Trong trong hai ngày 6 -7 tháng 4 năm 2013, Giáo Phận Phan Thiết hân hoan đón tiếp Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli, đại diện Đức Thánh Cha Phanxicô tại Việt Nam, viếng thăm mục vụ Giáo phận lần thứ hai.

Xem hình ảnh

Trưa Chúa nhật ngày 7 tháng 4, Đức Tổng Giám Mục đến thăm mục vụ Giáo xứ Kim Ngọc. Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống, Giám mục GP Phan Thiết, cha Tổng đại diện GB Hoàng Văn Khanh, cha Anrê Nhân thư ký của Đức Tổng, cha Đaminh Ngô Quang Tuyên, Tổng thư ký Uỷ ban Loan báo Tin mừng và quý cha Tòa Giám Mục cùng tháp tùng.

Đây là sự kiện lịch sử, lần đầu tiên trong chiều dài 265 năm thành lập, Giáo xứ được vinh dự đón tiếp vị đại diện Tòa Thánh Vatican viếng thăm.

Dù thời tiết nóng bức giữa trưa nắng gắt, cha xứ, quý tu sĩ và đông đảo bà con giáo dân đã chỉnh tề đón đợi trong niềm vui tiếng cười.

12g trưa phái đoàn đến, Đức TGM nở nụ cười tươi đưa tay chúc lành cho đoàn con cái đang hân hoan mừng đón. Hai vòng hoa tươi dâng tặng Đức Tổng và Đức Cha Giuse. Đội lân các em lễ sinh nhảy múa vui nhộn. Mọi người cầm cờ vẫy chào. Mọi ánh mắt đều hướng về ngài nhìn ngắm. Cộng đoàn hát vang bài ca “Vivat” chúc mừng.

Đoàn rước tiếp tục tiến về nhà thờ. Tiền sảnh nhà thờ nổi bật biểu ngữ chào mừng “Benedictus qui venit in nomine Domini”. Kim Ngọc hôm nay rực rỡ muôn sắc màu, ngập tràn niềm hạnh phúc. Ai cũng rạng rỡ niềm vui được trực tiếp diện kiến vị đại diện của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Đức TGM và Đức Cha vào nhà thờ. Hai vị Giám mục quỳ gối viếng Thánh Thể. Cả hai ngài đều dâng vòng hoa lên Đức Mẹ quyện trong lời ca kính dâng.

Sau đó, cha Tổng đại diện giới thiệu đôi nét về giáo xứ và giới thiệu phái đoàn với cộng đoàn.

Vị đại diện giáo xứ đọc diễn văn chào mừng.

-Trọng kính Đức TGM Leopoldo Girelli, đại diện Tòa thánh tại Việt Nam.

- Trọng kính Đức Cha Giuse, Giám Mục Giáo Phận Phan Thiết.

- Kính thưa Cha Tổng Đại Diện – Quý Cha và Quý Tu Sĩ Nam Nữ.

Giáo xứ Kim ngọc chúng thật hân hạnh và vui mừng được đón tiếp vị đại diện Đức Thánh Cha Phanxicô đến viếng thăm mục vụ. Chúng con chân thành bày tỏ lòng biết ơn và kính phục lên Đức Tổng Giám Mục và Đức Cha Giuse.

Cuộc viếng thăm của Đức Tổng là niềm vinh hạnh lớn lao, một sự kiện trọng đại có tính lịch sử đối với giáo xứ chúng con kể từ năm 1748, năm thành lập giáo xứ đến nay.

Trong giờ phút hân hoan này, sự diện của Đức Tổng, Đức Cha, Cha Tổng làm cho chúng con cảm động và cảm nhận sự gần gũi mật thiết trong vòng tay yêu thương của Mẹ Hội Thánh.

Trọng kính Đức Tổng.

Thế kỷ 17, Giáo Hội Công Giáo Việt Nam bị bách hại khốc liệt dưới triều đại các vua Chúa nhà Nguyễn. Do bị bách hại tàn khốc nên người tín hữu từ các tỉnh Quãng Ngãi, Bình Định, Quãng Bình đến Phan thiết lập nghiệp. Tin mừng được rao truyền tại đây từ năm 1650-1680. Các tín hữu chạy trốn các cuộc bách đạo là những hạt lúa Tin Mừng được Thiên Chúa gieo vào miền đất mới. Giáo xứ Kim Ngọc được thiết lập từ năm 1748. Từ chiếc nôi Kim ngọc và một vài họ đạo cổ xưa khác đã lan toả các cộng đoàn để hình thành Giáo phận Phan Thiết ngày nay.

Có nhiều Linh mục Thừa Sai Paris đã làm quản xứ Kim Ngọc và góp phần xây dựng nên Giáo phận Phan thiết.

Từ buổi đầu với khoảng 100 tín hữu, đến nay Giáo xứ có 2.663 giáo dân trên tổng số 19.800 dân của xã Hàm thắng, đạt tỷ lệ 13,4%.

