HÀ NỘI -Hôm qua, Hiệp Hội Chế Biến Và Xuất Khẩu Thủy Sản Việt Nam VASEP đã chính thức nộp đơn kiện Bộ Thương Mại Hoa Kỳ, và mong Uỷ Ban Thương Mại Quốc Tế của Mỹ xem xét lại bản án chống bán phá giá phi lê cá tra và basa từ Việt Nam.

Theo VietnamNet, ông Nguyễn Hữu Dũng, Tổng thư ký hiệp hội chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam, cho biết là hiệp hội đã uỷ nhiệm công ty luật White and Case thực hiện thủ tục khởi kiện tại Hoa Kỳ.

Theo ông Dũng, hiệp hội mong muốn phía Mỹ xem xét một cách công tâm, đúng pháp luật Hoa Kỳ để huỷ bỏ các quyết định vừa qua. Lập luận của VASEP là việc sản xuất cá tra và basa tại Việt Nam là theo qui trình liên hoàn.

Được biết kể từ ngày hôm qua, bộ thương mại Mỹ đã ban hành lệnh áp thuế từ khoảng 37 tới 64% đối với các sản phẩm phi lê đông lạnh cá tra và basa nhập khẩu từ Việt Nam.

Phán quyết của Hoa Kỳ làm cho ngành sản xuất cá tra và basa ở miền Tây Việt Nam bị thiệt hại nghiêm trọng. Lượng cá tồn đọng lên tới hơn 80 ngàn tấn, ảnh hưởng sinh kế 200 ngàn hộ nuôi thả cá bè và dịch vụ liên quan ở vùng đồng bằng sông Cửu Long.