Arlington, VA (ngày 8/8/09): Giáo xứ CTTĐVN Arlington Virginia đã long trọng cử hành Lễ Kính Thánh Đa Minh là Thánh Tổ của Dòng Đa Minh. Giáo xứ được trao cho các cha Đa Minh thuộc Phụ Tỉnh Vinh Sơn Liêm Hải Ngoại cai quản từ năm 2000. Kể từ khi nhận chức chánh xứ, Linh mục Gioan Baotixita Nguyễn Đức Vưọng, O.P. đã thành lập Huynh Đoàn Đa Minh PhạmTrọng Khảm tức Dòng Ba Đa Minh năm 2003. Sau sáu năm sinh hoạt, hiện nay đoàn đã có 72 anh chị em được khấn trọn. Tổng số đoàn viên gồm những người đã khấn trọn tại Việt Nam và các nơi khác, hiện nay huynh đoàn Phạm Trọng Khảm có 102 đoàn viên (kể cả con số những tập sinh, khấn tạm và những người đã qua đời.)

Mục đích của đoàn: là ca tụng Thiên Chúa, rao giảng và chúc phúc. Thánh Tổ Đa Minh thành lập Dòng Anh Em Thuyết Giáo năm 1216, và Chúa Thánh Thần đã mời gọi các giáo dân tham gia vào dòng ngay từ thời đó. Đây là những giáo dân nam hay nữ, độc thân hay có gia đình đang cố gắng rao giảng không bằng lời nhưng bằng đời sống. Họ tìm cách đến gần Chúa hơn qua việc học hỏi Lời Chúa và cầu nguyện và chia sẻ với nhau kết quả của việc chiêm niệm. Họ cũng bầy tỏ lòng tri ân Thiên Chúa qua việc phục vụ và cảm thương tha nhân.

Các vị thánh Đa Minh sau đây là mẫu mực cho họ noi theo: Thánh Tổ Đa Minh, Thánh Catarina thành Siena, Thánh Mactinô de Porres, thánh Thomas Aquina, Thánh Phạm Trọng Khảm và nhiều thánh khác. Họ cũng đặc biệt tôn kính Mẹ Mân Côi, vì chính Mẹ đã dậy cha Đa Minh cách lần chuỗi Mân Côi như chúng ta đang làm hiện nay.

Trách Vụ Đặc Biệt của Huynh Đoàn: Đức Cố Thánh Cha Gioan Phaolô II mới đây đã trao trách vụ đặc biệt cho Dòng Đa Minh trong Đại Hội của các Bề Trên Tỉnh là phải bảo vệ đời sống: Đời sống của các bào thai và đời sống bị đe dọa bởi sự bức tử.

Sinh hoạt: Sau khi tham dự Thánh Lễ Chúa Nhật cuối tháng lúc 12 giờ trưa, các đoàn viên xuống dưới Câu Lạc Bộ dùng bữa trưa, sau đó lên nhà thờ đọc kinh. Giờ Đọc Kinh của Huynh Đoàn gồm có:

  • - Thông cáo.
  • - Học Tập về Luật Sống của Huynh Đoàn và về hạnh các thánh.
  • - Chia sẻ Lời Chúa của Cha Linh Hướng
  • - Đọc Kinh Thần Vụ: Kinh Chiều II
  • - Đọc Kinh các thánh Đa Minh
  • - Hát Salve Regina (Lạy Nữ Vương)
  • - Cha Linh Hướng rẩy nước phép và ban phép lành bế mạc.
Các đoàn viên phải tham gia các sinh hoạt được chỉ định cho nhóm của mình: thăm viếng bệnh nhân, canh thức nhà quàn, hát trong các thánh lễ an táng. Các đoàn viên là thành viên của Ca Đoàn Anê Lê Thị Thành chuyên hát trong các Thánh Lễ An Táng.

Ngày Thứ Sáu 7/8/2009: các đoàn viên đã tham dự Thánh Lễ Thứ Sáu đầu tháng tại nhà thờ rồi sang nhà nguyện cấm phòng với cha Phó Giuse Ngô Văn Thích, O.P.. Cha Thích đã giảng về thân thế, sự nghiệp và linh đạo của Thánh Đa Minh. Ngài đã nhấn mạnh nhiều lần về việc cầu nguyện bất cứ lúc nào và bất cứ nơi nào. Cần nói chuyện với Chúa, dâng cho Chúa tất cả mọi âu lo, gian lao thử thách trong cuộc sống. Phải noi gương Thánh Đa Minh, luôn luôn vui cười và sống khỏe, không được than vãn là đau yếu bệnh tật, mất ăn mất ngủ. Khi nói chuyện với người khác thì chỉ nói về Chúa mà thôi, không kể tội người khác. Trong phần giải đáp thắc mắc, ngài cũng khuyên các gia đình nên đối sử hiền hòa với nhau, thay vì chỉ ra đường mới nói ngọt. Cần phải hướng dẫn và nâng đỡ con cái nhất là những đứa không được xuất sắc về học vấn hay thể chất. Không nên so sánh con mình với con người khác để chê trách hay đẩy mạnh con cái đến mức độ nổi loạn.

