VATICAN 04/04/07 – ĐGH Bênêđictô XVI đã bổ nhiệm ĐHY Tarcisio Bertone, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, kiêm nhiệm chức thị thần hay nhiếp chính (chamberlain) của Giáo Hội Công Giáo Roma.

Trong khi vị Giáo Hoàng còn sống, chức này chỉ có danh hiệu. Nhưng khi ĐGH qua đời, vị Hồng Y với chức Nhiếp Chính có nhiệm vụ niêm phong tư thất của ĐTC, chủ tọa các phiên họp tham khảo ý kiến để tổ chức tang lễ cho ĐGH, chuẩn bị công nghị hội Hồng Y để bầu tân Giáo Hoàng, chủ toạ hội đồng các Hồng Y đặc trách tạm thời giải quyết các vấn đề của Giáo Hội cho tới khi có tân Giáo Hoàng.

Việc bổ nhiệm đức Hồng Y Bertone kiêm nhiệm chức vụ mới được loan báo ngày 4 tháng 4 và vị đang giữ chức vụ giám quản này là Hồng Y Eduardo Martinez Somalo, người Tây Ban Nha, năm nay 80 tuổi, tức hạn tuổi không được vào nghị hội Hồng Y để bầu Giáo Hoàng. Năm nay ĐHY Bertone 72 tuổi được ĐGH Bênêđictô bổ nhiệm vào chức Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh vào tháng 6 năm 2006.

Tưởng cũng nên nhắc lại trước khi là Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, một chức vụ quan trọng vào hàng thứ hai của giáo triều Roma, chỉ sau ĐGH, ĐHY Tarcisio Bertone đã từng giữ các chức vụ quan trọng sau đây : TGM Genoa, Thứ Trưởng Bộ Giáo Lý và Đức Tin dưói thời đức Hồng Y Joseph Ratzinger làm Tổng Trưởng của bộ này.