1. Đức Hồng Y Quân lên tiếng về phúc đáp của Đức Thánh Cha đối với dubia của các vị Hồng Y

Ký giả Edward Pentin của National Catholic Register có bài tường thuật nhan đề “Cardinal Zen Calls Pope Francis’ ‘Dubia’ Response on Same-Sex Blessings ‘Pastorally Untenable’”, nghĩa là “Đức Hồng Y Quân gọi phúc đáp của Đức Thánh Cha Phanxicô đối với ‘Dubia’ về việc chúc phúc cho người đồng giới là ‘không thể chấp nhận được về mặt mục vụ’”.

Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân đã chỉ trích một số câu trả lời của Đức Thánh Cha Phanxicô đối với năm dubia mà ngài và bốn vị Hồng Y khác đã gửi cho Đức Thánh Cha trước Thượng Hội Đồng về tính đồng nghị, đồng thời nói rằng hướng dẫn của Đức Thánh Cha về việc ban phước cho các kết hiệp đồng tính là “không thể biện minh được về mặt mục vụ”.

Trong một tuyên bố ngày 12 tháng 10 được đăng trên trang web của mình, vị giám mục hiệu tòa của Hương Cảng, là người đã ký bản dubia gửi cho Đức Giáo Hoàng vào ngày 11 tháng 7, cho biết các câu trả lời của Đức Giáo Hoàng, được gửi một ngày sau đó và được Vatican công bố vào ngày 2 tháng 10 “không phải là những câu trả lời chính xác và không giải quyết được những nghi ngờ”, khiến ngài phải đưa ra tuyên bố của riêng mình “để các tín hữu hiểu tại sao năm người chúng tôi không thấy đó là các câu trả lời thỏa đáng”.

Trong Đoạn (g) trong câu trả lời của Đức Giáo Hoàng đối với câu hỏi thứ hai, trong đó hỏi liệu có thể cho phép các chúc lành đồng tính “mà không phản bội lại giáo lý mạc khải” hay không, Đức Phanxicô nói, “giáo luật không nên và không thể bao gồm mọi thứ” và rằng “sự phân định thực tế “ sẽ là cần thiết trong những trường hợp cụ thể.”

Đức Hồng Y Quân nói trong tuyên bố của mình rằng một phản ứng như vậy là “không thể chấp nhận được về mặt mục vụ”, đồng thời nói thêm: “Làm sao Giáo hội, trong một vấn đề quan trọng như vậy, lại để người dân không có một quy tắc rõ ràng có thể tin tưởng vào sự phân định cá nhân? Đây chẳng phải là sự hỗn loạn của ngụy biện rất nguy hiểm cho các linh hồn sao?”

Trong tuyên bố của mình, ngài cũng đặt câu hỏi về các phần khác của phản ứng đối với các chúc lành đồng tính, và nói rằng các Hồng Y đã “ngạc nhiên” trước việc Đức Giáo Hoàng trích dẫn tông huấn hậu thượng hội đồng Amoris Laetitia (Niềm vui tình yêu) để khẳng định rằng sự kết hiệp đồng tính “phần nào cũng tương tự” như hôn nhân giữa một người nam và một người nữ.

“Khó khăn không kém”, Đức Hồng Y Quân nói, là đoạn văn đó “cho phép một số hình thức chúc lành cho các kết hợp đồng tính luyến ái”, mà ngài hỏi: “Không phải sự kết hợp như vậy bao hàm hoạt động tình dục giữa những người cùng giới tính sao, và điều này không rõ ràng là tội lỗi sao? Không phải bất kỳ hoạt động tình dục nào ngoài hôn nhân hợp pháp đều là tội lỗi sao?”

Ngài chỉ trích các khía cạnh khác trong phản ứng của Đức Giáo Hoàng đối với dubium này, chẳng hạn như nâng cao tầm quan trọng của “sự dịu dàng” đối với những người đồng tính luyến ái trong một cuộc kết hợp đồng giới trong khi coi sự thật khách quan “chỉ là” một biểu hiện của lòng bác ái đối với họ.

“Trên thực tế, chúng ta tin rằng với sự hiểu biết và dịu dàng, chúng ta cũng phải trình bày với họ sự thật khách quan rằng hoạt động đồng tính luyến ái là một tội lỗi, nó đi ngược lại kế hoạch tình yêu của Thiên Chúa,” Đức Hồng Y Quân nhận xét. “Chúng ta cũng phải khuyến khích họ thực hiện một cuộc hoán cải trong Giáo hội và tin tưởng vào sự giúp đỡ của Thiên Chúa để vác thập giá nặng nề của họ trên con đường dẫn đến hạnh phúc vĩnh cửu”.

