào các sở chỉ huy và kiểm soát của Nga, mạng lưới hậu cần của họ, pháo binh của họ gần các vị trí phòng thủ và nhiều mục tiêu khác.”

Tại hội nghị tương tự, được tổ chức một ngày trước khi Nga cho biết họ đã phá hủy 4 HIMARS của Mỹ trong thời gian hai tuần, Milley nói rằng cho đến nay Nga vẫn chưa hạ gục được bất kỳ hệ thống nào.

Trong khi đó, trên kênh truyền hình nhà nước vào tuần trước, một chuyên gia quân sự Nga đã ám chỉ một kế hoạch tuyệt mật nhằm mục đích cho phép Nga xâm nhập vào công ty Lockheed Martin là công ty sản xuất HIMARS để Mỹ cung cấp ở Ukraine.

Newsweek đã liên hệ với các bộ quốc phòng của Nga và Ukraine để đưa ra bình luận.

7. Người Nga không cho phép Hội Hồng Thập Tự quốc tế tiếp cận cơ sở cải huấn ở Olenivka - Lubinets

Người Nga đã không cho phép đại diện của Hội Hồng Thập Tự quốc tế, gọi tắt là ICRC, đến gần cơ sở cải huấn tại Olenivka, nơi các tù nhân chiến tranh Ukraine đã thiệt mạng trong một vụ nổ vào đêm 29/7

Ủy viên Nhân quyền của Quốc Hội Ukraine Dmytro Lubinets cho biết như trên.

“Bất chấp những tuyên bố của Nga rằng họ đã cung cấp quyền truy cập cho các đại diện của ICRC và Phái bộ Giám sát của Liên Hiệp Quốc tới địa điểm xảy ra sự việc ở Olenivka, hôm nay tôi đã nhận được phản hồi từ ICRC rằng không, họ không được quyền truy cập như thế”, Lubinets nói.

Theo lời của ông, văn phòng thanh tra Ukraine đã thiết lập được những liên lạc chính thức và không chính thức với các đại diện của ICRC. Tuy nhiên, Ukraine chưa nhận được phản hồi từ Liên Hiệp Quốc.

“Tôi gửi thư và yêu cầu. Tôi đã làm điều đó ngay lập tức vào ngày đầu tiên sau thảm kịch. Cá nhân tôi không nhận được bất kỳ tín hiệu nào, thậm chí là không chính thức. Tôi có thể công khai xác nhận điều này, ”Lubinets lưu ý.

Xin nhắc lại rằng, vào đêm ngày 29 tháng 7 năm 2022, một vụ nổ mạnh đã xảy ra bên trong cơ sở cải huấn cũ nằm ở Olenivka thuộc Vùng Donetsk, nơi người Nga giam giữ các tù binh Ukraine. Ít nhất 50 tù binh Ukraine đã bị giết.

8. Cuộc tấn công vào bệnh viện ở Mykolaiv được thị trưởng mô tả là vụ 'khủng bố đáng kinh tởm'

Thị trưởng của Mykolaiv đã nói rằng một cuộc tấn công vào các cơ sở y tế trong thành phố hôm thứ Hai 1 tháng 8 "không có gì khác hơn là một hành vi khủng bố đáng kinh tởm của quân đội Nga".

Ông Oleksandr Syenkevych cho biết: “Trong một khoảng thời gian, bệnh viện cấp cứu của chúng ta sẽ không thể tiếp nhận bệnh nhân. Ở đó, cần phải dỡ bỏ đống đổ nát của trung tâm chấn thương bị phá hủy và loại bỏ các cấu trúc nguy hiểm khỏi phần còn sót lại, tháo dỡ khung của các cửa sổ bị hư hỏng và loại bỏ tất cả rác thải.”

“Một phần của tòa nhà chính của bệnh viện cũng bị phá hủy. Ở đó cũng vậy, cần phải sắp xếp mọi thứ theo thứ tự. Trong những phòng ban còn sót lại, chúng tôi sẽ loại bỏ tất cả các mảnh vỡ, chặn các cửa sổ và kiểm tra thiết bị.”

