Cuối tuần vừa qua, ngày 14 và 15 tháng 9 năm 2019, Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Arlington Virginia vừa long trọng mừng kỷ niện 40 năm thành lập. Đây là Giáo Xứ thể nhân đầu tiên của Người Việt được thành lập rất sớm tại Hoa Kỳ.

Ngay sau biến cố 30/4/1975, Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam đã được thành hình. Ngày 15-07-1975, Lm. Trần Duy Nhất được bổ nhiệm làm Tuyên Úy cho Cộng Ðồng Công Giáo VN tại Giáo Phận Arlington.

Ngôi Nhà Thờ nhỏ khoảng 100 chỗ ngồi mua lại của Giáo Phái Friendship Methodist ở Annandale, Virginia được cung hiến do Ðức Cha Thomas J. Welsh, Giám Mục tiên khởi ngày 19-08-1979. Cũng ngày này, Ðức Cha ban sắc chỉ thiết lập Giáo Xứ VN "Blessed Vietnamese Martyrs" - một Giáo Xứ Việt Nam đầu tiên tại Hoa Kỳ - cho người Công Giáo VN trong Giáo Phận. Ðồng thời Lm. Trần Duy Nhất được bổ nhiệm làm Chánh Xứ tiên khởi.

Giòng người tỵ nạn tiếp tục tuôn đổ về đây, và Ngôi Nhà Thờ trở nên qúa chật hẹp. Ngày 07/10/1985 Một nhà thờ lớn hơn chứa được khoảng 800 người, được mua lại của Nhà Thờ Bible tại Arlington, Virginia. Ngày 15-03-1986, Thánh lễ đầu tiên tại Nhà Thờ mới được cử hành.

Với biến cố trọng đại ngày 19/6/1988, 117 Anh Hùng Tử Đạo Việt Nam được tôn phong Hiển Thánh, Tên Giáo Xứ "Blessed Vietnamese Martyrs Parish" được Ðức Cha Keating đổi thành “Holy Martyrs of Vietnam Parish” ngày 24-01-1989.

Từ 9/2008 - 6/2010, Nhà Thờ được sửa chữa, nới rộng, thay thế mặt tiền tam quan với đường nét kiến trúc Á-Đông rất uy nghi trang trọng, phần nào nói lên sự Oai Hùng Tử Đạo của Tiền Nhân mãi còn ở lại trong lòng Đoàn Con Tha Hương nơi Xứ này. Ngày 20/06/2010 Đức Cha Loverde đã chủ tọa Lễ Khánh Thành Nhà thờ mới được trùng tu.

Với nhu cầu phát triển, Đứa Con của Giáo Xứ CTTĐVN Arl VA đã chào đời: Cộng đoàn Đức Mẹ La Vang Chantilly VA; được thành lập từ tháng 03/2006, hiện sinh hoạt tại nhà thờ Thánh Veronica Chantilly VA; đã được Đức Cha Michael F. Burbidge nâng lên Giáo Họ (Mission) tháng 9/2017, đang trên đà phát triển rất nhanh, và có thể sẽ trở thành Giáo Xứ trong tương lai gần.

40 Năm, Gần nửa thế kỷ, Một quãng thời gian trải dài gần 2 thế hệ! Hôm nay nhìn lại, bao Hồng Ân Thiên Chúa đã đổ xuống trên Cộng Đoàn Con Chúa người Việt nơi đây.

Chủ đề cho dịp mừng 40 Năm này là: Muối & Ánh sáng. Cha Nguyên Chánh Xứ Giuse Trần Trung Liêm là người đã đưa ra Chủ Đề này cho biết: Dựa vào Mt.5,13-14 Anh Em là Muối cho đời, là Ánh Sáng cho trần gian…Cộng Đoàn đã hòa nhập, chung tay sát cánh xây dựng Giáo Hội nơi Địa Phận Arlington này, như Hạt Muối nhỏ được hòa vào lòng biển Đức Tin; và cùng hướng về tương lai, tiếp tục tỏa sáng Chúa Kitô cho cuộc đời.