Sau khi cấm phòng anh chị em đã về nhà thờ để chầu đầu tháng, mọi người đọc kinh Thần vụ buổi chiều về Lễ Thánh Đa Minh, rồi đọc kinh tối tới 10 giờ đêm.

Sáng thứ bẩy 8/8/2009: tất cả đã tề tựu tại nhà thờ trước 8 giờ sáng để dâng Thánh Lễ Kính Thánh Đa Minh. Cha chủ tế là cha xứ Nguyễn Đức Vượng, cha giảng thuyết là cha Phạm Hưng Thịnh, OP. Bài giảng của cha Thịnh giúp hun nóng tinh thần sống đạo theo gương Thánh Tổ Đa Minh cuả các đoàn viên. Cha nói anh chị em Dòng Ba Đa Minh (hay Dòng Anh em Thuyết Giáo) là những phần tử của nhà Dòng, có những quyền lợi và bổn phận giống như các cha và các tu sĩ khác. Các anh chị em cũng có nhiệm vụ rao giảng, cầu nguyện, và ca tụng Thiên Chúa trong bậc sống của mình.

Sau lời nguyện giáo dân, cha linh hướng Nguyễn Đức Vượng đã chủ sự nghi thức thâu nhận hai đoàn viên mới là chị Maria Võ Thị Hương và Maria Lưu Thị Bấc (một trẻ, một già), hai chị đã được gắn huy hiệu Đa Minh và tiếp nhận cuốn Sách Luật Sống. Tiếp sau là Cha Vượng và Huynh Trưởng Bùi Hữu Thư đã cử hành nghi thức tuyên hứa vĩnh viễn cho bốn chị: Maria Nguyễn Thị Lan, Maria Hoàng Thị Ninh, Têresa Đoàn Thị Hiển và Maria Têrêsa Nguyễn Thị Phỉ. Các chị đã được cha linh hướng trao ban bằng chứng nhận Khấn Hứa trọn đời.

Sau Thánh Lễ mọi người ra nguyện đài Đức Mẹ La Vang để đọc kinh sáng Thứ Bẩy cùng với cộng đoàn giáo xứ. Tiếp đến, đoàn viên trở lại nhà thờ để đọc Kinh Thần Vụ buổi sáng, rồi qua Hội Trường Giáo Dục để dự tiệc mừng Lễ Thánh Tổ. Thức ăn thật nhiều do nhiều anh chị em cung cấp. Bốn chị mới khấn trọn đã cùng cắt chiếc bánh thạch thật đẹp và cùng chia sớt cho mọi người. Tất cả ra về vui vẻ lúc 10 giờ 30 sáng.

Xin ghi nhận: anh chị em chỉ được mặc áo dòng một năm một lần, ngày Thánh Tổ Đa Minh, và chỉ được mang áo choàng đen và lúp cho ngày khấn trọn và khi qua đời. Cha Thịnh khen anh chị em mặc rất đẹp, vì ở nhà thờ Ba Chuông của cha, Huynh Đoàn chỉ đeo huy hiệu mà thôi. Ngay sau Thánh Lễ tất cả mọi người đã trút bỏ áo dòng để trở về với hình ảnh một giáo dân bình thường.

Tạ ơn Chúa, Mẹ Maria, Thánh Đa Minh và các Thánh Tử Đạo Việt Nam đã cho đoàn một cuối tuần hết sức bổ ích cho phần hồn, và được hâm nóng tinh thần Đa Minh.

Cha Ngô Văn Thích giảng phòng
Quang cảnh hội trường trong buổi cấm phòng
Bốn chị khấn vĩnh viễn
Các đoàn viên trong nhà thờ
Cha Thịnh, cờ hiệu và tượng Thánh Đa Minh
Lời Nguyện Giáo Dân
Cha Thịnh và cha Vượng đồng tế
Hình chụp chung trước Cung Thánh


Đọc Kinh tại Đài Đức Mẹ La Vang
Cha Vượng đang ban phép lành của ăn
Ẩm thực
Các chị và hai cha cắt bánh