Thư gửi tất cả các anh em Dòng Anh Em Hèn Mọn

Lời trang afriarslife.blogspot.com.au: Trong một bổ nhiệm đầu tiên trong Giáo triều, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm Tổng phục vụ Jose Rodriguez Carballo, OFM, làm Thư ký của Thánh bộ Tu sĩ. Tân Thư ký sẽ được tấn phong giám mục ngày 18-5 trong Vương Cung Thánh Đường Santiago de Compostela ở Tây Ban Nha. Chúng ta rất tự hào về người anh của chúng ta, Tu sĩ Jose, về việc bổ nhiệm này. Xin kính chúc mừng anh Jose! Dưới đây là thư của anh Jose gửi đến tất cả các anh em trong Dòng, sau khi được Đức Thánh Cha bổ nhiệm:

Anh em quý mến: Xin Chúa ban bình an cho anh em!

Tổng Phục Vụ Jose Rodriguez Carballo
Khi lá thư này đến anh em, anh em đã biết tôi mới được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm làm Thư ký Thánh Bộ lo về Đời sống Tận Hiến và các Hiệp hội Đời sống Tông đồ. Ngay bây giờ, tôi muốn chia sẻ một số cảm tưởng của tôi với anh em, những người quý mến của tôi.

Cảm tưởng đầu tiên của tôi là lòng tạ ơn vô hạn đối với Thiên Chúa giàu lòng thương xót, vì bao sự nhân lành đã ban cho tôi trong nhiều năm qua. Kể từ khi Chúa chọn tôi trong cung lòng thân mẫu và đã gọi tôi, Ngài đã cho tôi ơn có cha mẹ, là Angel và Celia; cha mẹ không chỉ ban cho tôi sự sống, mà còn một nền giáo dục trong đức tin, điều đó có nghĩa rằng, từ khi còn thơ bé, tôi cảm thấy được gọi vào đời sống linh mục và đời sống Phan sinh; tôi được phép đáp trả với sự nhiệt tình và sự quảng đại lớn lao cho ơn gọi của mình. Cha mẹ tôi đã làm việc bằng gương mẫu và lòng mến yêu Chúa, và luôn luôn hỗ trợ tôi trong cách thức này, và cho tôi thấy qua lối sống cách thức đi theo Chúa Kitô. Ngoài cha mẹ, còn có em gái, em trai và các cháu, tôi mang ơn họ nhiều trong đời sống mình, và có các linh mục dòng Phanxicô nữa.

Sau đó, từ năm mười tuổi rưỡi, Thiên Chúa đã ban cho tôi các anh em Phanxicô, và anh em đã chào đón tôi và huấn luyện tôi, trước tiên ở Tỉnh Dòng Santiago de Compostela, và sau đó tại Thánh Địa. Anh em Tỉnh Dòng đã tin tưởng tôi, đặt tôi làm các công việc có trách nhiệm lớn, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục và quản trị, sau đó các anh em trong Dòng cũng tin tưởng như vậy, bầu tôi làm Tổng Cố Vấn Dòng, Tổng thư ký đặc trách đào tạo và huấn luyện, và Tổng Phục vụ. Và trong thời gian này tôi cảm thấy bàn tay của Chúa bảo vệ tôi, và sự tin tưởng của anh em đã đến với tôi, mặc dù tôi yếu đuối. Vì vậy, tôi cảm tạ Chúa vì lòng nhân hậu và lòng thương xót của Ngài đối với tôi.

Đặc biệt tôi cám ơn các anh em đã huấn luyện tôi, trong đó nhiều người nay đã về bên Chúa, và những anh em mà tôi đã chia sẻ trách nhiệm của công tác linh hoạt và quản trị, trước tiên trong Tỉnh Dòng của tôi, sau đó là toàn Hội Dòng. Cảm ơn anh Giacomo Bini rất quý mến vì sự làm việc gần gũi và tình bạn trong nhiều năm qua. Từ anh, tôi đã học hỏi thật nhiều! Cảm ơn các anh em Tổng Cố vấn, cả trong nhiệm kỳ thứ nhất và nhiệm kỳ thứ hai làm Tổng Phục vụ của tôi. Với các anh em, đó không phải là công việc khó khăn. Anh em luôn có thiện cảm với các hạn chế của tôi và luôn giúp đỡ tôi. Xin cám ơn các thư ký riêng của tôi, nhất là anh Francisco Javier Arellano, một anh em và cộng sự viên trung tín, và các anh em Hội đồng Dòng, mà không có anh em, tôi không thể linh hoạt và quản trị Huynh Đệ đoàn của chúng ta được. Xin cám ơn tất cả anh em trong Dòng. Với mọi anh em, tôi đã chia sẻ mọi nỗi vui buồn. Với mọi anh em, tôi gánh vác các khó khăn và niềm vui của cuộc sống. Thật là một sự nâng đỡ lớn cho tôi khi tôi biết mình được đồng hành bởi gần 15.000 anh em của Hội Dòng. Tôi hy vọng mình đã cho đi nhiều trong những năm tôi làm Tổng Phục vụ và Thư ký đặc trách đào tạo và huấn luyện, nhưng chắc chắn tôi đã nhận được từ anh em thật nhiều hơn thế. Cảm ơn anh em rất nhiều! Anh em là một món quà tuyệt vời, một món quà tuyệt vời, đối với tôi! Bây giờ tôi tạm thời xa cách anh em, tôi xin anh em, sau khi hôn chân anh em, hãy tiếp tục hỗ trợ và chúc phúc cho tôi bằng lời cầu nguyện, và với món quà của tình anh em và tình bạn của anh em đối với tôi.

