Arlington, VA ngày 22, tháng 11, 2009.

Nhân dịp Lễ Tạ Ơn, giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Arlington, VA sẽ tổ chức ba bữa tiệc để mừng ngày kỷ niệm giáo xứ được thành lập 30 năm về trước. Đây là giáo xứ thể nhân đầu tiên của người Việt Nam được thành lập trên đất Hoa Kỳ vào ngày 19 tháng 8, năm 1979. Đức Cha Thomas J. Welsh, Đức Cha tiên khởi của Giáo Phận Arlington đã ký nghị định vào ngày kể trên vào lúc giáo xứ còn tọa lạc tại Annandale, một cơ sở đã bán lại cho một nhà thờ Tin Lành Đại Hàn.

Ngay từ khi làn sóng người Việt di cư đầu tiên đến Hoa Kỳ qua các trại tị nạn Arkansas, và Indian Town Gap, là hai trại tị nạn gần thủ đô Hoa Thịnh Đốn, đã có khoảng 40,000 người định cư tại vùng Maryland, DC và Virginia. Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam giáo phận Arlington đã được thành lập ngay từ tháng 7 năm 1975 với cha Đa Minh Trần Duy Nhất làm tuyên úy. Lúc đó chỉ có chừng 25 gia đình tụ họp để đi lễ hàng tuần tại nhiều nhà thờ khác nhau trong giáo phận. Vì không có phương tiện, không biết đường xá, nhiều khi cha làm lễ xong thì giáo dân mới tới. Năm 1976, giáo phận cho phép dâng thánh lễ tại hội trường giáo xứ St. James, nhưng chỉ được sử dụng nơi này đúng 1 giờ đồng hồ là phải ra khỏi bãi đậu xe. Do đó không có cách nào để có sinh hoạt các đoàn thể cũng như cho ca đoàn có chỗ học hát.

Năm 1979 giáo xứ mua được cơ sở của Salvation Army trước đó là Grange Hall, và sau nhiều tháng sữa chữa đã sẵn sang để đón tiếp đức giám mục đến làm lễ cung hiến. Cha Trần Duy Nhất được bổ nhiệm làm chánh xứ tiên khởi. Sáu năm sau, khi đã trả hết món nợ, giáo xứ di chuyển về điạ điểm hiện thời tại Arlington, VA vào năm 1985. Con số các gia đình ngày càng gia tăng, hiện nay có trên 2200 gia đình và khoảng 9.000 giáo dân.

Để đáp ứng nhu cầu về cơ sở phòng ốc, giáo xứ đang được xây cất thêm để bành trướng. Công trình được khởi sự từ ngày 25 tháng 3 đến nay đã hoàn tất được phân nửa. Hy vọng tháng Tư năm 2010 sẽ hoàn tất.

Nhà Thờ cũ
Nhà thờ mới mặt tiền
Nhà thờ mới mặt bên


Nhờ sự chúc lành của Thiên Chúa qua sự bầu cử của Mẹ Maria và các Thánh Tử Đạo Việt Nam bổn mạng giáo xứ, nhờ sự cố gắng của các cha xứ Trần Duy Nhất, Trần Đình Nhi, Trần Bình Trọng, Đinh Minh Tiên và cha xứ đương nhiệm Nguyễn Đức Vượng, và lòng quảng đại hy sinh của giáo dân, những thành quả gặt hái được trong 30 năm qua thật đáng kể: giáo xứ hiện có 3 linh mục phục vụ, với 9 ca đoàn, 10 hội đoàn, 2 thánh lễ hàng ngày và 8 thánh lễ cuối tuần. Giáo xứ cũng có một họ lẻ tại Reston: Cộng Đoàn Đức Mẹ La Vang với 500 giáo dân.

Để tạ ơn Thiên Chúa, giáo xứ sẽ tổ chức ba bữa tiệc tại nhà hàng Harvest Moon, Falls Church, Virginia vào dịp Lễ Thanksgiving, ngày thứ sáu 27, thứ bẩy 28, và chủ nhật 29 tháng 11, 2009 và để mừng sinh nhật thứ 30 của giáo xứ.

Nhân dịp này, cha xứ Nguyễn Đức vượng Phó Chủ Tịch Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ kiêm Trưởng Ban Thánh Nhạc Liên Đoàn đã sáng tác bản nhạc “30 Năm Qua.” Bản nhạc này sẽ được ca đoàn tổng hợp giáo xứ hát vào lúc khai mạc ba bữa tiệc kể trên. Nhạc bản này đã được phòng thâu của nhạc sĩ Vũ Đình Ân thực hiện một nhạc bản mp3. Xin được gửi đến quý vị độc giả để thưởng thức và chia sẻ niềm vui với giáo xứ Arlington, VA.