Sáng ngày 1 tháng 3 năm 2018, tại Nhà thờ Chính tòa Phủ Cam Huế, Hội Ái hữu Hùng tâm Dũng chí thuộc Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam phối hợp với gia đình Linh tông và thân tộc tổ chức lễ Giỗ 10 năm của cố Linh mục Batolomeo Nguyễn Phùng Tuệ, vị thành lập và là Tuyên úy đầu tiên của Liên đoàn Hùng tâm Dũng chí Phủ Cam vào năm 1955 với tên gọi là Liên đoàn Tabôrê.

Với sự qui tụ của trên 200 thành viên là nghĩa tử thiêng liêng và bà con thân tộc cùng anh chị em Cựu Hùng tâm Dũng chí thuộc Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam, cùng đứng ra tổ chức kỷ 10 năm ngày mất của cố Linh mục Batolomeo Nguyễn Phùng Tuệ; cựu Quản xứ Chính tòa Phủ Cam và cũng là người đã thành lập Liên đoàn Hùng tâm Dũng chí Phủ Cam vào năm 1955. Hội Cựu Ái hữu Hùng tâm Dũng chí Phủ Cam tưởng nhớ đến công ơn của Ngài đã thành lập và phát triển Liên đoàn Tabôrê Phủ Cam.

Xem Hình

Vào lúc 9 giờ, Đức nguyên Tổng Giám mục F.X. Lê Văn Hồng, nghĩa tử đầu tiên của Cố Linh mục, đã chủ sự Nghi thức viếng mộ, niệm hương và dâng hoa trước phần mộ của Ngài tại Nghĩa trang Giáo sĩ. Đức Cha chia sẻ: viếng mộ trong một ngày mùa chay nhắc nhở cho mỗi người chúng ta nhớ đến thân phạn bọt bèo của chúng ta vốn là tro bụi để chúng ta biết khiêm tốn và sẵn sang chuẩn bị cho ngày trở về nhà Cha. Tại nghĩa trang Thiên Thai này, chúng ta nhớ đến những người anh chị em chúng ta đã ra đi, cách riêng Cha Batolomeo Nguyễn Phùng Tuệ, mà hôm nay là ngày giỗ 10 năm.

Linh mục F.X. Nguyễn Hoàng Hải, Đặc trách Giáo lý Tổng Giáo phận Huế, nghĩa tử của Cố Linh mục Batolomeo, đã chia sẻ trong bài giảng tại Nghĩa trang Thiên Thai: Hôm nay, chúng con là con cái trong gia đình thiêng liêng và ruột thịt của Cha, cùng với con cái tinh thần của Cha là anh chị em Hội Ái hữu Hùng tâm Dũng chí Liên đoàn Tabôrê Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam cùng nhau sum họp nơi Cha an nghỉ để tưởng nhớ ngày Cha giả từ trần thế, sau cuộc lữ hành đức tin suốt 80 năm với 55 năm trong sứ vụ Linh mục của Chúa Kitô. Chúng con nhận ra qua Cha khuôn mặt của Chúa Giêsu mà Cha hằng xác tín bước theo và sống như Ngài đã sống giữa trần gian…

Chúng con, đại gia đình thiêng liêng gồm hơn 80 anh chị em lớn nhỏ cùng với gia đình ruột thịt của Cha đang ở khắp mọi miền đất nước luôn khắc ghi hình ảnh thân thương của Cha qua nụ cười dung dị mà ấm áp, kji vui hay lúc mệt mỏi Cha vẫn luôn lạc quan. Những lời giảng dạy sâu sắc cũng như những bài chia sẻ hàng tuần trên đài Phát thanh Huế trong nhiều năm, hay những bài huấn giáo cho các Hội Đoàn mà Cha cưu mang đã giúp mọi người mạnh mẽ vững tin tiến bước trong cuộc lữ hành đời Kitô hữu. Cha thật sự sống đời linh mục khó nghèo của Đức Kitô, những gì Cha có cha đều ban phát không giữ lại gì cho riêng mình đến cuối đời. Cha sống khiêm tốn và hạ mình dù Cha mang nhiều trọng trách trong Giáo phận. Chúng con nguyện noi theo gương sống của Cha trong hành trình ơn gọi hay sống thánh giữa đời để mong sẽ được gặp lại Cha tại đích điểm của niềm tin và hy vọng mà Cha đã đi.

