HÀ NỘI - Ngoại trưởng Alexander Downer của Australia hôm thứ Tư tới thăm một ngôi làng ở Việt Nam để chứng kiến tận mắt chuyện một ngân khoản tài trợ nhỏ có thể giúp tận diệt mầm mống gây chứng bệnh sốt xuất huyết tại gần 50 thôn xóm.

Theo tin của Thông Tấn Xã AP, Ngoại Trưởng Downer đã tiếp xúc với nhân dân xã Nghĩa Hiệp, cách thủ đô Hà Nội khoảng 40 kilômét về phía đông, để tìm hiểu những lợi ích mà dân làng được hưởng nhờ hệ thống nước uống được Australia giúp xử lý để tận diệt những mầm mống gây ra bệnh sốt xuất huyết. Theo Ngoại Trưởng Downer, Australia rất hài lòng khi thấy đã giúp nhân dân vùng này có được một đời sống tốt đẹp hơn, khỏe mạnh hơn.

Dự án giúp xử lý nước bằng cách thả vào giếng nước của làng loại hóa chất có tác dụng tận diệt những con lăng quăng sau này nở thành muỗi gây ra chứng bệnh sốt xuất huyết / đã được Australia tài trợ để khởi sự từ năm 1996 tại một ngôi làng, và bây giờ đã được mở rộng tại khoảng 50 thôn xóm với ngân khoản chừng 700 ngàn đôla.

Theo ông Trịnh Quang Huân, Giám Đốc Sở Kiểm Soát Dịch Bệnh thuộc Bộ Y Tế Việt Nam thì trên khắp nước, tính từ đầu năm tới nay, đã có hơn 11 ngàn người mắc bệnh sốt xuất huyết, tăng 140% so với cùng thời gian này năm ngoái. Ông Huân cho hay dự án chung giữa Việt Nam và Australia sẽ được mở rộng thêm sang các tỉnh khác nếu các cuộc thử nghiệm cho thấy loại hóa chất dùng để giết lăng quăng không mang lại một hậu quả tiêu cực nào.

Các cuộc thử nghiệm sơ khởi cho thấy loại thuốc này không tạo ra một nguy hiểm nào. (voa)