Chiều ngày 05/04/2013, Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli – Đại diện Đức Thánh Cha Phanxicô tại Việt Nam đã đến Bình Thuận bắt đầu cho chuyến viếng thăm mục vụ tại GP Phan Thiết lần thứ 2 từ ngày 5-7/04/2013. Chuyến thăm mục vụ lần thứ nhất đã diễn ra vào tháng 10/2011.

Xem hình ảnh

Tháp tùng Đức TGM từ TGM Xuân Lộc về TGM Phan Thiết có Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống, Giám mục GP Phan Thiết và Cha Tổng đại diện GP Phan Thiết.

Trên đường đi, Đức Tổng đã ghé thăm Giáo xứ Hiệp Đức và giáo xứ Phaolô. Khó mà diễn tả được niềm vui của Cha hạt Trưởng Hàm Thuận Nam và Cha Micae Hùng và bà con giáo dân khi được đón tiếp Vị Đại diện Đức Thánh Cha một cách bất ngờ như vậy.

Đức TGM Leopoldo Girelli thăm và ban phép lành cho Đức Cha Nicôla

Tại TGM Phan Thiết, sáng 06/04/2013, ngày thứ nhất của chuyến thăm mục vụ, Đức TGM đã lên tận phòng thăm hỏi sức khỏe và bệnh tình của Đức Cha Nicôla Huỳnh Văn Nghi, giám mục tiên khởi của Phan Thiết. Tại đây, cùng với Đức Cha Giuse, Ngài đọc kinh Kính Mừng và ban phép lành cho Đức Cha Già. Đức Cha Nicôla, dù không nói được lời nào, nhưng qua ánh mắt và biểu hiện trên gương mặt thể hiện sự xúc động và hạnh phúc khi được đại diện của Đức Thánh Cha đến thăm.

Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli gặp gỡ Liên Tu Sĩ

Đúng vào dịp tĩnh tâm của Liên Tu Sĩ nên Đức TGM đã dành 30 phút để gặp gỡ các nữ tu. Bằng giọng trìu mến, Đức TGM nhắn nhủ: “Bất cứ trong công việc gì, làm với ai và cho ai, các chị em hãy phục vụ với tâm tình yêu mến và lòng thương xót như Chúa Giêsu đã nêu gương”. Ngài nói: “Cha biết chị em đã hy sinh rất nhiều, đã luôn cầu nguyện rất nhiều cho Đức Thánh Cha, cho Giáo Hội. Là người đại diện cho Đức Thánh Cha, cha xin cám ơn chị em. Chị em hãy luôn là ngọn đèn sáng chiếu tỏa đức tin vững vàng và niềm hy vọng vào Chúa Giêsu Kitô Phục Sinh cho thế gian dù trong bất cứ hoàn cảnh nào”.

Đức TGM Leopoldo Girelli dâng thánh lễ tại nhà thờ Vinh Lưu

Rời TGM, Vị đại diện Đức Thánh Cha cùng với Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống đến thăm mục vụ và dâng thánh lễ đồng tế trọng thể tại thánh đường giáo xứ Vinh Lưu, hạt Hàm Thuận Nam. Vinh Lưu thành lập vào ngày 15/5/1955, hiện nay giáo xứ có 2.604 giáo dân. Là một giáo xứ từ miền Bắc di cư vào và vẫn giữ truyền thống đạo đức sâu sắc. Đây cũng là một trong và có nhiều ơn gọi nhất trong GP Phan Thiết. Gồm 12 linh mục, 2 Phó tế, 24 nữ tu, 20 chủng sinh, 16 đệ tử và 40 dự tu từ lớp 8-12. Linh mục đương nhiệm là cha Phêrô Phan Ngọc Cẩm.

Đức TGM Leopoldo Girelli viếng nghĩa trang linh mục

Lúc 12g00 ngày 06/04/2013, chia tay đoàn chiên Vinh Lưu, Đức TGM Leopoldo Girelli, Đức Cha Giuse đã đến viếng nghĩa trang linh mục GP Phan Thiết. Tại đây, Ngài đã cùng với cộng đoàn cầu nguyện cho các linh mục thuộc GP Phan Thiết đã qua đời và rảy nước thánh trên các mộ phần. Ngỏ lời với cộng đoàn, Đức TGM nói: Anh chị em hãy nhớ cầu nguyện thường xuyên cho các linh mục đã suốt một đời phục vụ đàn chiên của Chúa mà nay đã được Chúa gọi về. Cầu nguyện cho các ngài chính là bày tỏ lòng hiếu thảo của những người con với người cha đã hết lòng phục vụ Giáo hội và mọi người. Giáo phận Phan Thiết có hiện có 122 linh mục, 36 linh mục đã qua đời. Trong số đó, tại nghĩa trang Các Linh Mục có mộ phần của 18 vị.

