HUẾ - Tối hôm nay, thứ Sáu Tuần Thánh, sau một ngày ăn chay, hy sinh hảm mình, cộng đoàn Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam, từ những người già cả đến các em thiếu nhi, trẻ nhỏ đều được cha mẹ bồng bế đến Nhà thờ để tham dự nghi thức suy tôn Thánh Giá và tưởng niệm cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu Kitô, Đấng chịu đóng đinh trên Thập Giá, vì tình yêu thương nhân loại, Ngài đã chịu phán xét, chịu chết để cho trần gian được sống.

Xem hình ảnh

Mở đầu là phần suy tôn Lời Chúa, với bài Thương Khó dài đến gần nửa giờ đồng hồ, nhưng ai nấy đều cảm nghiệm được một cách sâu sắc về việc Chúa Giêsu phải chịu ra trước tòa phán xét, mặc dù quan Philatô cho rằng không thấy Chúa Giêsu có tội gì, nhưng với sự ganh ghét và đó kỵ của các thượng tế cũng như của dân Do Thái, họ quyết buộc tội Ngài để đóng đinh Ngài trên thập giá.

Phần lời nguyện gồm 10 lời do cha chủ sự thay mặt cộng đoàn dâng lên Thiên Chúa, xin Người ban ơn lành cho Đức Thánh Cha, các Đức Giám mục, các linh mục. Đồng thời cũng cầu nguyện cho tất cả các tín hữu cũng như những con người chưa nhận biết Chúa, cầu cho các nhà lãnh đạo quốc gia biết chăm lo đến cuộc sống của người dân được công bằng và hạnh phúc. Sau mỗi lời nguyện, toàn thể cộng đoàn tham dự đều quỳ gối sốt sắng cầu xin Chúa nhậm lời.

Sau khi lãnh nhận mình Thánh Chúa, là phần nghi thức suy tôn Thánh Giá. Cha chủ sự cùng quý Cha và cộng đoàn hướng về cuối Nhà thờ, Thánh Giá Chúa chịu đóng đinh được suy tôn, thờ lạy và rước lên Cung Thánh. Cha chủ sự và quý Cha, các em Lễ sinh và quý chức HĐGX đại diện cộng đoàn hôn chân Chúa, vì số người tham dự quá đông nên sau phần đi đàng thánh giá và tưởng niệm cuộc khổ nạn sẽ tiếp tục hôn chân.

Chương trình đi đàng Thánh giá ngoài trời và tưởng niệm cuộc khổ nạn thật sốt sắng và trang nghiêm. Mỗi chặng đàng thánh giá do một hội đoàn phụ trách, bắt đầu chặng thứ nhất do quý chức HĐGX đảm trách, sau mỗi chặng, ca đoàn lại cất lên lời ca tôn vinh. Thánh giá do cha phó xứ phụ trách vác trên suốt 14 chặng đường vòng quanh khuôn viên trước sân Nhà thờ. Kể từ chặng thứ 12, tất cả mọi người đều quỳ gối giữa sân, không ngại đá sỏi, chịu hy sinh thân xác để hòa với sự thương khó của Chúa Giêsu. Đặc biệt, các em Thiếu Nhi thánh Thể dù tuổi nhỏ nhưng vẫn rất chịu khó và nghiêm trang trong suốt buổi. Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam là một giáo xứ đông giáo dân nhất của Giáo phận, số lượng thanh niên nam nữ gồm sinh viên và các đôi vợ chồng trẻ cũng như những tân tong khá đông, nhưng tất cả mọi người đều tham dự đông đảo và sốt mến lạ lung, nhất là trong bối cảnh xã hội ngày một sa lầy trong chốn ăn chơi hưởng thụ.

Kết thúc chương trình tưởng niệm cuộc thương khó và đi đàng thánh giá, Cha Antôn Dương Quỳnh, Tổng Đại diện kiêm Quản xứ Chính tòa thật xúc động trước tâm tình của cộng đoàn, Ngài cảm ơn toàn thể mọi người đã sốt sắng tham dự, tạo nên một bầu khí thánh thiêng của ngày thứ Sáu Tuần Thánh, Ngài mời các Cha Phó xứ cùng ban phép lành trọng thể cho toàn thể cộng đoàn. Dù đêm đã khuya, nhưng ai cũng chờ đợi và mong muốn được hôn chân Chúa ngay trong đêm nay.