Trải qua chiều dài lịch sử 265 năm, Giáo xứ đã 6 lần xây Nhà thờ. Nhà thờ hiện nay do công sức giáo dân xây dựng trong 4 năm và hoàn thành tháng 8 năm 2006, với tước hiệu Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội.

Trong quá trình hình thành và phát triển Giáo xứ đã có 40 vị Linh mục Quản xứ và cha Quản xứ Giuse hiện nay là thứ 41. Thừa kế gia tài truyền thống đức tin của các bậc tiền nhân, đời sống đức tin của giáo xứ luôn sống động qua các sinh hoạt đạo đức, phụng vụ, tổ chức các hội đoàn.Quan hệ với lương dân và các tôn giáo bạn được nối kết tích cực trong tinh thần yêu thương phục vụ. Giáo xứ đóng góp tích cực trong các công tác bác ái xã hội tại địa phương.

Giáo xứ cũng góp phần cho Hội Thánh 5 Linh mục, 1 Nam tu, 1 Đại chủng sinh, 11 Nữ tu và 6 Thỉnh sinh.

Đôi nét đơn sơ trình bày về giáo xứ kính dâng lên như tâm tình hiếu thảo của đoàn con cái.Chúng con trân trọng cám ơn Đức Tổng, Đức Cha, Cha Tổng Đại Diện đã đến thăm mục vụ giáo xứ.

Kính chúc Đức Tổng, Đức Cha, Cha Tổng Đại Diện và quý Cha nhiều sức khỏe, tràn đầy ân sủng Chúa Phục Sinh.

Nhân dịp này, giáo xứ chúng con kính xin Đức Tổng dâng lên Đức Thánh Cha Phanxicô, vị Cha chung của Hội Thánh, lòng kính yêu, vâng phục và tuyệt đối trung thành của chúng con. Chúng ta luôn hãnh diện là Kitô hữu, là con cái của Hội Thánh Công Giáo, Duy Nhất, Thánh Thiện và Tông Truyền.

Với cả tấm lòng thảo kính, chúng con dâng lên Đức Tổng, Đức Cha, Cha Tổng Đại Diện những bông hoa tươi thắm như tình yêu của chúng con dành cho Mẹ Hội Thánh.

Chúng con trân trọng kính chào.

Các bạn trẻ dâng lên Đức TGM và Đức Cha Giuse và Quý Cha những lẳng hoa tươi và cuốn kỷ yếu lịch sử giáo xứ.

Đức Tổng ban huấn từ bằng tiếng Pháp. Cha Tổng đại diện chuyển ngữ. Bài huấn từ dừng lại nhiều lần bởi những tràng pháo tay nồng nhiệt và sau những câu chào tiếng Việt của Đức Tổng.

Cha chào các con thiếu nhi. Cha chào các con trước vì chúng con là tương lai nên được hưởng lời chào trước.

Kính chào Đức Cha Giuse, quý Cha, quý Tu sĩ. Xin chào anh chị em.

Cha rất rất vui và hạnh phúc khi đến thăm Giáo xứ Kim Ngọc. Cha cảm ơn chúng con đã đón tiếp bằng tất cả lòng mến và hân hoan. Cha cảm ơn vị đại diện giáo xứ đã thay mặt cho tất cả cộng đoàn nói lời chào mừng Đức Tổng Giám Mục.

Cha biết, Giáo xứ Kim Ngọc chúng con là một trong những giáo xứ cổ xưa nhất của địa phận Phan Thiết. Và cha cũng biết, nhà thờ của chúng con là một trong những nhà thờ xưa nay được xây dựng lại đẹp đẽ. Và cha cũng khích lệ chúng con đã hết sức can đảm trong đức tin đuợc thụ huởng từ tổ tiên của chúng con.

Cha thấy trong Nhà thờ có bức ảnh kính lòng thuơng xót Chúa thật lớn. Hình ảnh này cho thấy Thiên Chúa rất yêu chúng ta. Ngài đã biểu lộ tình yêu đó bằng sự hạ mình. Chúa cũng muốn chúng con thể hiện lòng thương xót của Ngài trong gia đình, giữa chồng vợ, con cái, và với những người chung quanh. Chúng con hãy kêu cầu lòng thương xót của Ngài, hãy siêng năng cầu nguyện với lòng thương xót Chúa hàng ngày.

