font=+2> Từ muôn phương dần dần qui tụ và định cư tại Los Angeles, California:

1978 - Mục vụ Giáo Lý - Orange California

Mùa hè năm 1977, nhận thấy số người tị nạn, Việt Nam đến Orange, California ngày càng gia tăng, Ðức Cha William R. Johnson ngỏ ý mời chị em về cộng tác với ngài trong Giáo Phận Orange. (Giáo Phận Orange tách khỏi Tổng Giáo Phận Los Angeles năm 1976). Sau khi được phép Ðức Giám Mục McShea, Giám Mục Giáo Phận Allentown, tháng 2 năm 1978, hai chị Monica Phi và Mary Tố Nga lên đường đi California để làm việc mục vụ cho người Việt Nam. Hai chị tạm trú với các Sơ Dòng St. Joseph, Orange.

Tháng Giêng năm 1979, tu viện đầu tiên tại California được thành lập dưới sự điều hành của chị Bề Trên Marie Phấn. Tu viện tọa lạc tại 18952 Ervin Lane, Tustin, CA. Chị Marguerite Nhật là một trong số các chị em được chỉ định sang California, nhưng trước khi lên đường, chị qua đời trong một tai nạn xe hơi ngày 25 tháng 9 năm 1978. Chị Maria Goretti Lụa (về từ Úc ngày 1-12-1978) được chỉ định thay thế.

Các chị em làm việc cho chương trình giáo lý trẻ em và người lớn tại Orange. Một số chị em khác làm việc tại Catholic Charities và St. Joseph Hospital. Thời gian này, chị em bắt đầu thâu nhận những ơn gọi vào Ðệ Tử Viện. Các Ðệ Tử Sinh chia sẻ đời sống cộng đoàn, cầu nguyện, công tác tông đồ và tiếp tục theo các chương trình trung học và đại học. Ngày 11 tháng 2 năm 1979, tu viện Tustin đón nhận thêm một phần tử mới, chị Lê Kim Ðính (Stella Kim Lê) gia nhập từ Hội Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm.

Công việc mục vụ Giáo Lý tại Orange ngày càng bành trướng. Ngày 23 tháng 6 năm 1982, Ðức Cha Johnson đổi cho chị em một tu viện rộng rãi hơn. Tu viện mới tọa lạc tại 1125 West Walnut St. Santa Ana. Ngoài việc giúp đỡ các đoàn thể Công Giáo tiến hành như hội các Bà Mẹ Công Giáo, Legio Mariae, Thiếu Nhi Thánh Thể v.v…, chị em tiếp tục điều hành chương trình giáo lý trẻ em và dạy tân tòng cho người lớn tại các cộng đoàn nơi có giáo dân Việt Nam.

Tháng 9 năm 1979 đến 9 năm 1980, hai chị em được gửi đi San Jose, California, làm việc cho các thuyền nhân mới đến định cư. Hai chị tạm trú với các Nữ Tử Bác Ái tại tu viện Thánh Martin, San Jose.

1979 - Thánh Bộ Truyền Giáo

Ngày 28 tháng 9 năm 1979, Ðức Cha Mc Shea gửi cho Thánh Bộ Truyền Giáo qua Cha Jean Jodot, đại diện Toà Thánh tại Hoa Kỳ, tờ tường trình về sinh hoạt trong ba năm của chị em Mến Thánh Giá Phát Diệm tại Hoa Kỳ. Trong thư phúc đáp cho Ðức Cha McShea, Thánh Bộ cho phép chị em Mến Thánh Giá Phát Diệm tại Hoa Kỳ được gia hạn thêm 5 năm nữa dưới quyền của Ðức Cha địa phận Allentown.

1981 - Tập Viện Tại Northampton

Sau khi tạm ổn định đời sống vật chất, chị em bắt đầu quan tâm đến những nhu cầu thiêng liêng. Việc đầu tiên là thiếp lập một Tập Viện tại Northampton, vì một số đệ tử bên Californai đã sẵn sàng để tiến lên. Tháng 8 năm 1981, chương trình hai năm Tập Viện được bắt đầu với sự giúp đỡ của các Cha Vinh Sơn và dưới sự hướng dẫn của chị Giám Ðốc Tập Viện Maria Goretti Lụa. Hai năm sau, bốn tập sinh đầu tiên tại Hoa Kỳ tuyên khấn lần đầu tại nguyện đường của chủng viện Mary Immaculate. Thánh Lễ đồng tế do Ðức Cha McShea, Giám Mục địa phận Allentown chủ tế.

