HÀ NỘI -Bệnh viện Pháp-Việt, nơi có Sars đầu tiên và từng bán khẩu trang

Lê Thúy Anh, Giám đốc Tiếp thị bệnh cho BBC hay họ đã xây một bồn phun nước ngay lối vào và đang tìm chỗ thích hợp để đặt tượng Louis Pasteur

Thúy Anh cho hay một thầy Phong Thủy người Việt gốc Hoa tham gia "tư vấn" rằng 'cửa ra vào có vấn đề và năm nay cũng khó khăn và do đó cần làm bồn phun nước để phòng điều rủi'.

Được biết là 'sau khi xin ý kiến quản lý bệnh viện là ông Lucien Blanchard thì được ông ủng hộ ngay' và rằng 'người nước ngoài cũng coi Phong Thủy là bộ môn khoa học'. Bệnh viện cho hay bất kể việc xây dựng mới nào cũng đều có các lễ cúng đi trước.

Họ nói là thường thì chọn trong ban giám đốc nếu ai "được tuổi" thì sẽ khấn cho bệnh viện.

Bệnh viện Pháp-Việt là nơi tiếp nhận ca Sars đầu tiên tại Việt Nam. Chính sách cách ly điều trị kịp thời với sự hỗ trợ của các y bác sỹ Pháp và tổ chức WHO đã được coi là một thành công trong nỗ lực phòng chống Sars tại Á Châu.

Vào ngày 28 tháng 4, WHO tuyên bố Việt Nam khống chế được Sars và hiện bệnh viện hiện đang nâng cấp về thiết bị và sẽ sớm mở cửa trở lại.

Một Việt Kiều từng sinh con tại bệnh viện nói rằng 'chẳng hề lo ngại về chất lượng phục vụ và thiết bị của bệnh viện kể cả sau dịch bệnh Sars và hoàn toàn tin rằng bệnh viện đã làm tốt việc khử trùng'.

Bà nói là kể từ mấy tháng qua những người vốn sử dụng dịch vụ bệnh viện mà đa số là người nước ngoài mong bệnh viện này mở cửa lại từng ngày.

Được biết chẳng hạn một người nước ngoài bị gẫy chân thì nhiều khả năng phải bay sang Bangkok vì bệnh viện Việt Nam vận hành thuần túy không đủ tiêu chuẩn.

Hiện cũng có một vài phòng khám hay clinic của nước ngoài tại Hà Nội và TP HCM nhưng không có bác sỹ chuyên khoa nước ngoài và không có giường bệnh.(bbc)