ĐỪNG ĐỂ NGÀI THẤT VỌNG!
“Người đã lãnh một yến thì đi đào lỗ chôn giấu số bạc của chủ”.

Trong “Sống Theo Đúng Mục Đích”, “The Purpose Driven Life” - người viết dịch - Rick Warren giải thích, “Không sứ vụ nào không có ý nghĩa trong Hội Thánh. Có sứ vụ hiển nhiên, có sứ vụ âm thầm, tất cả đều có giá trị! Sứ vụ nhỏ thường tạo nên những khác biệt lớn. Ở nhà tôi, ngọn đèn quan trọng nhất không phải là chùm đèn trong phòng ăn nhưng là ngọn đèn ngủ giúp tôi khỏi trượt chân mỗi khi thức dậy về đêm!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Với dụ ngôn Những Yến Bạc hôm nay, Đức Phanxicô nói, “Chúa không ban cho mọi người những gì giống nhau theo một phương thức. Ngài biết chúng ta cách cá vị và giao cho mỗi người những gì phù hợp nhất. Nhưng điểm chung là, Ngài đặt cùng một niềm tin to lớn vào tất cả chúng ta. Bạn và tôi đừng để Ngài thất vọng!”.

Một ông chủ giàu có đi xa, giao phó tài sản mình cho các đầy tớ. Ông không chia đều, nhưng trao cho mỗi người tuỳ theo khả năng của họ - năm, hai và một. Hai người đầu đã đầu tư tốt số vốn của mình, nhưng người thứ ba - vì sợ hãi hoặc lười biếng - cất giấu nó. Anh an phận chọn sự thoải mái trong cảnh nghèo khó của chính mình! Chủ trở về, yêu cầu tính sổ và tưởng thưởng cho lòng dũng cảm và quảng đại của hai người đã sinh lợi; nhưng cách ông đối xử với người ‘thận trọng’ thì rất khác.

Hai ngàn năm sau, thông điệp của dụ ngôn này vẫn rất đúng. Các nền dân chủ hiện đại đang hướng tới sự tách biệt dần giữa Giáo Hội và Nhà Nước, điều này không tệ; mà ngược lại. Tuy nhiên, tâm lý ‘tiến bộ toàn cầu’ này ẩn tàng một tác động thứ hai có thể gây nguy hiểm cho các Kitô hữu. Chúng ta có thể trở thành hình ảnh tiêu cực của người thứ ba mà Ông Chủ - với Thánh Kinh là Chúa Cha - đã mắng mỏ rất nghiêm khắc.

Không hề ác ý, chỉ vì muốn nhàn rỗi hay sợ hãi, bạn và tôi có nguy cơ ẩn náu và thu hẹp đức tin của mình vào môi trường riêng tư của cộng đoàn, gia đình, bạn bè. Đang khi Phúc Âm không chỉ giới hạn ở việc đọc và chiêm niệm một cách không hiệu quả, nó còn phải sống và cho đi. Với lòng dũng cảm và sự mạo hiểm, chúng ta phải sống ơn gọi Kitô trong môi trường xã hội và nghề nghiệp của mình; đồng thời trở nên ‘những bản sao’ hình ảnh sống động của Chúa Kitô - Đấng rất kỳ vọng - bằng lời nói và ‘những khác biệt’ tốt lành cho thế giới. ‘Đừng để Ngài thất vọng!’.

Anh Chị em,

“Người đã lãnh một yến thì đi đào lỗ chôn giấu số bạc của chủ”. Số bạc Chúa trao là gì? Lời Chúa, Thánh Thể, niềm tin, sự tha thứ của Ngài. Đây là một gia tài không chỉ để bảo vệ, mà còn để sinh lợi! Cái lỗ “đầy tớ xấu xa và biếng nhác” đào dưới đất tố cáo nỗi sợ rủi ro vốn ngăn cản sự sáng tạo và trổ sinh hoa trái tình yêu, ‘nỗi sợ rủi ro của tình yêu’ ngăn cản anh ta. Chúa Giêsu không yêu cầu chúng ta cất giữ ân sủng của Ngài trong két sắt! Mọi điều tốt lành đã nhận là để trao tặng người khác, chúng ta ‘đừng để Ngài thất vọng!”. Hãy nhận lấy và sử dụng lòng thương xót, sự dịu dàng và sự tha thứ của Chúa một cách rộng rãi!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, cho con hiểu, ‘một chút ít ỏi’ phát xuất từ một tình yêu thuần khiết sẽ quý giá với Chúa, các linh hồn và Giáo Hội, hơn tất cả những công việc khác cộng lại!”, Amen.

(Tgp. Huế)