Cắt băng khánh thành nhà giáo lý Gx. Vinh An

Tiếp sau đó, Đức TGM và Đức Cha Giuse đã chủ sự nghi thức làm phép và cắt băng khánh thành nhà giáo lý của Giáo xứ Vinh An do Cha Phêrô Trần Thanh Tú hiện đang đương nhiệm quản xứ. Nhà Giáo Lý Giáo Xứ Vinh An khởi công xây dựng từ ngày 22/04/ 2012. Đức Tổng chúc mừng cha xứ và bà con giáo dân có nhà Giáo lý mới. Ngài xin cộng đoàn hãy tích cực tham dự các Bí tích, siêng năng học hỏi Giáo lý, Kinh thánh và các Huấn thị của Giáo hội vì đó là cách hiệp thông sâu sắc nhất với Đức Thánh Cha và Hội Thánh Chúa.

Buổi chiều cùng ngày, Đức TGM và Đức Cha Giuse đã đến thăm Tu Đoàn Bác Ái Xã Hội tại Tân Hà- Hàm Tân. Tu đoàn do Đức Cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan, nguyên giám mục GP Phan Thiết, thành lập và đang hoạt động tích cực phục vụ dân nghèo qua các công tác bác ái như phòng khám phát thuốc nam miễn phí, chương trình nước uống tinh khiết, hỗ trợ học sinh nghèo .v.v.

Sau đến, Đức TGM cũng ghé thăm viếng Đan viện Xitô Thánh Mẫu Châu Thủy tại Hàm Tân.

Đức TGM dâng thánh lễ kỉ niệm 363 năm Gx. Tầm Hưng

Bắt đầu ngày thứ 2, Đức TGM Leopoldo Girelli đến giáo xứ Tầm Hưng là giáo xứ kì cựu nhất trong GP Phan Thiết. Một vinh dự mà không phải giáo xứ nào cũng có. Thánh lễ thánh lễ kỉ niệm 363 năm thành lập Gx. Tầm Hưng diễn ra long trọng. Cha chính xứ Giuse Bùi Ngọc Báu, cha phó F.x Nguyễn Phạm Hoài Thương cùng toàn thể giáo xứ Tầm Hưng và giáo dân các giáo xứ lân cận hân hoan đón mừng Vị đại diện của Đức Thánh Cha Phanxicô đến thăm.

Đức TGM Leopoldo Girelli chia sẻ rằng cộng đoàn giáo xứ Tầm Hưng đã để lại một ấn tượng thật đẹp cho Ngài. Từ điệu vũ chúc mừng của các em thiếu nhi, Ngài nói với cộng đoàn nhiều ý nghĩa: Màu vàng của trang phục các em là biểu tượng cây đuốc sáng của niềm tin; cánh quạt xòe ra là hình ảnh cánh buồm lướt sóng vững vàng trên đại dương sóng gió. Đức Tổng cầu chúc cho cộng đoàn luôn cháy sáng và biết lan tỏa ánh sáng đức tin vào Chúa để đem lại niềm vui cho giáo xứ và những người lương dân xung quanh. Như các bậc tiền nhân dù bị thử thách trăm bề nhưng đã luôn kiên vững đức tin vào Đức Kitô, hôm nay Chúa cũng mời gọi mỗi người giong buồm ra khơi để loan báo Tin Mừng của Chúa. Đức Tổng nói Ngài rất thích ăn trái thanh long, nhất là thanh long đỏ vì nó rất ngọt. Từ niềm vui giáo xứ cho biết đã thay đổi, phát triển nhiều nhờ vào việc canh tác cây thanh long, Ngài nhắn nhủ các Kitô hữu hãy luôn làm phong nhiêu đời sống của mình như tên gọi “Tầm Hưng”: không chỉ chú tâm làm phong phú đời sống vật chất mà trước hết phải làm giàu đời sống đạo bằng việc năng tham dự thánh lễ, các bí tích, các việc đạo đức bình dân và nhất là thực thi sống bác ái chia sẻ cho anh chị em nghèo khó xung quanh. Làm được những điều này, thì giáo xứ Tầm Hưng đang sống triệt để lời dạy của Chúa Giêsu và xứng đáng là “Niên Trưởng” của các giáo xứ khác trong GP. Phan Thiết.

Đức TGM Leopoldo Girelli cũng đến thăm giáo xứ Kim Ngọc, một giáo xứ có tuổi đời gần ngang với Tầm Hưng. Buổi chiều cùng ngày, Ngài đến thăm giáo xứ Mũi Né và giáo xứ Rạng là hai nhà thờ nằm trong khu vực du lịch Mũi Né nổi tiếng của Bình Thuận.

Sáng ngày 08/04/2013, Chuyến viếng thăm mục vụ lần thứ 2 tại Gp. Phan Thiết của Đức TGM Leopoldo Girelli kết thúc với điểm ghé thăm là giáo xứ Mẹ Thiên Chúa, nơi giáp ranh Giáo phận Phan Thiết và Xuân Lộc. Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống thay mặt Giáo phận cám ơn chuyến viếng thăm của Đức TGM Leopoldo Girelli và xin Đức Tổng đệ trình lên Đức Giáo Hoàng Phanxicô, vị Cha chung của Giáo Hội, lòng biết ơn và yêu mến, lòng trung thành và hiếu thảo của đoàn chiên Giáo phận Phan Thiết.