THÁNH LỄ TẠ ƠN TẠI ĐỀN THỜ ĐỨC BÀ CẢ

Bài gỉảng của ĐÔ GIUSE ĐINH ĐỨC ĐẠO

Thứ Sáu, 25 tháng 07 năm 2003

1. Chúng ta dâng Thánh Lễ hôm nay để cảm tạ Chúa vŕ Đức Mẹ về tất cả các ơn lành Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Hải Ngoại đă lãnh nhận trong gần ba thập niên lưu lạc trên khắp thế giới. Nhìn lại bước đường đă trải qua, chúng ta thấy có biết bao khó khăn: nguy hiểm trên đường vượt biên; những bấp bênh, lạc lõng, những chiến đấu cam go trong việc lập lại cuộc đời và hòa nhập vào xã hội mới... Nhưng bên cạnh những giây phút khó khăn và đối với nhiều người, có thể nói là tuyệt vọng, chúng ta cũng cảm nghiệm được muôn vàn ơn của Chúa. Đúng là chúng ta phải hát lên lời Thánh Vịnh với tất cả tấm lòng: "Biết lấy gì cảm mến, biết lấy chi báo đền. Hồng ân Chúa cao vợi. Chúa đã làm cho con" (Tv. 116,12-14)

2. Bây giờ, tôi xin kể một giấc mơ. Tôi mơ thấy một đoàn người đông đảo, rải rắc khắp thế giới đang từ từ xích lại gần nhau, giơ tay ra và nắm lấy tay nhau. Từ xa lạ, họ trở nên quen biết và thân thiết. Họ chia sẻ cho nhau tình nghĩa; họ nói cho nhau những lời quí mến và kính trọng; họ thông truyền cho nhau sức sống.

Và tôi mơ thấy từ họ bốc lên một ngọn lửa, cao ngất trời xanh, rực sáng, chiếu tỏa khắp không gian, tận hang cùng ngõ hẻm, tới tận cùng trái đất. Dưới ánh sáng đó, tôi nhìn được nhiều khuôn mặt, tuy vẫn ở đó, nhưng chưa bao giờ thấy; nhiều khuôn mặt đă thấy trước rồi, nhưng bây giờ như có một mầu sắc mới, rực rỡ hơn. Tất cả đều tuyệt đẹp; tất cả đều vui tươi hạnh phúc, tạo nên một bầu khí thanh bình, rất nhân nghĩa.

Đó là giấc mơ về Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Hải Ngoại, một cộng đoàn thánh, được chiếu sáng bởi ngọn lửa tình yêu, ngọn lửa dâng hiến của Chúa Giêsu. Ngọn lửa đó, qua đoạn sách Tin Mừng hôm nay, được diễn tả với hình ảnh cái chén: «Các con hãy uống chén của Thầy». Chén đây là chén phần rỗi, chén cứu độ, là tình yêu Thập giá; thứ tình yêu vô vị lợi, tình yêu vẹn toàn, tình yêu vẫn tiếp tục thương yêu, cho dù không được đáp trả; tình yêu tha thứ cho dù bị xỉ vả bất công; tình yêu biết thương yêu, không những người thân thiết, mà cả người xa lạ; thương yêu không những người thương yêu mình, mà cả những người thù ghét mình. Đó chính là tình yêu đã chiếu sáng cuộc đời các Thánh Tử Đạo, cha ông chúng ta.

2. Hôm nay giấc mơ đó đă thành sự thật. Từ khắp bốn phương trời, chúng ta đă được Tình yêu của Chúa Giêsu qui tụ lại tại Trung Tâm của Giáo Hội Hoàn Vũ; nhiều người tuy không về Roma được, nhưng lòng trí cũng đang hướng về Roma. Ngọn Lửa tình yêu của Chúa Giêsu đã chiếu sáng tâm hồn chúng ta, gây lên một niềm vui, hứng khởi lạ thường. Tuy trời nóng lực, nhưng không ai ta thán, tuy cũng có những bất toàn trong việc tổ chức, nhưng không ai than phiền, vì khi đã thương yêu nhau thì chín bỏ làm mười; khi trong lòng đã an vui thì thế nào cũng xong.