Phản ứng của Đức Giáo Hoàng đối với dubium này đã được các phương tiện truyền thông trên khắp thế giới hiểu như một dấu chỉ cho thấy Đức Giáo Hoàng đang mở đường cho việc chấp nhận các chúc lành đồng giới.

Đức Hồng Y Quân đã cùng với các Hồng Y Walter Brandmüller, Raymond Burke, Juan Sandoval Íñiguez và Robert Sarah gửi dubia như một phương tiện để đạt được sự rõ ràng về các chủ đề liên quan đến phát triển giáo lý, việc chúc lành cho các kết hợp đồng giới, thẩm quyền của Thượng hội đồng về tính đồng nghị, quyền của phụ nữ, truyền chức và bí tích giải tội.

Năm vị Hồng Y đều nhận thấy các câu trả lời của Đức Thánh Cha không rõ ràng và thiếu chính xác, nên các ngài đã đưa ra bản dubia được sửa đổi vào ngày 21 tháng 8 nhằm mục đích yêu cầu Đức Thánh Cha đưa ra các câu trả lời rõ ràng “Có” hay “Không”.

Đức Thánh Cha vẫn chưa trả lời những câu hỏi đó.

2. Gần 300 người bị phiến quân Hamas hạ sát tại lễ hội âm nhạc Israel

Gần 300 người được cho là đã thiệt mạng tại một lễ hội âm nhạc trong vụ việc được mô tả là một vụ thảm sát diễn ra ngay khi bắt đầu cuộc xâm lược quy mô lớn của Hamas vào Israel vào cuối tuần qua.

Lực lượng Phòng vệ Israel, gọi tắt là IDF, cho biết trên trang web của mình rằng ngay sau khi cuộc xâm lược bắt đầu một “lễ hội âm nhạc ngoài trời” đã là một trong những địa điểm bị lực lượng Hamas nhắm đến khi bắt đầu cuộc tấn công bất ngờ được phát động vào hôm thứ Bảy với pháo kích từ Dải Gaza và lực lượng trên bộ đổ vào Israel.

Trong vài giờ sau cuộc xâm lược, các báo cáo bắt đầu xuất hiện về một sự việc lớn tại lễ hội âm nhạc Supernova được tổ chức gần Kibbutz Re'im ở phía tây nam Israel, với việc lực lượng Palestine được cho là đã bắn hạ một số lượng lớn người tham dự sự kiện.

BBC đưa tin rằng “hơn 260 thi thể” đã được tìm thấy từ địa điểm này. Thông tấn xã Anh dẫn lời cơ quan cấp cứu Zaka của Israel, là cơ quan đã phản ứng với vụ thảm sát và đang nỗ lực thu thập thi thể các nạn nhân ở đó.

Zaka đã không trả lời yêu cầu bình luận hôm thứ Hai về vụ xả súng, nhưng mạng xã hội tràn ngập các cảnh quay về vụ việc, bao gồm cả hậu quả của nó, một số trong đó dường như cho thấy cảnh những chiếc xe hơi bị đốt phá tại địa điểm lễ hội bị bỏ hoang.

Trong khi đó, Gili Yoskovich, một cư dân Israel, nói với mạng tin tức i24NEWS của Israel rằng cô đang điều hành lễ hội thì vụ hỗn loạn chết người bắt đầu.

“Những kẻ khủng bố đến từ khắp nơi, hàng trăm kẻ khủng bố,” cô nói. “Họ bắt đầu bắn khắp nơi. Và mọi người bắt đầu chạy.”

Yoskovich nói với BBC rằng những kẻ xâm lược “đang đi từng cây và bắn từng người một. Tôi thấy mọi người đang chết xung quanh.”

“Tôi đã rất im lặng,” cô nói. “Tôi không khóc, tôi không làm gì cả.”

Tin tức về vụ thảm sát đã gây sốc trên mạng xã hội và các nhà bình luận trên khắp thế giới.

Ngay sau cuộc xâm lược hôm thứ Bảy, Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố rằng Israel đang “có chiến tranh”. Đất nước này ngay sau đó đã chính thức tuyên chiến với Hamas, với các quan chức quân sự hứa hẹn một cuộc tấn công lớn nhằm vào Dải Gaza do Hamas kiểm soát để đáp trả cuộc xâm lược.

Lễ hội âm nhạc được tổ chức chỉ cách biên giới Gaza vài dặm.


Source:Catholic News Agency

3. Tổng giám mục Vancouver gọi cuộc tấn công vào Israel là 'vi phạm nghiêm trọng' đạo đức và luật pháp quốc tế

Trong một thông điệp gửi tới cộng đồng Do Thái ở Vancouver, Đức Tổng Giám Mục Vancouver J. Michael Miller “lên án dứt khoát” cuộc tấn công vào Israel hôm thứ Bảy, gọi đây là một hành vi chà đạp đạo đức và luật pháp quốc tế.