1982 - Luật Lệ

Trong vòng năm năm đầu sống trên đất Mỹ, chị em chỉ theo những luật lệ được đa số biểu quyết trong những cuộc họp chung, thích ứng với đời sống tu dòng và linh đạo của Hội Dòng, nhưng chưa có một bản qui luật nhất định. Trong vòng hai năm 1980-1981, Chị Cecilia Chuyên gom góp tất cả các luật lệ đang áp dụng, cộng thêm với những điều chị học hỏi và tham khảo được từ những dòng khác để hình thành một cuốn luật lệ cho chị em tuân giữ. Năm 1981, theo lời thỉnh cầu của chị Cecilia Chuyên, cha Nugent giúp soạn một bản dự thảo gồm một số qui tắc diều hành liên quan đến những việc như bầu cử, các chức vụ trong Hội Dòng v.v… Ngày 14 tháng 2 năm 1982, cha Nugent đệ trình bản dự thảo lên Ðức Cha McShea và được ngài phê chuẩn trong lá thư đề ngày 22 tháng 2, 1982.

Sự kiên này giúp rất nhiều cho việc bầu cử Bề Trên Miền ngày 27 tháng 4 năm 1982. Chị Cecilia Chuyên tái đắùc cử Bề Trên Miền, nhiệm kỳ 1982-1986. Ban Tổng Cố Vấn gồm có Chị Mary Mỹ, chị Mary Tố Nga, chị Marie Phấn và chị Maria Goretti Lụa.

1983 - Ðức Cha Thomas J. Welsh, Bề Trên Bản Quyền thứ hai

Ngày 21 tháng 3 năm 1983, Ðức Cha Thomas J. Welsh được tấn phong Giám Mục thứ hai của địa phận Allentown, kế vị Ðức Cha McShea. Ngài đương nhiên trở thành Ðấng Bề Trên Bản Quyền của chị em Mến Thánh Giá Phát Diệm tại Hoa Kỳ. Ðức Cha Welsh tiếp tục bổ nhiệm Cha Nugent trong vai trò đại diện ngài trong các vấn đề liên quan đến chị em Mến Thánh Giá.

1983 - Tu viện New Orleans, Lousiana

Trước những nhu cầu tông đồ của Giáo Hội địa phương, Hội Dòng dự định mở thêm một chi nhánh tại New Orleans, nơi có dân số tị nạn Việt Nam cao thứ nhì tại Hoa Kỳ. Tháng 8 năm 1983, Ðức Cha Philip M. Hannan, Tổng Giám Mục New Orleans chấp thuận cho chị em đến làm việc trong giáo phận của ngài. Tu viện đầu tiên thiếp lập tại 6230-6232 Waldo Drive gồm bốn chị dưới sự hướng dẫn của chị Mary Tố Nga. Chị em cộng tác với các linh mục Việt Nam trong chương trình dạy Giáo Lý và Việt Ngữ cho trẻ em tại giáo xứ Maria Nữ Vương, Versailles. Một số khác làm việc trong viện dưỡng lão "Chateau Notre Dame" và Trường St. Raphael. Chị em cũng bắt đầu đón nhận tu sinh đến từ vùng này. Với số tu sinh gia tăng, mùa hè năm 1985, chị em dời đến một trụ sở khác rộng rãi hơn thuộc giáo xứ Our Lady of Lourdes.

Năm 1993, vì nhu cầu cần mở một nhà giữ trẻ, chị em dời về địa điểm 1216 Avenue G. Marrero, LA. Ngòai việc giữ trẻ, chị em tiếp tục điều hành chương trình giáo lý trẻ em tại Họ Ðạo Ðức Mẹ Vô Nhiễm và Họ Ðạo Ðức Mẹ Lên Trời và làm y tá tại bệnh viện University Hospital và Wyhoven Healthcare Center.

Cũng trong hai năm 1983-1985, hai chị Anne Lành và Monica Phi được mời sang New York để làm việc cho người Việt tị nạn tại Hội Văn Hóa Việt Mỹ (VACO). Tại New York, chị em di chuyển bằng subway đến các vùng Manhattan, Bronx, Brooklyn, Queens và Staten Island để phục vụ cho người tị nạn trong các công tác xã hội liên quan đến bệnh viện, văn phòng, toà án, nhà tù, trường học và tư gia. Chị em tạm trú với các Nữ tu Charity, Society of Mary Reparatrix và Franciscan Sisters. Năm 1984, chị Rose Hường thay thế chị Monica Phi được chỉ định đi California.