Hôm nay, cha đến đây nhân danh Đức Thánh Cha, đại diện cho Đức Thánh Cha Phanxicô.Cha mời gọi chúng con vững tin vào Đức Giêsu Kitô. Mỗi ngày Chúa nhật chúng con tham dự thánh lễ, đọc kinh tin kính, chúng con tuyên xưng lại niềm tin ấy. Chúng con tuyên xưng: Hội Thánh Công Giáo, Thánh Thiện, Duy Nhất, và Tông Truyền. Sự Hiệp nhất của Giáo hội là do chúng con trung thành và vâng lời Giáo hội. Giáo hội Hiệp nhất là do chúng con hiệp nhất với Đức Giáo Hoàng. Giáo hội Thánh thiện vì Chúa Giêsu là Đấng Thánh, Ngài hiện diện giữa chúng con. Chúa Thánh Thần luôn luôn hiện diện với chúng con và do đó mà chúng con thuộc về Đức Kitô, thuộc về Giáo hội Thánh thiện. Công giáo là mầu nhiệm Giáo hội mở ra cho tất cả thế giới. Giáo hội là Tông truyền vì chúng con lãnh nhận đức tin từ các Tông Đồ. Cha thấy nhà thờ của chúng con có 12 cây cột gỗ từ lâu đời, diễn tả tính chất truyền thống. Nhà thờ chúng con có nhiều cột làm thành một nhà thờ cổ. Tất cả chúng con tuy khác nhau nhưng liên kết lại thành một. Nhà thờ có Nhà Tạm Chúa Thánh Thể hiện diện, có cử hành các bí tích và chúng con tới để cầu nguyện. Nhà thờ chúng con là Công giáo vì có nhiều cửa sổ, nhiều cửa lớn luôn mở ra đón tiếp tất cả mọi người. Nhà thờ chúng con cũng mang tính Tông truyền, có 12 cột gỗ trên cung thánh, biểu tượng cho 12 tông đồ. Như vậy nhà thờ chúng con có rất nhiều biểu tượng và các biểu tượng này biểu lộ niềm tin của tất cả chúng con. Và nhà thờ của chúng con cũng là viên ngọc quý như là tên của giáo xứ “Kim Ngọc”.

Giờ đây, nhân danh Đức Thánh Cha, cha ban phép lành cho chúng con.

Bằng tiếng Việt, ngài đọc Kinh Lạy Cha cùng cộng đoàn và ban phép lành.

Cả cộng đoàn cùng múa đồng diễn bài “Tâm điểm yêu thương” rộn rã niềm vui. Các em thiếu nhi lớp Chồi múa thật dễ thương hòa trong tiếng cười tán thưởng của cộng đoàn.

Lần lượt mọi người xếp hàng lên hôn nhẫn và xin phúc lành. Đức Tổng vui vẻ với nụ cười đôn hậu đặt tay ban phúc cho thiếu nhi và đưa tay cho mọi người hôn nhẫn. Có những cụ ông cụ bà cảm động vì đã sống hơn 80 tuổi nay mới được diện kiến và cầm tay hôn nhẫn vị đại diện Đức Thánh Cha. Các hội đoàn chụp hình lưu niệm, Đức Tổng cười nhân từ.

Đức Tổng trở về TGM, bà con giáo dân lưu luyến đưa tay vẫy chào.

Trong chuyến thăm mục vụ lần thứ hai, tuy ngắn ngũi nhưng TGM đã sắp xếp để Đức Tổng ghé thăm nhiều giáo xứ.

Ngày 5.4.2013, sau lễ tấn phong Giám Mục, Đức Tân Giám Mục Giuse Đinh Đức Đạo tại Giáo Phận Xuân Lộc, Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli lên đường đến Phan Thiết. Trên đường đi, ngài đã ghé thăm giáo xứ Hiệp Đức và giáo xứ Phaolô. Đoàn về đến TGM Phan Thiết lúc 5g chiều.

7g30 sáng ngày 06.04.2013, Đức TGM gặp gỡ Liên Tu Sĩ Giáo Phận nhân dịp tĩnh tâm. Sau đó, ngài lên tận phòng thăm hỏi sức khỏe và bệnh tình của Đức Cha Nicôla Huỳnh Văn Nghi và ban phép lành cho Đức Cha Nicôla.

8g30, ngài đến thăm và dâng lễ tại giáo xứ Vinh Lưu.

12g00, ngài đến viếng nghĩa trang linh mục GP Phan Thiết. Tại đây, ngài cùng với cộng đoàn cầu nguyện cho các linh mục đã qua đời và rảy nước thánh trên các mộ phần. Tiếp sau đó, Đức TGM và Đức Cha Giuse chủ sự nghi thức làm phép và cắt băng khánh thành nhà giáo lý của Giáo xứ Vinh An.

Ngày Chúa nhật 07.04.2013, Đức TGM đến thăm và dâng lễ tại giáo xứ Tầm Hưng, một giáo xứ cổ kính của Giáo phận.

Sau khi thăm giáo xứ Kim ngọc, Đức Tổng đã đến thăm giáo xứ Mũi Né và Rạng. Cuối ngày bận rộn thăm mục vụ, ngài đến thăm các cha già hưu.

Sáng 8.4, Lễ Truyền Tin, Đức Tổng thăm và dâng lễ tại nhà thờ Mẹ Thiên Chúa. Sau đó ngài về Sài gòn kết thúc chuyến viếng mục vụ Giáo Phận Phan Thiết.