Bình luận từ Rôma, nơi ngài đang tham dự Thượng Hội đồng về tính đồng nghị, hôm thứ Hai, Đức Tổng Giám Mục cho biết tin tức về “cuộc xâm nhập của Hamas vào Israel thật tàn khốc”.

Bản chất của vụ tấn công và bắt phụ nữ và trẻ em làm con tin là “sự vi phạm nghiêm trọng không chỉ luật pháp quốc tế mà quan trọng hơn là luật đạo đức được ghi khắc trong lương tâm mỗi con người”.

“Một cuộc tấn công như vậy phải bị lên án một cách rõ ràng, và tiếng nói của chúng tôi đã dâng lên Chúa rằng sự tôn trọng sự sống con người, được tạo ra theo hình ảnh của Ngài, sẽ chiếm ưu thế trong số tất cả những người có thiện chí. Tôi cùng cầu nguyện với những người trong cộng đồng Do Thái đang thương tiếc những người đã khuất.”

Trả lời Đức Tổng Giám Mục, Rabbi Dan Moskovitz của Temple Sholom ở Vancouver đã cảm ơn Đức Tổng Giám Mục về những lời nói và lời cầu nguyện của ngài, đồng thời cho biết ngài sẽ chia sẻ tuyên bố của Đức Tổng Giám Mục với các đồng nghiệp và cộng đồng của mình.

“Tôi đủ trung thành để biết rằng nếu tất cả chúng ta nhìn nhận và tôn trọng người khác được tạo ra theo hình ảnh của Chúa thì chiến tranh, nạn đói và bạo lực sẽ chấm dứt; nhân loại sẽ phát triển mạnh mẽ,” ông nói.

Moskovitz nói rằng ngày đó sẽ không đến cho đến khi công việc cần thiết được thực hiện “để xóa bỏ cái ác, hận thù và cố chấp” khỏi hành vi của con người.

Rabbi kết thúc bằng những lời cầu nguyện cho Đức Tổng Giám Mục và cho “hòa bình và sự cảm thông giữa TẤT CẢ cư dân của Thánh địa”.

Rabbi Moskovitz cho biết tình hình ở Israel “tàn khốc chưa từng có” và “mỗi người trong chúng ta đều có gia đình, bạn bè hoặc đồng nghiệp bị thương, thiệt mạng hoặc mất tích”.

Ông mời cộng đồng Công Giáo tham dự một buổi họp mặt đoàn kết cộng đồng Do Thái được lên kế hoạch vào thứ Ba lúc 5 giờ chiều tại Jack Poole Plaza ở Vancouver.


Source:Catholic News Agency

4. Các Giám mục Công Giáo Sri Lanka muốn Tổng thống Ranil công khai báo cáo từ FBI và những nước khác

Hội đồng Giám mục Công Giáo đã yêu cầu Tổng thống Ranil Wickremesinghe chia sẻ các báo cáo về các vụ tấn công vào Chúa Nhật Phục sinh mà ông tuyên bố đã nhận được từ Cục Điều tra Liên bang (FBI), cũng như các cơ quan tình báo Anh, Ấn Độ và Trung Quốc.

Trong một lá thư gửi Tổng thống Ranil Wickremesinghe, Hội đồng Giám mục Công Giáo Sri Lanka lưu ý rằng tuyên bố rằng ông đã nhận được những báo cáo như vậy lần đầu tiên được Tổng thống công khai trong cuộc phỏng vấn gần đây với Deutsche Welle.

Trong cuộc phỏng vấn, Tổng thống đã nói rằng Hội đồng Giám mục Công Giáo muốn có tài liệu về tất cả các thủ tục tố tụng của ủy ban điều tra các vụ tấn công vào Chúa Nhật Phục sinh và những chi tiết đó đã được bàn giao.

Trong thư, Hội đồng Giám mục Công Giáo cảm ơn Tổng thống đã bàn giao tất cả các tập Báo cáo điều tra của Ủy ban Tổng thống về các vụ tấn công vào Chúa Nhật Phục sinh.

Hội đồng Giám mục Công Giáo Sri Lanka cũng lưu ý rằng Đức Hồng Y Malcolm Ranjith là thành viên không thể thiếu và quan trọng nhất của Hội đồng Giám mục Công Giáo Sri Lanka.

Trong cuộc phỏng vấn gần đây, Tổng thống đã nói rằng ông không làm việc với Đức Hồng Y Malcolm Ranjith mà chỉ làm việc với Hội đồng Giám mục Công Giáo.


Source:colombogazette.com