1984-Tu Viện Panama City

Sau gần 10 năm sống trên đất Mỹ, một số chị em đã đến tuổi về hưu và khí lạnh tại miền Ðông Bắc không thích hợp cho các chị lớn tuổi, chị em quyết định tìm mua một căn nhà tại Florida để làm nhà hưu dưỡng. Ngày 25 tháng 3 năm 1984, dưới sự hướng dẫn của chị Bề Trên Mary Mỹ, một tu viện mới được thành lập tại 3013 Brookins Road, Panama City, Florida.

Tu Viện Panama City hoạt động đến ngày 27 tháng 6 năm 1987

1984 - Tập Viện tại Pensacola, Florida

Tháng 9 năm 1984, với sự chấp thuận của Ðức Cha J. Keith Symons, Giám Mục Pensacola-Tallahassee, Tập Viện được thuyên chuyển về Pensacola, Florida. Ðức Giám Mục đã ưu ái dành cho chị em một ngôi nhà khang trang tọa lạc tại 9917 Hillview Road. Thánh Lễ khánh thành Tập Viện được cử hành vào ngày 8 tháng 9 năm 1984.

Tháng 9 năm 1989, một lần nữa Tập Viện được dời về Sepulveda, California, nơi có trụ sở nhà Mẹ đầu tiên. Tập Viện Pensacola đóng cửa sau đó một năm.

1984-Tu Viện St. Bruno, Whittier, California

Trong những năm trước đây, qua trung gian của Cha Nugent, chị em Mến Thánh Giá đã có dịp gặp gỡ và quen biết với Ðức Hồng Y Manning, Tổng Giám Mục Los Angeles, nhưng mãi đến mùa hè năm 1984, qua buổi tiếp xúc của hai chị Marie Phấn và Monica Phi với vị đại diện của Tổng Giáo Phận là Ðức Ông Benjamin Hawkes, chị em mới xin được mở tu viện đầu tiên trong Tổng Giáo Phận Los Angeles.

Ðức Ông Hawkes chấp thuận với điều kiện là chị em phải tự tìm việc làm để sinh sống. Mặc dầu lúc đó chưa ai có việc, chị em phó thác và chấp nhận điều kiện trên. Một phái đoàn bốn chị em khăn gói lên đường đi Cali vào đầu tháng 9 để bắt đầu tìm việc. Tạ ơn Chúa, chỉ trong vòng một tháng, kẻ trước người sau đều có việc làm. Chị em làm việc tại Catholic Charities-Los Angeles, Catholic Charities-Long Beach và St. Jude Hospitial-Fullerton. Ðịa phận dành cho tu viện St. Bruno tọa lạc tại 10734 S. Widener Ave. Whittier, CA. Ngày 22 tháng 12, tức 3 ngày trước lễ Giáng Sinh, chị em bắt đầu sinh hoạt tại tu viện St. Bruno dưới sự hướng dẫn của chị Bề Trên Monica Phi.

Whittier cũng là nơi được diễm phúc săn sóc chị Martha Lộc trong những ngày cuối đời của chị. Chị qua đời ngày 8 tháng 5 năm 1988.

Hiện nay, có bẩy chị em đang cư ngự tại tu viện St. Bruno. Các chị phục vụ tại St. Francis Hospital-Lynwood, St. Jude Hospital-Fullerton và St. Bruno parish.

1985-Phục vụ người vô gia cư tại Good Shepherd Center-Languille Residence

Tháng 9 năm 1985, chị em được Ðức Ông Languille, Giám Ðốc Catholic Charities, Los Angeles mời đến phục vụ tại Trung Tâm Good Shepherd Center làm cho các phụ nữ vô gia cư. Trung tâm tọa lạc tại 267 N. Belmont Avenue, Los Angeles. Cộng Ðoàn được thành lập dưới sự hướng dẫn của chị Anne Lành. Công việc tông đồ này giúp chị em gần gũi với người nghèo, vì đây là nơi chị em làm việc ban ngày và cư trú ban đêm. Hiện nay vẫn đang tiếp tục công việc tông đồ này.