Ông nói thêm: “Đây là một bệnh viện bình thường, hàng ngày tiếp nhận cư dân của thành phố, bao gồm cả các nạn nhân của các trận pháo kích của Nga. Do đó, cuộc tấn công ngày hôm nay vào cơ sở y tế này không gì khác hơn là sự khủng bố đáng kinh tởm của quân đội Nga ”.

9. Việc một người đàn ông trước đây là một trong những đồng minh thân cận nhất của Tổng thống Nga Putin phải nhập viện đã làm dấy lên những đồn đoán rằng ông ta bị đầu độc.

Anatoly Chubais nhập viện hôm Chúa Nhật tại một quốc gia Tây Âu với các triệu chứng của một chứng rối loạn thần kinh hiếm gặp, gây tê tay và chân, vợ anh Avodtya Smirnova nói với nhà báo Nga Ksenia Sobchak.

Đồng minh 67 tuổi của Putin đã từ chức cố vấn hàng đầu của Điện Cẩm Linh sau khi Nga tiến hành cuộc xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2. Chubais rời Nga vào tháng 3 mà không nêu lý do, nhưng nhiều người cho rằng đó là do ông phản đối chiến tranh..

Bà Chubais nói với Sobchak rằng chồng bà đã được chẩn đoán mắc hội chứng Guillain-Barré, một tình trạng hiếm gặp khi các dây thần kinh bị tấn công và trong một số ít trường hợp có thể gây ra các vấn đề nguy hiểm đến tính mạng, chẳng hạn như cục máu đông hoặc khó thở nghiêm trọng.

Vị trí chính xác của nhà tài phiệt không được tiết lộ, nhưng ông ta được cho là đang được chăm sóc đặc biệt.

Một nguồn tin thân cận với Chubais nói với Reuters rằng anh ta không thể đi bộ nhưng có thể nói chuyện.

Tin tức về việc nhập viện của Chubais đã gây ra vô số suy đoán và các tuyên bố trên các phương tiện truyền thông ủng hộ Điện Cẩm Linh và các kênh Telegram, bao gồm cả những tuyên bố vô căn cứ rằng nó đến do “các biến chứng sau khi được chẩn đoán là HIV dương tính”, ảnh hưởng của COVID kéo dài hoặc vắc xin COVID, hoặc ngộ độc rượu.

Mặc dù không có tin đồn nào được chứng minh bởi bất kỳ bằng chứng hoặc tuyên bố chính thức nào, từ Chubais, các đồng minh của ông hoặc bệnh viện, nhiều người lưu ý rằng loạt lý thuyết này không khác với những tuyên bố được lan truyền bởi các cơ quan truyền thông ủng hộ Điện Cẩm Linh sau vụ đầu độc các nhà bất đồng chính kiến ở Nga, bao gồm cả Alexei Navalny và Sergei Skripal.

Newsweek đã liên hệ với Smirnova để đưa ra bình luận về tình hình sức khỏe của chồng cô.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết tin tức về việc ông Chubais phải nhập viện là điều đáng buồn và cầu chúc ông ấy mau chóng bình phục.

Chubais được nhiều người coi là một trong những kiến trúc sư của chế độ tài phiệt Nga, và là một trong những quan chức và đồng minh phục vụ lâu nhất của Putin trong suốt thời gian cầm quyền của ông. Ông là đồng minh của tổng thống từ những năm 1990, và là người giám sát quá trình tư nhân hóa trong quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường của nước Nga thời hậu Xô Viết.

Chubais, người trước đây là chánh văn phòng của Tổng thống Boris Yeltsin, là đại diện đặc biệt của Putin về mối quan hệ với các tổ chức quốc tế trước khi ông từ chức vào tháng Ba.

Trước đó, ông là người đứng đầu công ty công nghệ nhà nước Rusnano cho đến năm 2020.