Cùng với lời tạ ơn, tôi không thể không nhận ra các hạn chế của tôi. Nếu đúng là, và thật là như thế, với người được cho nhiều thì được đòi hỏi nhiều, vào lúc này tôi cảm thấy một cách mạnh mẽ hơn bao giờ hết sức nặng của các điểm yếu của tôi, vì vậy tôi xin lỗi. Trước hết, tôi xin lỗi Chúa, Đấng sẽ phán xét tôi và biết rõ tôi hơn tôi biết chính bản thân mình, và sau đó tôi xin lỗi mọi anh em, hỡi anh em yêu quý của tôi. Xin tha thứ cho tôi thật nhiều lần như tôi đã nhiều lần xúc phạm tới anh em. Đặt đời sống tôi trong bàn tay của Chúa, tôi có thể đảm bảo với anh em rằng tôi không bao giờ muốn các đặc ân và không bao giờ muốn rơi vào thói tư vị. Nếu sự khiêm nhường là sự thật, tôi có thể đảm bảo với anh em, với lòng khiêm nhường sâu xa, rằng tôi luôn luôn muốn sự thiện, sự tốt lành cho Dòng chúng ta, mà không suy nghĩ về bản thân mình. Ngoài ra tôi cũng thú nhận rằng tôi luôn luôn cố gắng tự mình làm những gì mà tôi đã yêu cầu anh em làm.

Ngay bây giờ tôi cảm thấy trong lòng các cảm xúc đối lập nhau: niềm vui và nỗi buồn. Niềm vui vì Chúa đang tin tưởng tôi và vì Đức Thánh Cha, "Người Chủ Giáo Hoàng" Phanxicô của tôi, tôi cảm thấy một trách nhiệm rất lớn để phục vụ các tu sĩ và đời sống tận hiến, cũng là dấu chỉ của việc Ngài tin tưởng tôi và Dòng chúng ta. Nỗi buồn vì tôi nhớ anh em, hỡi anh em yêu quý của tôi. Tôi đang nhớ anh em trong khi cầu nguyện, lúc vui chơi giải trí, lúc ăn bữa, và trong mọi lúc. Tôi sẽ nhớ lời khuyên khôn ngoan của anh em và vòng tay rộng mở của anh em khi tôi cần đến. Tôi sẽ nhớ anh em... Tôi sẽ tiếp tục làm việc cho cuộc sống mà tôi yêu, bởi vì nó là của tôi: đời sống tu trì, và do đó, cũng làm cho đời sống Phan sinh. Xin hãy xem tôi đang phục vụ anh em.

Lễ tấn phong Giám mục của tôi được dự kiến diễn ra ngày 18-5, vọng lễ Hiện Xuống. Buổi lễ sẽ diễn ra ở Santiago de Compostela, do ĐHY Tarcisio Bertone, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, làm chủ phong. Tôi ước muốn ngày hôm đó tất cả các anh em hiện diện với tôi. Tôi biết điều này là không thể được. Vì vậy, tôi xin anh em hãy nhớ tôi trong Thánh lễ và trong kinh nguyện của anh em. Xin cầu nguyện cho tôi như tôi cầu nguyện cho anh em.

Đây là lá thư cuối cùng mà tôi ký tên với tư cách là Tổng Phục vụ và tôi tớ của anh em. Trong tâm tình này, và với sự xúc động sâu xa, tôi chúc lành cho anh em trong Cha Thánh Ái Thần của chúng ta.

Tu sĩ José Rodríguez Carballo, OFM

Tổng Phục vụ Dòng Anh Em Hèn Mọn (OFM)

(http://afriarslife.blogspot.com.au ngày 8-4-2013)

Nguyễn Trọng Đa chuyển ngữ