1985 - Thánh Bộ Truyền Giáo

Ngày 11 tháng 2 năm 1985, sau thời hạn 5 năm, Ðức Cha Welsh lại gửi một tờ tường trình về năm năm hoạt động của chị em Mến Thánh Giá Phát Diệm Hoa Kỳ lên Ðức Hồng Y Agnelo Rossi, Bộ Trưởng Thánh Bộ Truyền Giáo, qua cha đại diện Pio Lagni. Trong thư phúc đáp cho Ðức Cha Welsh ngày 20 tháng 5 năm 1985, Thánh Bộ cho phép gia hạn bảy năm những phép ban trước đây vào 1980, Chiếu theo Giáo Luật số #595, Ðức Cha Welsh chính thức là Bề Trên Bản Quyền của một Hội Dòng thuộc địa phận.

1986 - Bầu Cử

Mùa Xuân năm 1986, chị Mary Mỹ kế vị chị Cecilia Chuyên trong chức vụ Bề Trên Miền, nhiệm kỳ 1986-1990. Ban Tổng Cố Vấn gồm có Chị Marie Phấn, chị Cecilia Chuyên, Chị Mary Tố Nga và Chị Maria Goretti Lụa.

1987 - Phục vụ người vô gia cư tại Good Shepherd Center-Hawkes Residence

Tháng 10 năm 1987, Good Shepherd Center mở thêm một chi nhánh thứ hai, là Hawkes Residence, tọa lạc tại 703 Waterloo St, Los Angeles, CA. Chị em được Ðức Ông Daviđ Cousineau, Giám Ðốc Catholic Charities, Los Angeles mời về phục vụ tại trung tâm này. Ngày 12 tháng 10 năm 1987, bốn chị em đến làm việc dưới sự hướng dẫn của chị Bề Trên Cecilia Chuyên. Chị em phục vụ tại Catholic Charities, Los Angeles và Queen of Angels Presbyrerian Hospital.

Năm 1998, trung tâm dời về cơ sở mới xây cất với danh gọi là "Woman's Village". Hiện nay, chị em vẫn tiếp tục hoạt động tại ba trung tâm dành cho người vô gia cư: Languille Residence, Hawkes Residence và Mother and Child Residence.

1989-Ðức Hồng Y Roger Mahony, Bề Trên Bản Quyền Thứ Ba

Sau 10 năm (1978-1988) phục vụ dân Chúa tại Miền Nam California trong hai Giáo Phận Orange và Los Angeles, chị em nhận ra đây là nơi thích hợp để định cư vĩnh viễn. Tuy nhiên chị em vẫn tiếp tục cầu nguyện và bàn hỏi. Ðức Cha Welsh, Giám Mục Giáo Phận Allentown, cũng là vị đại diện Thánh Bộ có trách nhiệm với Hội Dòng trên phương diện Giáo Luật, khuyên chị em nên chuyển trụ sở chính về Los Angeles, California. Một cuộc họp lịch sử của Hội Dòng diễn ra ngày 28 tháng 9 năm 1988, theo lời khuyên của vị đại diện Chúa, chị em quyết định rút khỏi giáo phận Allentown, Pennsylvania và chuyển trụ sở chính về Los Angeles, California.

Chính Ðức Cha McShea đã viết thư cho Ðức Hồng Y Roger Mahony, Tổng Giám Mục Los Angeles, để xin cho Hội Dòng được gia nhập Tổng Giáo Phận Los Angeles. Lời thỉnh cầu này được Ðức Hồng Y chấp thuận. Sau khi biết ý định của chị em, Ðức Cha Welsh viết thư cho Ðức Hồng Y Josef Tomko, Bộ Trưởng Thánh Bộ Truyền Giáo, qua vị Khâm Sứ Toà Thánh là Ðức Tổng Giám Mục Pio Laghi để xin chuyển quyền coi sóc Hội Dòng Mến Thánh Giá Phát Diệm - Hoa Kỳ theo Giáo Luật cho Ðức Hồng Y Mahony. Sau khi tham khảo ý kiến của Ðức Hồng Y Mahony, Thánh Bộ đã chấp nhuận trong văn thư đề ngày 29 tháng 11 năm 1989.

Trong dịp này, Ðức Hồng Y Mahony cử Ðức Ông Cousineau làm đại diện của ngài để liên lạc với chị em, và xin Cha Nugent, MC làm cố vấn cho Hội Dòng về các vấn đề liên quan đến Giáo Luật.