Thánh lễ Giỗ đồng tế do Đức nguyên Tổng Giám mục F.X. Lê Văn Hồng chủ tế, cùng đồng tế có các linh mục trong và ngoài Giáo phận là nghĩa tử, các linh mục cựu Hùng tâm Dũng chí Phủ Cam cùng tâm tình hiệp dâng lời cầu nguyện của các nữ tu nghĩa tử, bà con thân tộc và anh chị em Hội Ái hữu Hùng tâm Dũng chí Phủ Cam. Trước Thánh lễ, Đức Giám Mục chủ tế, quí cha nghĩa tử và Ban Điều hành Hội Ái hữu Hùng tâm Dũng chí Phủ Cam đã kính cẩn niệm hương trước di ảnh của Cha cố Batolomeo.

Trong bài giảng lễ, Đức Tổng Giám Mục chủ tế chia sẻ thật sâu sắc: Ngày Giỗ của Cha Batolomeo nhằm vào những ngày chay thánh, nhưng vẫn còn trong mùa Xuân của vũ trụ. Hai mùa này xem ra trái ngược nhau, nhưng lại liên hệ mật thiết như nhân với quả: Mùa chay, mùa kêu gọi hy sinh hảm mình, có thể so sánh như mùa đông của vũ trụ, vạn vật phải lột xác trong mưa dầm gió bấc, cây cối rụng lá trơ cành để chuẩn bị cho một mùa xuân trong nắng ấm, cây cối đâm chồi nẩy lộc, sinh hoa kết trái. Như vậy, vũ trụ sẽ không thể có mùa xuân nếu không đi qua những ngày đông giá, cũng như sẽ không có mùa Phục sinh nếu không bước vào mùa Chay, mùa thương khó và tử nạn…

Suốt 80 năm sống kiếp người trên trần gian, Cha đã cảm nếm được tất cả những thăng trầm và vinh nhục, những hân hoan và lo âu của thân phận con người yếu hèn. Cha đã có nhiều kinh nghiệm về cuộc chiến gian khổ của con người, Cha đã âm thầm nhưng kiên trì bước vào con đường hẹp của Thập giá, con đường hoàn thiện của tám mối phúc thật để nên giống Chúa Kitô. Chúng con tin rằng: vì Cha đã chết đi mỗi ngày cho con người củ, thì hy vọng giờ đây Cha đang được sống lại trong hạnh phúc với Chúa Kitô trên trời. Nhớ đến người Cha, người Thầy của chúng ta đã ra đi về với Chúa, cũng là một cơ hội tốt để chúng ta xác tín tuyệt đối rằng: cuộc sống hiện tại hôm nay là mùa đông cần thiết để chuẩn bị cho mùa xuân vĩnh cửu ngày mai trên trời.

Kết thúc Thánh lễ, đại diện Liên đoàn Hùng tâm Dũng chí rước di ảnh của Cha Cố ra trước Tiền đường nhà thờ để chụp hình lưu niệm với Đức Tổng, quí Cha và gia đình linh tông huyết tộc.

Mọi người cùng nhau tham dự bữa cơm thân mật sau khi cử hành nghi thức chào cờ của Hùng tâm Dũng chí.

Hiện nay, Hội Ái hữu Hùng tâm Dũng chí Phủ Cam vẫn tiếp bước những công việc gian khó, cụ thể là ban Khâm liệm do Cha nguyên Quản xứ Phủ Cam Phaolo Nguyễn Trọng thành lập từ năm 2000.

Trương Minh Phương