Kính thưa quí Ông Bà và Anh Chị Em, tôi có dịp nói truyện với nhiều cha và nhiều tu sĩ, tôi thấy các ngài rất quí mến giáo dân của mình; tôi cũng có dịp nói truyện với nhiều anh chị em giáo hữu, tôi thấy họ rất quí mến các linh mục, tu sĩ. Tình yêu của Chúa đã qui tụ chúng ta lại. Đó là tình yêu cứu độ. Chúng ta cần gìn giữ tình yêu này, đừng để cho sứt mẻ.

3. Và hôm nay tôi lại mơ tiếp giấc mơ thứ hai. Tôi mơ thấy họ chia tay nhau ra đi khắp bốn phương trời với Đức Mẹ La Vang hướng dẫn. Mỗi người đều mang theo Ngọn Lửa. Nhưng lạ thay, Ngọn Lửa chia ra, theo mỗi người, nhưng không thuyên giảm: vẫn cao ngất trời, vẫn rực sáng, vẫn sưởi ấm và lại óng ánh muôn mầu theo nơi chốn họ đi tới. Thì ra hiệp nhất, họ đã vươn tới ngọn nguồn và được chiếu sáng, sưởi ấm bởi Ngọn Lửa Tình Yêu Cứu Độ và Ngọn Lửa đó, họ đă thu vào hồn họ, và đi đâu, họ cũng mang theo và vui mừng chia sẻ cho mọi người Ngọn Lửa đó: Ngọn Lửa chiếu sáng đường đi, Ngọn Lửa sưởi ấm lòng người; Ngọn Lửa yêu thương, hiệp nhất. Đó là Ngọn Lửa họ đã nhận được từ cha ông, tổ tiên của họ trong số đó có nhiều Vị Tử Đạo, đă sẵn sàng hy sinh mạng sống để giữ cho Ngọn Lửa được tiếp tục cháy trong lòng mình và trong lòng con cháu mình. Nhiều vị, tuy không tử đạo, nhưng đă chịu bao nhiêu thiệt thòi, bao nhiêu khó khăn, bao nhiêu xỉ nhục để bảo vệ, gìn giữ Đức Tin của mình và của con cháu mình.

Đó là giấc mơ về Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Hải Ngoại, một cộng đoàn chứng nhân. Là con cháu các Thánh Tử Đạo, người Công Giáo Việt Nam Hải Ngoại là những bàn chân nối dài của Cha Ông mình đem hạt giống Đức Tin gieo rắc khắp năm châu. Đẹp đẽ biết bao bước chân những người rao giảng Tin Mừng! (x. Is 52,7)

Trong số các Thánh Tử Đạo tại Việt Nam, có nhiều Thánh Tử Đạo ngoại quốc. Các ngài là người Pháp hoặc Tây Ban Nha. Tuy không cùng dòng máu, không cùng một văn hóa hay chủng tộc, nhưng vì tình yêu của Chúa Kitô, các ngài đã yêu thương Quê Hương Việt Nam, Dân Tộc Việt Nam chúng ta như chính Quê Hương, Dân Tộc của các Ngài. Theo gương các ngài, người Công Giáo Việt Nam Hải Ngoại chúng ta cũng yêu thương các dân tộc, quốc gia nơi định cư như các Thánh Tử Đạo thừa sai đă yêu thương Dân Tộc và Quê Hương Việt Nam chúng ta.

Đó là giấc mơ và giấc mơ sẽ thành sự thật vì từ hôm nay tất cả chúng ta cùng mơ một giấc mơ. Không phải là mơ mộng viển vông, nhưng là dõi theo luồng sáng đã lóe lên từ phía chân trời. Đó là viễn tượng của một cuộc dấn thân chung của Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Hải Ngoại chúng ta. Do đó, chủ đề và tinh thần của cuộc Hội Ngộ Niềm Tin sẽ vẫn tiếp tục soi sáng và hướng dẫn hành trình Đức Tin của Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Hải Ngoại trong tương lai: Hiệp Nhất để Sống và Loan báo Tin Mừng.

Xin Đức Mẹ La Vang chúc lành cho chúng ta và xin Mẹ đồng hành với chúng ta.