1989 - Nhà Mẹ tại Our Lady of Peace, Sepulveda, CA

Ngày 8 tháng 6 năm 1989, Chị Bề Trên Miền Mary Mỹ cùng với một số chị em lớn tuổi di chuyển đến tu viện Our Lady of Peace, trụ sở chính của Hội Dòng ở Sepulveda, California. Ngày 15 tháng 6, các tập sinh chuyển về từ Pensacola. Tập Viện được đặt dưới sự hướng dẫn của chị Theresa Thanh Thủy. Ngày 29 tháng 7 năm 1989, tất cả chị em tụ họp về nhà chính để tham dự ngày Cộng Ðoàn, và ngày 6 tháng 8 tham dự Thánh Lễ Khấn Dòng đầu tiên tại California. Thánh Lễ đồng tế do Ðức Tổng Giám Mục Roger Mahony chủ tế. Ðây cũng là dịp khánh thành trụ sở chính của Hội Dòng tại California.

Tại đây chị em được chia sẻ niềm vui cuối đời của hai chị: Chị Anne Mary Thanh Hiến qua đời tại tu viện ngày 13 tháng 4 năm 1990, nhằm ngày thứ sáu tuần Thánh và Chị Maria Goretti Lụa qua đời tại St. Vincent Hospital, Los Angeles ngày 27 tháng 11 năm 1991, dịp lễ Thanksgiving.

Sau sáu năm sinh hoạt tại tu viện Our Lady of Peace, ngày 1 tháng 7 năm 1995, trụ sở nhà Mẹ được chuyển về Gardena.

1990 - Tổng Tu Nghị Ðầu Tiên Tại Hoa Kỳ

Qua cuộc bầu cử bằng thư, Chị Mary Lê Thị Mỹ tái đắc cử chức vụ Bề Trên Miền nhiệm kỳ 1990-1994. Ban Tổng Cố Vấn gồm có chị Cecilia Chuyên, Maria Phấn, Monica Phi, Anne Lành và Theresa Hảo. Sau đó, Tổng Tu Nghị đầu tiên tại Hoa Kỳ đã được diễn ra từ ngày 29 tháng 6 đến ngày 3 tháng 8, 1990 tại trung tâm tĩnh tâm Manresa, Asuza, California. Trong Tổng Tu Nghị này, chị em biểu quyết thi hành quyển Hiến Chương mới do ban nghiên cứu Linh Ðạo và Hiến Chương ở Việt Nam biên soạn đã được Ðức Tổng Giám Mục Nguyễn Văn Bình phê chuẩn. Bản Hiến Chương này cũng được Cha John Nugent, CM phiên dịch ra tiếng Anh, được Ðức Cha Roger Mahony, Tổng Giám Mục Los Angeles phê chuẩn ngày 6 tháng 2 năm 1991 và được áp dụng cho đến Tổng Tu Nghị kế tiếp.

1991 - Ðức Hồng Y Roger Mahony

Ngày 3 tháng 8 năm 1991, chị em lại hân hạnh được Ðức Hồng Y Roger Mahony chủ tế Thánh Lễ Khấn Dòng. Cũng trong dịp này, chị em cùng với nhiều đại diện giáo dân Việt Nam trong Tổng Giáo Phận Los Angeles chúc mừng Ðức Mahony mới nhậm chức Hồng Y. Chị em luôn biết ơn tấm lòng ưu ái ngài đã dành cho Hội Dòng trong giáo phận của ngài.

Ngày 14-9-2019 Lễ tôn vinh Thánh giá khai mạc Năm Thánh mừng 350 năm
Và hôm nay đây, tại Nhà thờ chính tòa Christ Cathedral giáo phận Orange, các chị em nữ tu Mến Thánh Giá cùng nhau dâng lời cám tạ hồng ân Thiên Chúa cùng với ĐHY Roger Mahony, Đức Cha Kevin Vann, các Đức Giám Mục phụ cận, với 70 linh mục, 15 phó tế, cùng với chừng 2000 giáo dân thuộc nhiều sắc tộc khác nhau tham dự lễ kỷ kiệm 350 năm ngày thành lập Dòng Mến Thánh Giá.

Các vị nữ tu Dòng Mến Thánh Giá từ nhiều nơi về dự lễ tưng bừng và đông vui như ngày hội.


Theo gương con Chúa hy sinh cứu đời.