Video Chia sẻ của Cha Giuse Trần Trung Liêm.

Sông có Cội, Nước có Nguồn; Con người có Tổ có Tông. Là Người Việt Nam, chúng ta luôn mang trong lòng Con Tim, Dòng Máu Anh Hùng, Dòng Máu mà trên 100,000 Tiền Nhân đã anh dũng đổ ra, để làm chứng Đức Tin.

Dòng Máu Anh Hùng đó hôm nay vẫn sục sôi trong lòng người Việt khắp nơi. Gương Chứng Nhân giữa thời đại hôm nay của Đấng Đáng Kính: Đức Hồng Y Phanxicô Nguyễn Văn Thuận, mà Giáo Hội đang chuẩn bị tôn phong Hiển Thánh, là một Vinh dự vô cùng lớn lao cho người Việt Nam, Niềm Tự Hào để chúng ta cùng bước theo.

Mừng 40 Năm Sinh Nhật Giáo Xứ, Mỗi người chúng ta, vẫn mãi ấp ủ Niềm Tin đó, từng ngày vẫn gieo trồng vào thế hệ con cháu tương lai. Chỉ mong sao nét Son Niềm Tin kia, mãi mãi ngày càng hồng tươi hơn nữa, nơi thế hệ con cháu ngày mai.

Tối thứ Bảy 14/9/2019, Đêm Nhạc Hội 40 Năm Muối & Ánh Sáng đã tưng bừng diễn ra tại Giáo Xứ. Nhạc Cảnh: “40 Năm Niềm Tin Kiên Vững” thật hùng tráng, 40 người Đoàn Rước Đuốc và Nến, tượng trưng 40 năm Giáo Xứ, tiến lên trong nhịp trống oai hùng và Đoàn Cờ Ngũ Hành phất phới. Hợp Ca Liên Ca Đoàn thật tưng bừng như Hành Khúc 40 Năm tiếp tục những bước bay cao xa hơn nữa. Những bài thánh ca mới mẻ, đầy cảm xúc tâm tình Lời Chúa, do các Ca sỹ Thiên Tôn, Hà Thanh Xuân, Ngọc Huệ, Charles Phạm trình bày, đã tô đậm thêm Chủ Đề Muối & Ánh Sáng.

Video Đêm Nhạc Hội 40 Năm Muối & Ánh Sáng Phần I.

Video Đêm Nhạc Hội 40 Năm Muối & Ánh Sáng Phần II

Sáng Chúa Nhật 15/9/2019, lúc 11:00 sáng, Thánh Lễ Đại Trào Mừng 40 Năm, cùng với Nghi thức Installation Cha Tân Chánh Xứ Giuse Đặng Quốc An, do Đức Giám Mục Michael Burbidge, Giám Mục Giáo Phận Arlington long trọng cử hành.

Video Thánh Lễ Đại Trào.

Ca Đoàn Tổng Hợp khoảng trăm ca viên với những bài thánh ca sốt sắng hùng hồn đã làm Buổi Lễ thêm phần trang trọng sốt sắng.

Video Thánh Ca.

Ngay sau Thánh Lễ, Đức Cha Michael Burbidge cùng với Quý Cha và toàn thể Cộng Đoàn đã tham dự bữa Tiệc ngoài trời, dưới bầu trời nắng nhẹ của những ngày chuẩn bị vào Thu, cùng với Phần Văn Nghệ nhẹ của Các Hội Đoàn giúp vui đã làm cho bầu khí thêm vui tươi.

Video tiệc ngoài trời

Hai ngày Đại Lễ Mừng Sinh Nhật 40 của Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Arlington VA đã kết thúc lúc 3:00 chiều. Mọi người ra về vẫn còn mang trong lòng niềm vui được hòa trộn vào niềm vui chung của Cộng Đoàn nơi đây, và ước mong vươn cao hơn nữa trong Tin Yêu để tiếp tục tỏa sáng Tình Yêu Chúa giữa cuộc đời hôm nay.

Vọng Sinh.

Arlington, VA Ngày 15. 9. 2019